Phu nhân Tổng thống Obama: 'Giấc mơ Mỹ của mọi người'

Bà Michelle Obama kêu gọi giới trẻ Mỹ không sợ hãi mà hãy tranh đấu với tương lai trong bài phát biểu chia tay đầy xúc động ngày 6/1 tại phòng Đông của Nhà Trắng.

Phu nhân Tổng thống Obama: 'Giấc mơ Mỹ của mọi người'
Đệ nhất phu nhân Michelle Obama phát biểu tại phòng Đông của Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

Sau 8 năm sống tại Nhà Trắng, ngày 20/1 tới đây, bà Michelle sẽ rời đi cùng chồng là ông Barack Obama khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của Mỹ.

"Đối với tất cả những người trẻ, nên biết rằng đất nước này thuộc về các bạn, dành cho các bạn, từ mỗi nền tảng và bước đi trong cuộc sống. Trở thành đệ nhất phu nhân là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi hy vọng đã làm cho các bạn tự hào" - bà Michelle phát biểu tại Phòng Đông của Nhà Trắng.

Trên cương vị đệ nhất phu nhân, bà tập trung vào việc khuyến khích lối sống lành mạnh, giáo dục cho trẻ em gái và vận động hỗ trợ cho các gia đình quân nhân.

AFP cho biết bà Obama cũng là hình mẫu cho những người thiểu số khi là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có sức ảnh hưởng nhất.

Bản thân bà Obama cũng là một minh chứng đi ngược lại với những cuộc tấn công của tổng thống đắc cử Donald Trump trong cuộc chạy đua tranh cử chống người nhập cư bất hợp pháp và người Hồi giáo của ông.

"Nếu bạn hoặc cha mẹ bạn là người nhập cư, hãy biết rằng bạn là một phần trong truyền thống đáng tự hào của nước Mỹ" - bà Obama khẳng định.

"Với một nền giáo dục tốt, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, bao gồm cả việc trở thành tổng thống. Giấc mơ Mỹ là của tất cả mọi người" - bà Obama chia sẻ.

"Hãy biết rằng sự đa dạng tôn giáo cũng là một truyền thống tuyệt vời của người Mỹ" - đệ nhất phu nhân Obama nói.

Dù không đề cập đến tổng thống đắc cử Donald Trump trong bài phát biểu nhưng những nhận xét của bà đều có liên quan đến ông Trump.

"Bạn không thể ban phát sự tự do của mình. Bạn phải làm phần việc của mình để bảo vệ và gìn giữ những quyền tự do này. Vì vậy đừng sợ, đừng e ngại, hãy tập trung, hãy xác định... với hy vọng và đừng bao giờ sợ hãi" - bà Obama kêu gọi.

Trước đó, trong bài phát biểu hồi tháng 10 tại New Hampshire, bà Obama từng lên án thái độ "đáng sợ" của ông Trump đối với phụ nữ. "Đây không phải là kiểu chính trị như lệ thường. Đây là điều đáng hổ thẹn. Không thể chấp nhận được" - bà Obama lên án.

Tuy nhiên bất chấp những kinh nghiệm chính trị, sự nổi tiếng về phong cách, sự thông minh và khéo léo, bà Obama đã nhiều lần nói bà không tham vọng tranh cử tổng thống.

"Michelle sẽ không bao giờ chạy đua vào Nhà Trắng. Cô ấy là một con người tài năng. Bạn có thể thấy sự cộng hưởng đáng kinh ngạc của cô ấy với người dân Mỹ. Nhưng tôi đùa rằng cô ấy quá nhạy cảm để đặt chân vào chính trường" - ông Obama nói trong cuộc phỏng vấn cách đây vài tuần.

Theo TTO

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.