Người phi giới tính đầu tiên được công nhận ở Mỹ

Sau khi tiêm hormones, Shupe nhận ra mình không phải là đàn ông, cũng không phải phụ nữ.

Jamie Shupe, người đầu tiên ở Mỹ được công nhận là phi giới tính
Jamie Shupe, người đầu tiên ở Mỹ được công nhận là phi giới tính

Tòa án bang Oregon Mỹ vừa chấp nhận lời yêu cầu của một người 52 tuổi, mong muốn được nhận dạng là một người phi giới tính. Đây là một quyết định lịch sử, hoàn thành quá trình “chuyển giới” của Shupe.

Khi tòa án tuyến bố Jamie Shupe "thoát khỏi" sự phân loại nam giới hoặc nữ giới, Shupe cảm thấy hoàn toàn tự do. “Giờ tôi có được cuộc sống thực sự của mình. Tôi không phải đàn ông, cũng không phải đàn bà”.

Theo Hayleu Gorenberg, phó giám đốc pháp lý của tổ chức về quyền của người đồng tính Lambda Legal, Shupe là người đầu tiên được chính thức công nhận là một người phi giới tính ở Mỹ.

“Việc phân loại giới tính nam và nữ không phù hợp với tất cả mọi người”, Gorenberg nói rằng quyết định lịch sử này sẽ giúp đỡ những người không biết chính xác giới tính của mình là gì.

Shupe, sinh ra với giới tính nam và là một một cựu trung sĩ quân đội, nói: “Tôi không chỉ làm điều này cho bản thân tôi”.

Jamie Shupe và người bạn đời Sandy Shoupe, người hết lòng ủng hộ Jamie
Jamie Shupe và người bạn đời Sandy Shoupe, người hết lòng ủng hộ Jamie

Shupe lớn lên ở miền Nam Maryland, trong một gia đình có tám người con. Shupe nhớ lại cảm giác bị bỏ rơi, bị đe dọa vì hành động “yếu đuối”. Hồi đó ông đã không hề đấu tranh để nói lên cảm xúc của mình về giới tính. Ở tuổi 49, Shupe đã nghỉ hưu, có vợ và một con gái, ông mới bắt đầu nhìn nhận mọi thứ rõ ràng.

Với sự hỗ trợ của người vợ, Shupe chuyển đến một khu nhà hẻo lánh trong rừng và bắt đầu tiêm hormones. "Tôi đã từng nghĩ mình là một người phụ nữ chuyển giới. Vì rõ ràng tôi không phải một người đàn ông", Shupe nói.

Sau đó, Shupe nhận ra việc trở thành phụ nữ cũng không phù hợp.

"Tiêm bao nhiêu hormones cũng không khiến tôi cảm thấy mình là phụ nữ". Shupe không muốn mình phải phẫu thuật chuyển giới.

Shupe muốn một điều khác, một sự phân loại thứ 3. Ông đã tìm thấy một đồng minh ủng hộ mình, luật sư Lake Perriguey.

Thẩm phán Amy Holmes Hehn, người cấp phép cho yêu cầu của Shupe, viết: "Giới tính của Jamie Shupe đã thay đổi từ nữ sang phi giới tính. Thông báo về việc thay đổi hợp pháp này được niêm yết ở nơi công cộng tại Hạt Multnomah theo yêu cầu của pháp luật".

Theo Dân Việt

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.