Người dân Pháp bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống

Người dân Pháp hôm nay bắt đầu vòng bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử tổng thống được cho là có vai trò quan trọng với tương lai châu Âu.

Người Pháp xếp hàng chờ bỏ phiếu tại lãnh sự quán Pháp ở New York, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Người Pháp xếp hàng chờ bỏ phiếu tại lãnh sự quán Pháp ở New York, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Các điểm bỏ phiếu vòng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp đã mở cửa, trong bối cảnh an ninh được thắt chặt sau các vụ tấn công khủng bố xảy ra ở Paris thời gian qua, theo Independent.

Các lãnh thổ hải ngoại của Pháp và công dân Pháp tại Mỹ, Canada bỏ phiếu từ ngày 22/4. Trong số gần 47 triệu cử tri Pháp, có gần một triệu người Pháp sống tại các khu vực xa xôi như Polynesia ở Nam Thái Bình Dương và Guadeloupe, Guiana và Martinique ở Caribbean. Họ sẽ bỏ phiếu sớm để không bị ảnh hưởng bởi kết quả tại Pháp.

Với lo ngại có thể xảy ra tấn công khủng bố, Pháp đã điều động hơn 50.000 cảnh sát và hiến binh để bảo vệ 70.000 điểm bỏ phiếu, 7.000 binh sĩ tham gia tuần tra.

11 ứng viên ứng viên tổng thống Pháp sẽ cạnh tranh trong cuộc bầu cử lần này. Theo kết quả khảo sát gần đây nhất, sự ủng hộ dành cho hai ứng viên cánh hữu Marine Le Pen và cánh tả Jean-Luc Melenchon tăng mạnh.

Sau vòng một, chỉ có hai ứng viên bước tiếp vào vòng bỏ phiếu thứ hai ngày 7/5. 4 ứng viên hàng đầu bám đuổi nhau sít sao với sự ủng hộ dành cho cựu thủ tướng Francois Fillon, ứng viên cánh trung tả, và Melenchon chỉ kém Le Pen và Emmanuel Macron, ứng viên ôn hòa,  2 - 3%.

A combination picture shows candidates for the French 2017 presidential election, 1st row L-R : Nathalie Arthaud, Frances extreme-left Lutte Ouvriere political party (LO) leader, Francois Asselineau, UPR candidate, Jacques Cheminade, Nicolas Dupont-Aignan, Debout La France group candidate, Francois Fillon, the Republicans political party candidate, 2nd row L-R : Benoit Hamon, French Socialist party candidate, Jean Lassalle, Marine Le Pen, French National Front (FN) political party leader, Emmanuel Macron, head of the political movement En Marche ! (or Onwards !), Jean-Luc Melenchon, candidate of the French far-left Parti de Gauche, Philippe Poutou, Anti-Capitalist Party (NPA) presidential candidate, after the official announcement in Paris, France. France goes to the polls on Sunday April 23, 2017 in the first round of its presidential election

11 ứng viên tổng thống Pháp. Từ trái qua phải, hàng trên gồm các ứng viên Nathalie Arthaud, Francois Asselineau, Jacques Cheminade, Nicolas Dupont-Aignan, Francois Fillon. Hàng dưới gồm Benoit Hamon, Jean Lassalle, Marine Le Pen, Emmanuel Macron, Jean-Luc Melenchon, Philippe Poutou. Ảnh: Reuters.

Theo VNE 

tin mới

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.