Quốc tang Thái Lan: Du khách được khuyến cáo 'cư xử đúng mực'

(Baonghean.vn) - Các đại sứ quán ở Thái Lan đã khuyến cáo du khách nên tôn trọng cảm xúc của người dân nước này sau khi nhà vua Bhumibol Adulyadej băng hà.

Dòng người xếp hàng vào Cung điện hoàng gia để tỏ lòng tôn kính vua Bhumibol Adulyadej hôm 14/10. Ảnh Reuters
Dòng người xếp hàng vào Cung điện hoàng gia để tỏ lòng tôn kính vua Bhumibol Adulyadej hôm 14/10. Ảnh Reuters

Vua Bhumibol là người trị vì lâu nhất trên thế giới, băng hà chiều 13/10, hưởng thọ 88 tuổi. Ở Thái Lan, ông được coi như một vị á thần và được người dân hết lòng tôn kính. Chính phủ Thái Lan tuyên bố 1 năm quốc tang, đồng thời khuyến cáo người dân mặc đồ tối màu, tránh tổ chức các lễ hội trong vòng 30 ngày.

“Chúng tôi đề nghị cư dân và khách du lịch hãy thận trọng và chấp hành pháp luật đảm bảo trật tự nơi công cộng ... tôn trọng tối đa tình cảm của người dân Thái Lan”, Đại sứ quán Italy tại Bangkok cho biết.

Trong văn bản tư vấn du lịch, Văn phòng Ngoại giao của Anh cũng khuyến cáo: “Bạn nên tôn trọng người Thái vào thời điểm này. Các khu giải trí bao gồm nhà hàng, quán bar và khu vực mua sắm có thể tạm đóng cửa và bạn phải có cách hành xử đúng mực ở những nơi công cộng”. 

Luật pháp Thái Lan có những điều luật nghiêm khắc bảo vệ danh dự của gia đình hoàng gia. Theo điều 112 của luật hình sự nước này, những ai “phỉ báng, lăng mạ hoặc đe dọa nhà vua, hoàng hậu, người thừa kế” sẽ bị phạt đến 15 năm tù. Người nước ngoài cũng bị xử tù nếu vi phạm luật.

Năm 2009, 1 nhà văn Australia bị kết án 3 năm tù vì một đoạn trong cuốn tiểu thuyết của ông được cho đã xúc phạm đến chế độ quân chủ Thái Lan. Năm 2007, một người đàn ông Thụy Sĩ cũng bị phạt 10 năm tù vì phun sơn trên tấm áp phích có hình của vua Bhumibol, trong khi say rượu.

Nội các Thái Lan tuyên bố nghỉ làm việc trong ngày 14/10 song các sàn chứng khoán và ngân hàng Thái Lan vẫn hoạt động bình thường. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha kêu gọi các doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động.

Thái Lan, đất nước vùng nhiệt đới với nhiều bãi biển đẹp, những ngôi chùa Vàng nổi tiếng và cuộc sống về đêm sôi động là điểm đến hấp dẫn cho du khách khắp nơi trên thế giới. Chính phủ nước này hy vọng sẽ đón 33 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Giới chức nước này cho biết, an ninh đã tăng cường trên khắp đất nước sau khi nhà vua băng hà.

Thanh Huyền

(Theo Reuters)

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.