Máy bay gặp nạn Nga có thể va chạm với máy bay không người lái

Hệ thống vệ tinh giám sát hồng ngoại của Mỹ không phát hiện dấu vết bất cứ quả tên lửa nào phóng về phía chiếc máy bay Nga gặp nạn ở Ai Cập, làm dấy lên khả năng máy bay va chạm với vật thể lạ.

Binh sĩ Ai Cập đưa hành lý của các nạn nhân lên xe tải. Ảnh: Reuters
Binh sĩ Ai Cập đưa hành lý của các nạn nhân lên xe tải. Ảnh: Reuters

Ngày 3/11, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết tổng cộng 140 thi thể nạn nhân và hơn 100 bộ phận cơ thể đã được chuyển từ hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Ai Cập về St. Peterburg, trong bối cảnh nhà chức trách chưa công bố nguyên nhân khiến chiếc Airbus A321 vỡ tan trên bầu trời sa mạc Sinai.

Các quan chức Mỹ cho hay vệ tinh quân sự của nước này đã phát hiện hai nguồn năng lượng hồng ngoại lớn, hay còn gọi là tia nhiệt, bùng lên ở khu vực phía nam Sinai vào thời điểm chiếc máy bay gặp nạn, CBS News đưa tin.

Một nguồn nhiệt bùng lên khi máy bay vỡ tan và bốc cháy trên không, còn nguồn nhiệt thứ hai phát ra khi máy bay lao xuống mặt đất và tiếp tục cháy dữ dội, thiêu rụi phần thân chính và cánh của phi cơ.

Vệ tinh quân sự trên là một thành tố trong Hệ thống Hồng ngoại Vũ trụ của quân đội Mỹ, gồm một mạng lưới vệ tinh liên tục giám sát những điểm nóng trên toàn cầu để lập tức phát hiện dấu vết của những vụ phóng tên lửa. Theo NDTV, những vệ tinh này thường được gắn hai cảm biến hồng ngoại, trong đó một cái liên tục quét bề mặt Trái Đất để phát hiện dấu vết các vụ phóng tên lửa, còn cái kia tập trung vào giám sát một điểm cố định.

Trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi năm 2013, ông William Shelton, chỉ huy lực lượng Không quân Vũ trụ Mỹ cho hay các cảm biến hồng ngoại trên vệ tinh trong hệ thống có thể lập tức phát hiện luồng nhiệt phụt ra từ đuôi tên lửa và những vũ khí lớn khác phóng lên khỏi bề mặt Trái Đất.

"Nhờ hệ thống này, chúng tôi có thể biết ngay đó là tên lửa loại gì, nó đang bắn đi đâu, và mục tiêu nhắm tới của nó là cái gì", ông Shelton nhấn mạnh.

Theo bình luận viên Allen Pizzey của CBS News, việc vệ tinh quân sự Mỹ phát hiện hai tia nhiệt trên đã loại trừ khả năng chiếc máy bay của hãng hàng không Metrojet bị trúng tên lửa trên bầu trời Sinai.

Nếu phiến quân Hồi giáo hoặc các phần tử khủng bố phóng tên lửa lên để bắn chiếc máy bay, vệ tinh Mỹ chắc chắn sẽ ghi nhận được nguồn nhiệt phụt ra từ đuôi tên lửa và xác định được đường đi của nó. Việc vệ tinh này không phát hiện được luồng lửa phụt của tên lửa, kết hợp với thực tế phiến quân IS ở Sinai không có trong tay những vũ khí phòng không phức tạp có thể với tới độ cao 10.000 mét, các chuyên gia có thể chắc chắn rằng chiếc máy bay không bị tên lửa bắn hạ.

"Chúng tôi chưa có bất cứ bằng chứng trực tiếp nào chứng tỏ khủng bố có liên quan đến vụ việc này", ông James Clapper, giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ, cho biết. Tuy nhiên, ông vẫn không loại trừ khả năng đã xảy ra một vụ tấn công khủng bố trên máy bay.

Vệ tinh giám sát của Mỹ có thể phát hiện các tên lửa phóng lên khỏi mặt đất. Ảnh minh họa: Wikimedia
Vệ tinh giám sát của Mỹ có thể phát hiện các tên lửa phóng lên khỏi mặt đất. Ảnh minh họa: Wikimedia

Va chạm máy bay không người lái

Theo giới phân tích, nguồn nhiệt bùng lên trên máy bay giữa không trung có thể là do một quả bom phát nổ, nhưng khả năng cao hơn là do bình xăng trong cánh máy bay hoặc động cơ bị nổ và bốc cháy sau một sự cố trục trặc kỹ thuật hoặc do va chạm vật thể lạ.

Ngoài khả năng máy bay bị nổ do nứt vách ngăn áp suất hoặc do bị đánh bom từ bên trong, chuyên gia phân tích hàng không Clive Irving của DailyBeast còn đặt ra giả thuyết chiếc phi cơ Airbus A321 đã va chạm với một chiếc máy bay không người lái đang giám sát tình hình ở bán đảo Sinai, khiến động cơ máy bay bị hỏng và phát nổ.

Theo ông, máy bay không người lái có thể đạt đến độ cao 10.000 mét, và chúng thường được sử dụng rộng rãi ở các khu vực chiến sự hoặc có xung đột để theo dõi, giám sát tình hình. Một vụ va chạm với máy bay không người lái khi đang lao đi với vận tốc lớn sẽ khiến máy bay chở khách bị hư hỏng nặng nề, và động cơ có thể phát nổ ngay sau đó.

Các chuyên gia hàng không nhấn mạnh rằng các vụ tai nạn máy bay thường không phải do một nguyên nhân duy nhất, mà có thể là hậu quả của một chuỗi sự kiện diễn ra liên tiếp, khởi đầu từ sự cố trục trặc kỹ thuật hoặc sai sót trong khâu xử lý của phi công.

Kết quả nghiên cứu hộp đen sơ bộ cho thấy trước lúc thảm kịch xảy ra, phi công trên máy bay vẫn trao đổi bình thường với đài kiểm soát không lưu, cho đến khi những âm thanh "bất thường" xuất hiện và được hộp đen ghi lại.

Các điều tra viên cũng được cho là đã tìm thấy những "yếu tố không liên quan đến cấu trúc máy bay" trong số các mảnh vỡ vung vãi trên diện tích lớn tại hiện trường.

Ông Mohamed Rahmi, người phát ngôn chính phủ Ai Cập cho hay phi công không hề phát tín hiệu khẩn cấp trước khi gặp nạn. "Đài kiểm soát không lưu không ghi nhận bất cứ yêu cầu nào của phi công qua kênh liên lạc", ông nói.

Động cơ máy bay bị thiêu rụi sau khi lao xuống mặt đất. Ảnh: AP
Động cơ máy bay bị thiêu rụi sau khi lao xuống mặt đất. Ảnh: AP

Tờ Daily Star của Anh cho hay thi thể của một bé gái ba tuổi được tìm thấy cách nơi khoang chính của máy bay rơi khoảng 8 km, chứng tỏ hành khách trên chiếc phi cơ đã bị hút ra bên ngoài qua một lỗ thủng lớn trên máy bay ở độ cao 9.500 mét.

Theo Irving, một sự cố nứt vách ngăn áp suất sau hoặc một vụ nổ có thể khiến phần đuôi máy bay bị gãy rời, tạo ra một lỗ hổng ở phía sau, và áp suất cực lớn bên trong khoang máy bay sẽ cuốn gần như tất cả hành khách ra bên ngoài.

Telegraph dẫn nguồn tin từ một bác sĩ Ai Cập tham gia khám nghiệm tử thi nạn nhân cho hay khoảng 20% hành khách trên máy bay bị bỏng nặng trước khi tử vong. Nhiều khả năng các hành khách này đã bị bỏng khi ngọn lửa lớn bùng lên trên máy bay sau khi nó vỡ đôi, các chuyên gia phân tích nhận định.

Trang tin LifeNews của Nga tuyên bố đã tiếp cận được một biên bản khám nghiệm tử thi và cho hay một số hành khách bị "các mảnh kim loại, vỏ máy bay" găm vào. Thông tin này đã bị các chuyên gia Nga và Ai Cập nhanh chóng bác bỏ, và các quan chức Ai Cập cũng tuyên bố họ không vội vàng đưa ra bất cứ kết luận nào trước khi cuộc điều tra hoàn tất, theo hãng thông tấn TASS.

Theo VNE

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.