Tổng thống Nga - Thổ gặp mặt, phương Tây lo ngại

(Baonghean.vn) - Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến một bước lớn trong việc bình thường hóa quan hệ khi Tổng thống Vladimir Putin có cuộc gặp với người đồng cấp - ông Tayyip Erdogan vào ngày 9/8, thời điểm mà cả 2 nước đang có những căng thẳng trong quan hệ với phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có cuộc gặp gỡ vào ngày 9/8 tại St Petersburg, Nga. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có cuộc gặp gỡ vào ngày 9/8 tại St Petersburg, Nga. Ảnh: Reuters.

Đại diện của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc họp ở St Peterburg, cho biết đã có một sự đồng thuận rõ ràng về việc cải thiện mối quan hệ giữa 2 nước kể từ sau lần Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ 1 máy bay chiến đấu của Nga gần biên giới Syria cuối năm 2015.

Ông Putin phát biểu tại cuộc họp: "Chuyến thăm của ông Erdogan ngày hôm nay, bất chấp tình hình chính trị trong nước đang rất phức tạp, cho thấy cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ rất muốn tái khởi động các cuộc đối thoại và khôi phục lại mối quan hệ giữa 2 nước".

Chuyến viếng thăm lần này của ông Erdogan là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ sau cuộc đảo chính bất thành đêm ngày 15/7 khiến hơn 240 người thiệt mạng. Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện sự tức giận với sự thờ ơ của Washington và các nước châu Âu trong việc giải quyết hậu quả sau cuộc đảo chính.

Ông Putin cũng thể hiện sự hi vọng Ankara có thể sớm thiết lập lại được trật tự, đồng thời khẳng định Mátxcơva luôn phản đối các hành động vi hiến như cuộc đảo chính diễn ra vào tháng trước tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phía ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang bước vào "giai đoạn rất khác biệt" trong quan hệ với Nga, đồng thời khẳng định sự đoàn kết giữa 2 nước sẽ giúp giải quyết các vấn đề khu vực.

Chuyến thăm vào ngày 9/8 của ông Erdogan được giới chức phương Tây đặc biệt quan tâm, bởi một số ý kiến lo ngại rằng sự phát triển trong mối quan hệ giữa Ankara và Mátxcơva có thể ảnh hưởng đến quan hệ với NATO, tổ chức liên minh quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết ông không lo lắng về việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện quan hệ.

"Việc 2 nước xích lại gần nhau sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga là 1 điều thực sự tốt. Đồng thời tôi không tin rằng việc 2 nước trở nên gần gũi nhau có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi mối quan hệ đối tác an ninh với NATO." Ông Steinmeier cho biết.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

tin mới

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

(Baonghean.vn) - Ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan không chỉ nói về sự gia tăng các mối đe dọa quân sự đối với Nga nói chung. Mà sâu xa hơn, cho thấy sự bất hòa nội bộ của Ba Lan, cũng như những toan tính và tranh chấp trong hậu cung” NATO để thu hút sự chú ý của Mỹ.

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.