Triều Tiên kêu gọi cử tri Mỹ bầu chọn cho Trump

(Baonghean.vn) - Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên - DPRK ngày 31/5 đã ca ngợi ứng cử viên sáng giá cho vị trí tổng thống Mỹ - Donald Trump là một "chính trị gia khôn ngoan" và " có tầm nhìn chiến lược", là người có khả năng giúp thống nhất 2 miền liên Triều.
Một bài xã luận trên kênh DPRK Today ngày 31/5, có đoạn hoan nghênh đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với lãnh đạo Kim Jong-un của ông Trump và cho rằng vị ứng cử viên của Đảng Cộng hòa có thể mang lại sự thành công cho chính sách "Yankee trở về nhà" của Bình Nhưỡng.
Hình ảnh chủ tịch Triều Tiên - Kim Jong-un và ứng cử viên Đảng Cộng Hòa - Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Hình ảnh chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Bài xã luận dẫn lại lời phát biểu của ông Trump hồi tháng 3/2016, trong đó ông đề nghị Mỹ sẽ rút lực lượng quân sự từ Seoul trở về nước nếu Hàn Quốc không gia tăng chi tiêu quốc phòng.
Ngoài ra bài xã luận còn kêu gọi cử tri Mỹ không nên bầu chọn cho ứng viên của Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton.
"Người dân Mỹ không nên bỏ phiếu bà Clinton - người tuyên bố sẽ áp dụng mô hình tại Iran để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, ông Trump tuyên bố sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với Triều Tiên".
Nhận xét về bài xã luận trên có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Vị học giả Triều Tiên - ông Han Yong-mook cho biết có rất nhiều khía cạnh tích cực trong "chính sách khích tướng" của ông Trump, trong đó nhấn mạnh việc ông Trump cam kết sẽ không can thiệp vào các vấn đề giữa 2 miền Triều Tiên là 1 điều may mắn đối với Triều Tiên.
Tuy nhiên, giáo sư Aidan Foster-Carter của Đại học Leeds cho biết. "Bài xã luận hiện chưa phải là tuyên bố chính thức của chính phủ Triều Tiên, tuy nhiên đó có thể là hành động thăm dò của Bình Nhưỡng. Đối với chúng ta, nó như là 1 lời nhắc nhở kịp thời cho các kế hoạch của ông Trump tại bán đảo Triều Tiên. Nếu khẩu hiệu" Yankee trở về nhà" trở thành sự thật thì ngày đó sẽ là ngày thống nhất 2 miền liên Triều".
John Feffer, Giám đốc Cơ quan Chính sách Ngoại giao Mỹ, cho biết bài xã luận được đưa ra với mục đích phá vỡ chính sách kiên nhẫn của Washington.
"Ông Trump được xem như hình tượng Dennis Rodman của nền chính trị Mỹ - kỳ quặc, rực rỡ và chấp nhận rủi ro. Tại thời điểm này, ông mới chỉ là một người ngoài cuộc. Tuy nhiên Bình Nhưỡng đang hy vọng rằng ông sẽ được bầu làm Tổng thống và thông qua các cam kết của mình, cán cân chính trị ở Mỹ và ảnh hưởng tại Triều Tiên sẽ thay đổi".
Bài xã luận được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đối thoại giữa Seoul và Washington đang diễn ra liên tục. Kể từ ngày 17/5, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ cải thiện quan hệ với Seoul, và thông báo với chính phủ Hàn Quốc, Triều Tiên sẵn sàng nối lại đàm phán quân sự liên Triều.
Sau đó, Hàn Quốc đã bác bỏ lời kêu gọi đàm phán hòa bình của Bình Nhưỡng, nhưng Bình Nhưỡng nhất quyết theo đuổi ý định giải quyết bế tắc liên Triều hiện tại thông qua đối thoại.
Thanh Hiền
(Theo The Guardian)

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.