Philippines bầu cử giữa kỳ

Cuộc bầu cử được xem như một cuộc trưng cầu ý dân cho những chính sách cải cách của Tổng thống Benigno Aquino.

Ngày 13/5, Philippines tổ chức cuộc bầu cử giữa kỳ, theo đó bầu chọn ra 18.000 nhà lãnh đạo từ Quốc hội đến địa phương. Cuộc bầu cử cũng được xem như một cuộc trưng cầu ý dân cho những chính sách cải cách của Tổng thống Philippines Benigno Aquino.

Không khí tấp nập bên ngoài một điểm bỏ phiếu ở Manila (Ảnh: AFP) 

Không khí tấp nập bên ngoài một điểm bỏ phiếu ở Manila (Ảnh: AFP)

Các điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước Philippines mở cửa từ 7 giờ sáng 13/5 (theo giờ địa phương) và hơn 52 triệu cử tri hợp lệ sẽ đi bỏ phiếu. Cảnh sát và quân đội Philippines được đang đặt trong tình trạng báo động cao trong bối cảnh bạo lực đã nổ ra khi chiến dịch tranh cử bắt đầu, cướp đi sinh mạng của hơn 60 người từ tháng 2 vừa qua.

Hãng tin AFP của Pháp dẫn lời nữ phát ngôn Tổng thống Philippines cho biết, Tổng thống Aquino kêu gọi cử tri Philippines thể hiện sự tin tưởng với chính phủ và hỗ trợ ông thúc đẩy những cải cách mà ông đã cam kết.

Tổng thống Aquino giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2010, với cam kết quét sạch vấn nạn tham nhũng, vốn được coi là nguyên nhân của đói nghèo tại quốc gia châu Á này. Những cải cách mà Tổng thống Aquino triển khai từ khi lên nhậm chức đã được cộng đồng thế giới đanh giá cao và giúp nâng hạng tín dụng của Philippines trên thị trường quốc tế.

Với các vấn đề trong nước, Tổng thống Aquino cũng đang tiến gần tới việc ký kết thỏa thuận hòa bình với Lực lượng Hồi giáo nổi dậy Moro, nhằm chấm dứt những xung đột và bạo lực từ nhưng năm 1970 làm 150.000 người thiệt mạng. Nỗ lực của Tổng thống Aquino là nắm giữ cả 2 viện trong Quốc hội, để dễ dàng thông qua một luật về thành lập vùng tự trị mới ở phía Nam Philippines do Lực lượng Hồi giáo kiểm soát.

Cuộc bầu cử giữa kỳ tại Philippines sẽ quyết định tất cả các ghế tại Hạ viện và một nửa số ghế tại Thượng viện./.

Theo VOV - ĐT

tin mới

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.