Cha của kẻ xả súng Mỹ ủng hộ Taliban

Cha của Omar Mateen, kẻ thảm sát 50 người tại câu lạc bộ đêm Mỹ, là một người Afghanistan có quan điểm chính trị cứng rắn và ủng hộ nhóm phiến quân Taliban.

ông Seddique Mateen

Ông Seddique Mateen. Ảnh: Stuff

Seddique Mateen là chủ một chương trình mang tên "Durand Jirga Show" trên kênh Payam-e-Afghan, phát sóng từ bang California. Theo Washington Post, trong chương trình này, ông Seddique nói tiếng Dari, một ngôn ngữ ở Afghanistan, và bàn luận về nhiều vấn đề chính trị khác nhau.

Ông có một kênh YouTube với hàng chục video được đăng tải. Số điện thoại và địa chỉ hòm thư nhà của ông tại Florida được hiển thị dưới màn hình để khán giả liên lạc. Seddique cũng sở hữu một tổ chức phi lợi nhuận mang tên Durand Jirga.

Trong một video, ông bày tỏ sự biết ơn đối với Taliban ở Afghanistan và lên án chính phủ Pakistan.

"Những người anh em chiến binh trong phong trào Taliban và Taliban Afghanistan đang trỗi dậy", ông này nói. "Vấn đề Đường Durand sẽ sớm được giải quyết".

Đường Durand là biên giới giữa Afghanistan và Pakistan, quê hương của tộc người thiểu số Pashtun. Hầu hết các thành viên Taliban ở Afghanistan đều là người Pashtun nhưng không rõ ông Seddique có phải hay không.

Vài giờ trước vụ nổ súng ở thành phố Orlando, ông Seddique đăng tải một video lên Facebook, trong đó ông tự xem mình là tổng thống Afghanistan và ra lệnh cho quân đội, cảnh sát và cơ quan tình báo quốc gia bắt giữ nhiều chính trị gia nước này.

Ông Seddique từng tuyên bố ứng cử tổng thống Afghanistan trong video gần đây nhất trên kênh YouTube riêng, dù cuộc bầu cử tổng thống đã diễn ra cách đây một năm. Ông Seddique thi thoảng xuất hiện trong video và từ chủ đề này đột ngột chuyển sang chủ đề khác. 

cha-cua-ke-xa-sung-my-ung-ho-taliban-1

Nghi phạm Omar Mateen. Ảnh: Stuff

Sáng qua, ông nói với NBC News rằng hành vi xả súng của con trai Omar "không liên quan gì tới tôn giáo" mà có động cơ khác. Ông cho hay y từng nổi giận khi nhìn thấy hai người đàn ông hôn nhau ở Miami cách đây vài tháng, nhất là khi chuyện này diễn ra trước mặt con trai nhỏ của y.

"Chúng tôi xin lỗi vì vụ việc. Chúng tôi không biết gì về hành động của con trai. Chúng tôi cũng giống như cả nước đang rất sốc", ông nói.

Omar đã bị cảnh sát tiêu diệt sau khi gây ra vụ xả súng tại một hộp đêm của người đồng tính vào rạng sáng 12/6, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người bị thương.

Y đã thề trung thành với thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi và đề cập đến kẻ đánh bom giải chạy marathon Boston hồi năm 2013 khi gọi đến 911 trước đó.

Hãng tin của IS cũng tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ xả súng, nói rằng kẻ tấn công là chiến binh của nhóm.

Theo VNE

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.