'Vị tướng yêu thích' của Obama thừa nhận rò rỉ thông tin mật cho báo chí

James Cartwright đã về hưu thừa nhận nói dối các nhà điều tra FBI về việc thảo luận thông tin mật của chính phủ với các phóng viên. 

Ông Cartwright (trái) đứng cạnh Tổng thống Mỹ Barack Obama

Tướng Cartwright (trái) đứng cạnh Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2011. Ảnh: UPI.

"Tôi đã sai khi lừa dối Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vào ngày 2/11/2012, và tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc này", UPI dẫn lời Cartwright hôm qua tuyên bố tại tòa án liên bang.

Dù không phải là nguồn tin ban đầu của thông tin, ông thừa nhận đã thảo luận về thông tin mật với các phóng viên sau khi họ đăng tải các câu chuyện, với mục tiêu là ngăn việc đăng thông tin có thể làm tổn hại an ninh quốc gia.

"Tôi biết tôi không phải là nguồn tin trong câu chuyện và tôi không muốn bị đổ lỗi cho vụ rò rỉ. Mục tiêu duy nhất của tôi là nói với các phóng viên để bảo vệ lợi ích và các sinh mạng Mỹ. Tôi yêu đất nước tôi và tiếp tục làm việc cho tới hôm nay để làm mọi thứ có thể nhằm bảo vệ đất nước", ông Cartwright cho hay.

Cartwright sẽ bị kết án vào năm tới, đối mặt với một án phạt tiền, tù treo hoặc tới 6 tháng tù, dù thẩm phán có thể tuyên án nặng hơn.

Trước khi nghỉ hưu năm 2011, Cartwright làm phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ kể từ năm 2007. Ông được coi là trợ lý thân cận của ông Obama, thậm chí được gọi là "vị tướng yêu thích" của ông.

Ông bị cáo buộc nói dối các nhà điều tra FBI khi chối chuyện cung cấp thông tin mật cho phóng viên David Sanger, báo New York Times và Daniel Klaidman, làm cho báo Newsweek. 

Sanger đã viết sách và nhiều bài báo về một loại virus máy tính vô hiệu hóa một phần của một trong các cơ sở hạt nhân Iran. Các phóng viên lần ra dấu vết, phát hiện virus này là kết quả hành động của chính phủ Mỹ.  

Báo New York Times phát thông cáo về vụ việc. "Chúng tôi thất vọng khi Bộ Tư pháp tiếp tục điều tra vụ rò rỉ, dẫn đến việc Tướng Cartwright phải nhận tội hôm nay. Các cuộc điều tra này gửi thông điệp đe dọa với tất cả nhân viên chính phủ rằng họ không nên nói chuyện với phóng viên. Kết quả không tránh khỏi là công luận Mỹ sẽ không được tiếp cận thông tin họ cần được biết". 

Theo VNE

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.