Ai Cập lên án thuyết âm mưu trong vụ máy bay Nga rơi

Các kênh truyền thông chính thống Ai Cập đều bác bỏ giả thiết phiến quân Nhà nước Hồi giáo đặt bom máy bay Nga gặp nạn ở bán đảo Sinai, lên án Anh và Mỹ tuyên truyền suy đoán này.

Trong khi giới phân tích Mỹ và phương Tây đều nghiêng về khả năng máy bay Nga bị Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Ai Cập đặt bom trên khoang, truyền thông Ai Cập lại cho rằng đây chỉ là "thuyết âm mưu" nhằm trừng phạt nước này bởi Cairo đang có xu hướng xích lại gần Moscow, AFP hôm nay đưa tin.

Hiện trường máy bay Airbus A321 của Nga rơi xuống tại bán đảo Sinai, Ai Cập. Ảnh: Reuters.
Hiện trường máy bay Airbus A321 của Nga rơi xuống tại bán đảo Sinai, Ai Cập. Ảnh: Reuters.

Nhật báo Ai Cập Al-Ahram hôm qua đăng một bức biếm họa so sánh tình hình hiện tại ở Sinai với "cuộc xâm lược ba bên". Đây là cách gọi của Ai Cập đối với cuộc chiến năm 1956 giữa ba quốc gia Anh, Pháp, Israel và Ai Cập sau khi Cairo quyết định quốc hữu hóa kênh đào Suez.

Trong bức tranh, một người đàn ông lớn tuổi nói với một thanh niên đứng cạnh rằng "những gì đang xảy ra ở Sinai khiến tôi liên tưởng đến cuộc chiến ba bên năm 1956". Người thanh niên, mặc áo in dòng chữ "Tôi yêu Ai Cập" trả lời "kẻ thù của chúng ta không hề thay đổi trong 60 năm qua", ám chỉ Anh, Mỹ và các nước phương Tây khác.

Al Akhbar, nhật báo thuộc chính phủ Ai Cập, nhận định giả thiết về máy bay Nga bị đặt bom là một nghi vấn chính trị và kinh tế đáng lên án. Theo đó, tác giả Achmaoui Ashraf viết "đây là âm mưu trắng trợn nhằm trừng phạt Ai Cập về kinh tế bởi Ai Cập và Nga thời gian qua có quan hệ cởi mở về quân sự".

Tờ báo tư nhân Al-Chorouq đăng một phóng sự nhằm lên án động thái ngay lập đưa công dân đang du lịch về nước của chính phủ Anh, cho rằng hành động này là thiếu căn cứ, gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch Ai Cập.

Các kênh truyền hình quốc gia cũng như tư nhân tại Ai Cập đồng loạt công chiếu những phóng sự cho thấy khách du lịch quốc tế tại Ai Cập vẫn an toàn và vui vẻ. Họ không hề nghi ngờ đến khả năng khủng bố.

Theo các nhà điều tra, báo cáo về nguyên nhân làm chiếc phi cơ Airbus A321 của Nga rơi ở bán đảo Sinai, khiến toàn bộ 224 người thiệt mạng, cần nhiều thời gian mới có thể công bố. Một số chuyên gia cho rằng trước khi có báo cáo chính thức, các bên liên quan có thể che giấu nguyên nhân thảm họa để bảo vệ lợi ích, đặc biệt là Ai Cập khi nền du lịch của nước này có nguy cơ sụp đổ nếu giả thiết khủng bố là thật.

Theo VNE

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.