Tại sao chúng ta cứ phải sợ Triều Tiên?

(Baonghean.vn)- Truyền thông và giới chính trị gia luôn nhắc nhở rằng Triều Tiên chế tạo một quả bom từ nguyên liệu hạt nhân 8 tuần một lần. Nếu không có gì thay đổi, chính quyền Kim Jong-un sẽ xây dựng một kho vũ khí hạt nhân có thể đánh trúng mục tiêu lục địa Mỹ vào giữa những năm 2020.

Binh sỹ Triều Tiên trên Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: AP
Binh sỹ Triều Tiên trên Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

Một sự thật khác là Mỹ có thể “sa chân” vào một cuộc xung đột hủy diệt trên bán đảo Triều Tiên, có thể cướp đi mạng sống của hàng triệu người, đẩy quân Mỹ vào thế hiểm nguy và thậm chí có thể kích động một cuộc chiến hạt nhân. Do đó, chúng ta cần suy xét tình hình bằng cách nhìn thận trọng. Tuy nhiên liệu chúng ta có nên sợ Triều Tiên đến thế?

Mỹ là cường quốc hùng mạnh nhất trên thế giới. Tiềm lực quân sự của Mỹ không chịu thua ai, bằng 8 nước xếp sau cộng lại. Nước này có hàng nghìn vũ khí hạt nhân và thêm nhiều quả bom dẫn đường chính xác. Chiến đấu cơ, tàu chiến, máy bay tàng hình và năng lực mạng khiến ai ai cũng ghen tị.

Ngược lại, chúng ta có Triều Tiên, một nhà nước chuyên chế, thất bại trong việc đáp ứng nhu cầu thiết yếu của 23 triệu người dân. Chương trình lương thực thế giới của LHQ cho hay 70% người dân Triều Tiên không đủ ăn năm 2016. Ước tính 25% trẻ em Triều Tiên bị còi cọc. Đất nước này xếp thứ 213/230 quốc gia tính theo chỉ số GDP đầu người. Triều Tiên có 1,2 triệu quân nhân, tuy nhiên lực lượng Triều Tiên phụ thuộc “trang thiết bị lỗi thời, không được hiện đại hóa”.

Vậy ai nên sợ ai?

Trong một cuộc đối đầu quy mô lớn với Mỹ-Hàn, lãnh đạo và đất nước Triều Tiên sẽ bị hủy diệt, do đó Bình Nhưỡng không chọn chính sách “tự sát”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Triều Tiên đang “tìm kiếm rắc rối”. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Triều Tiên đang “tìm kiếm rắc rối”. Ảnh: AP

Vậy nên hành động của Mỹ không nên bị dẫn dắt bởi những chính sách lỗi thời, rập khuôn và những dòng tweet của Tổng thống Mỹ phản ứng thái quá khi đối mặt với các bất đồng, có thể dẫn tới nước cờ sai và gây thảm họa. Hơn hết, Mỹ cần dẫn dắt bằng sự tự tin, không phải sự lo sợ.

Như cựu Bộ trưởng Quốc phòng William Perry nhấn mạnh: “Chúng ta cần đối phó với Triều Tiên như những gì vốn có, không phải như chúng ta mong muốn”. Có nghĩa rằng chúng ta không nên kỳ vọng Triều Tiên tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, nhưng chúng ta cũng không thể coi nước này là một “siêu côn đồ”.

Mối đe dọa mà Triều Tiên gây ra là nghiêm trọng, song không phải mối đe dọa sắp xảy ra đối với lục địa Mỹ. Do đó không nên làm tình hình tồi tệ hơn bằng việc tự dọa dẫm bản thân và làm trầm trọng nguy cơ về một cuộc chiến Triều Tiên khác./.

Lan Hạ

(Theo LA Times)

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.