Thành phố miền Nam nước Nga, nơi cứ ba trăm người dân có một người Việt

Thành phố này nằm ở miền Nam nước Nga, phía Bắc dãy Caucasus.

Ảnh: Sputnik
Ảnh: Sputnik

Thành phố Pyatigorsk, có nghĩa là "năm ngọn núi"  được thành lập từ 200 năm trước, bên cạnh dãy núi có năm đỉnh. Một ngọn núi khác cao hơn 1000m nằm ngay trong lòng thành phố, là chuyện hiếm hoi đối với nước Nga.

Pyatigorsk là một trong những thành phố đầu tiên của Nga thành lập Hội đồng hương Việt Nam, sau Moskva và St Petersburg. Lúc đó ở đây có khoảng 800 người Việt, con số này về sau có giảm đi. Ngày nay, cứ 300 người dân thành phố thì có 1 người Việt Nam. Thái độ người dân địa phương đối với họ rất thân thiện. Những người Việt Nam kỳ cựu ở đây không chỉ có con, mà còn có các cháu. Thế hệ trẻ Việt Nam nói tiếng Nga tốt hơn tiếng mẹ đẻ của mình, nhiều người có trình độ đại học.

Người Việt ở Pyatigorsk và chính quyền địa phương không có điều gì đáng phàn nàn đối với nhau. Chính quyền hỗ trợ họ trong việc nhận các giấy tờ cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho họ có việc làm. Pyatigorsk là một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất ở Bắc Caucasus. Tại thành phố có 12 khu chợ được mở, cung cấp người dân địa phương các sản phẩm hàng tiêu dùng. Đa số người Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực thương mại thuộc công ty "Lira".

Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty này là ông Nguyễn Khắc Thành chỉ có một điều băn khoăn duy nhất là đời sống văn hóa của người Việt Nam ở Pyatigorsk khá nghèo nàn: ít khi họ có điều kiện thường xuyên quây quần bên nhau, trừ ngày Tết và các ngày lễ quốc gia, còn tin tức về quê hương chủ yếu được biết từ Internet.

Ban biên tập "Sputnik Việt Nam" hy vọng rằng bây giờ, sau cuộc làm quen giữa chúng tôi và ông Nguyễn Khắc Thành, cộng đồng người Việt ở Pyatigorsk sẽ sử dụng website của chúng tôi với tư cách là nguồn thông tin phong phú.

Theo Sputnik

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.