Putin mời Trump đến Moskva; Đã giải cứu hàng trăm người dân bị mắc kẹt ở Lào

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức nổi bật như: Tổng thống Nga mời người đồng cấp Mỹ Donald Trump đến Moskva; Máy bay Mỹ tới Triều Tiên nhận hài cốt lính sau 65 năm; Vỡ đập thủy điện tại Lào: Đã giải cứu hàng trăm người dân bị mắc kẹt; Trung Quốc vẫn âm thầm đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ...

Tổng thống Nga mời người đồng cấp Mỹ Donald Trump đến Moskva

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan ngày 16/7. Nguồn: EFE-EPA/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan ngày 16/7. Nguồn: EFE-EPA/TTXVN

Ngày 27/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã mời người đồng cấp Mỹ Donald Trump đến Moskva, đồng thời nhấn mạnh cả hai nhà lãnh đạo đều sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai. 

Phát biểu tại hội nghị mở rộng của Nhóm các nền Kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) cùng lãnh đạo các nước được mời tham dự, đang diễn ra tại Nam Phi, Tổng thống Putin cho biết, ông sẵn sàng gặp gỡ người đồng cấp Mỹ và phía Tổng thống Trump cũng có suy nghĩ tương tự.

Máy bay Mỹ tới Triều Tiên nhận hài cốt lính sau 65 năm

  • 65 nam sau chien tranh, may bay My toi Trieu Tien nhan hai cot linh hinh anh 1
    Một buổi lễ trao trả hài cốt quân nhân Mỹ tử trận ở Triều Tiên được tổ chức vào năm 2000. Ảnh: AFP

Máy bay vận tải Mỹ bay đến Wonsan rạng sáng 27/6 để nhận lại hài cốt các binh lính thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên. Nhà Trắng xác nhận, Triều Tiên đã chuyển giao phần hài cốt này vào sáng sớm 27/6 theo thỏa thuận giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6. 

Theo truyền thông Hàn Quốc, Mỹ có thể sẽ nhận lại từ Triều Tiên 55 bộ hài cốt của quân nhân thiệt mạng trong cuộc chiến hơn nửa thế kỷ trước. Sau khi quay trở lại sân bay quân sự Osan, đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ kiểm tra sơ bộ các phần hài cốt, sau đó chuyển đến Hawaii trong tháng sau để tiến hành xác định danh tính.

Ngay sau khi Triều Tiên trao trả hài cốt các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), Tổng thống Donald Trump đã gửi lời cảm ơn đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thông báo trên trang mạng Twitter, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh sau rất nhiều năm, đây sẽ là thời khắc quan trọng đối với nhiều gia đình có thân nhân thiệt mạng, đồng thời cảm ơn nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Vỡ đập thủy điện tại Lào: Đã giải cứu hàng trăm người dân bị mắc kẹt

  •                   Nhiều người dân được đưa ra khỏi khu vực cô lập bằng trực thăng cứu hộ. Ảnh: Quang Thái/TTXVN
    Nhiều người dân được đưa ra khỏi khu vực cô lập bằng trực thăng cứu hộ. Ảnh: Quang Thái/TTXVN

Sau 4 ngày sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi, mực nước bắt đầu rút, công tác tìm kiếm cứu nạn, di dời người dân trong vùng cô lập đã có những kết quả. Đến 12 giờ (giờ địa phương) ngày 27/7, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Attapeu đã giải cứu được 72 gia đình với 413 người, trong đó có 199 phụ nữ. Số người được cứu chủ yếu tập trung ở 6 làng bị ảnh hưởng nặng nề nhất do sự cố vỡ đập thủy điện.

Đến khoảng 15 giờ, một chiếc trực thăng cứu hộ đã đưa 30 người từ vùng cô lập đến nơi an toàn. Hiện toàn bộ số người dân được giải cứu đã được bố trí ăn ở tại khu vực trung tâm hành chính huyện Sanamxay trong tình trạng sức khỏe tốt. 

Trung Quốc vẫn âm thầm đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ

Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Mỹ vừa cảnh báo, Trung Quốc đang tạo ra nhiều cách tiếp cận khác nhau để đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ.

Theo đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục đánh cắp sở hữu trí tuệ và bí mật thương mại từ các công ty Mỹ để phục vụ sự tiến bộ kinh tế và phát triển quân đội nhưng “với khối lượng thấp hơn” sau một thỏa thuận đạt được giữa 2 nước vào năm 2015 nhằm hạn chế hành động này.

Bên cạnh phương thức chủ yếu dựa vào việc xâm nhập các hệ thống máy tính, Trung Quốc còn mua lại công nghệ và bí quyết từ các liên doanh và những công ty, các đối tác trong lĩnh vực nghiên cứu và học tập. Các công ty bình phong được sử dụng để che lấp sự dính dáng của Chính phủ Trung Quốc trong việc thu thập các công nghệ của Mỹ. 

Tổng thống Ecuador có thể buộc ông chủ Wikileaks rời sứ quán ở Anh

Ông chủ Wikileaks Assange. Ảnh: AFP.

Ông chủ Wikileaks Julian Assange. Ảnh: AFP.

Ecuador nhiều khả năng sẽ chấm dứt quy chế tị nạn dành cho Julian Assange tại sứ quán nước này ở London. "Julian Assange rốt cuộc sẽ phải rời đại sứ quán Ecuador ở London. Việc để một người phải sống tách biệt quá lâu cũng là hành động vi phạm nhân quyền", Sputnik dẫn tuyên bố của Tổng thống Ecuador Lenin Moreno trong cuộc họp báo tại Madrid, Tây Ban Nha.

Với tuyên bố này của Moreno, thời gian ông chủ Wikileaks tị nạn trong sứ quán Ecuador nhiều khả năng sắp chấm dứt và Assange có thể sẽ bị giao nộp cho nhà chức trách Anh.

Hội đàm quân sự cấp tướng hai miền Triều Tiên vào 31/7

  • Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo. Ảnh: YONHAP/TTXVN
    Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 27/7 thông báo, nước này và Triều Tiên đã nhất trí tổ chức các cuộc hội đàm quân sự cấp tướng vào 10 giờ (giờ địa phương, tức 8 giờ Việt Nam) ngày 31/7 để thảo luận những biện pháp thực thi phần quân sự trong thỏa thuận mà hai bên đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4.

Theo bộ trên, các cuộc hội đàm sẽ diễn ra tại Nhà Hòa Bình - tòa nhà bên phía Hàn Quốc ở làng đình chiến Panmunjeom. Phái đoàn Hàn Quốc gồm 5 thành viên do Thiếu tướng Kim Do-gyun dẫn đầu, trong khi Trung tướng An Ik-san dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên.

Campuchia kết thúc chiến dịch vận động tranh cử Quốc hội khóa VI

Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, Thủ tướng Samdec Techo Hun Sen phát biểu tại buổi kết thúc chiến dịch vận động tranh cử Quốc hội ở Phnom Penh ngày 27/7. Nguồn: AFP/TTXVN
Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, Thủ tướng Samdec Techo Hun Sen phát biểu tại buổi kết thúc chiến dịch vận động tranh cử Quốc hội ở Phnom Penh ngày 27/7. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 27/7, chiến dịch vận động tranh cử Quốc hội Campuchia khóa VI, bắt đầu từ ngày 7/7, đã kết thúc để đến ngày 29/7 tới, khoảng 8,3 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu bầu 125 nghị sỹ Quốc hội mới của nước này. 

Ủy ban bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) cho biết, khoảng trên 300.000 người ủng hộ cho 7 đảng trong số 20 đảng tham gia cuộc tranh cử đã tập trung tại Trung tâm triển lãm thương mại Koh Pich và Quảng trường Dân chủ, sau đó diễu hành trên nhiều đại lộ chính ở thủ đô Phnom Penh. 

Ủy ban bầu cử Pakistan xác nhận chiến thắng của ông Imran Khan

Ông Imran Khan (giữa) phát biểu tại Islamabad ngày 25/7. Nguồn: AFP/TTXVN
Ông Imran Khan (giữa) phát biểu tại Islamabad ngày 25/7. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử Pakistan được ủy ban bầu cử nước này công bố ngày 27/7, chính trị gia Imran Khan đã giành chiến thắng song không hội đủ số ghế cần thiết trong Quốc hội nên sẽ phải liên minh để thành lập chính phủ.

Tại một cuộc họp báo, Ủy ban Bầu cử Pakistan (ECP) thông báo chỉ còn 11 ghế đang trong quá trình kiểm phiếu, theo đó đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông Khan đã giành được 114 ghế trong tổng số 272 ghế tại Quốc hội - dẫn đầu với cách biệt rõ rệt và sẽ là đảng lớn nhất trong Quốc hội.

Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif giành được 63 ghế và đảng Nhân dân Pakistan (PPP) được 43 ghế. Kết quả cho thấy PTI không đạt đủ 137 ghế cần thiết tại Quốc hội để tự thành lập một chính phủ đa số.

Cựu Tổng thống Nam Phi Zuma trình diện tòa với cáo buộc tham nhũng

Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tại phiên tòa ở Durban ngày 8/6. Nguồn: EPA-EFE/TTXVN
Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tại phiên tòa ở Durban ngày 8/6. Nguồn: EPA-EFE/TTXVN

Ngày 27/7, cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã trình diện Tòa án thành phố Pietermaritzburg để đối mặt với các tội danh tham nhũng, liên quan đến thương vụ mua bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD. Đây là lần thứ Ba ông Zuma ra trình diện trước tòa. 

Cựu Tổng thống Zuma đối mặt với 16 tội danh lừa đảo, làm ăn phi pháp và rửa tiền liên quan đến thỏa thuận mua vũ khí của châu Âu trị giá 30 tỷ rand (tương đương 2,5 tỷ USD) nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang nước này năm 1994. 

Phát hiện ra một chủng virus Ebola mới tại Sierra Leone
Nhân viên y tế chuẩn bị vắc-xin Ebola để tiêm cho người dân tại Mbandaka, Công hòa Dân chủ Congo ngày 21/5. Nguồn: EPA-EFE/TTXVN
Nhân viên y tế chuẩn bị vắc-xin Ebola để tiêm cho người dân tại Mbandaka, Công hòa Dân chủ Congo ngày 21/5. Nguồn: EPA-EFE/TTXVN

Ngày 26/7, hãng tin AFP (Pháp) dẫn nguồn tin từ Chính phủ Sierra Leone cho biết, các nhà nghiên cứu vừa phát hiện chủng virus Ebola mới trên các cá thể dơi tại nước này, hai năm sau khi kết thúc đợt dịch Ebola nghiêm trọng nhất bùng phát tại Tây Phi khiến hơn 11.000 người thiệt mạng. 

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra loại virus trên ở khu vực Bombali, miền Bắc Sierra Leone. Các nhà khoa học cho biết, loại virus này có thể lây sang người song chưa xác định liệu có thể gây ra bệnh nguy hiểm chết người hay không và liệu đã có trường hợp nào bị lây nhiễm loại vius này hay chưa. Người phát ngôn Bộ Y tế Siera Leone Harold Thomas cho biết, người dân trong khu vực đã được khuyến cáo không ăn thịt dơi. 

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.