Tính toán của Triều Tiên khi đe dọa phóng tên lửa vào Guam

Giới phân tích cho rằng ngay từ đầu Triều Tiên đã sắp xếp để họ có thể rút lui khỏi căng thẳng mà không mất mặt.

tinh-toan-cua-trieu-tien-khi-de-doa-phong-ten-lua-vao-guam

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các binh sĩ Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Sau những lời qua tiếng lại gay gắt với Mỹ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm qua hoãn kế hoạch phóng tên lửa tới đảo Guam. 

Dù có phóng tên lửa hay không, Bình Nhưỡng đã gây ra nhiều kịch tính và phiền toái, chọc tức Tổng thống Mỹ Donald Trump và làm hoảng sợ các đồng minh Nhật, Hàn của Mỹ. Căng thẳng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ ngày càng sử dụng chiến thuật "bên miệng hố chiến tranh" nhiều hơn (đẩy tình hình đến mức căng thẳng rồi hạ nhiệt trước khi gặp nguy hiểm).

Nếu Triều Tiên phóng tên lửa vào vùng đặc quyền kinh tế của Guam như kế hoạch, đó sẽ là một động thái cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, ngay từ đầu, Bình Nhưỡng tự chừa cho mình đường ra, AP nhận xét.

Triều Tiên không bao giờ nói rằng họ sẽ tấn công đúng vào Guam và chỉ nói là đánh vào gần đảo này. Để làm rõ ý định, họ cung cấp một kế hoạch rất chi tiết về quỹ đạo dự kiến ​thời gian bay và khoảng cách từ nơi tên lửa rơi xuống biển với bờ biển của Guam. Quan trọng hơn, họ cũng không tuyên bố ngày lên kế hoạch bắn.

Adam Mount, chuyên gia chiến lược hạt nhân của Trung tâm Tiến bộ Mỹ, nói: "Chính quyền Kim Jong-un đã cố tình tạo ra mối đe dọa như vậy để giúp ông Kim có thể rút lui khỏi căng thẳng mà không mất mặt". "Dù vậy, lời đe dọa Guam của Triều Tiên phức tạp hơn, đáng tin cậy và có tính đe dọa hơn bất kỳ cảnh báo nào mà Trump đưa ra tuần trước".

"Có vẻ ngay từ đầu họ đã lên kế hoạch rút lui khỏi căng thẳng, với tính toán rằng dần dà Trump sẽ mất hứng thú. Tuy nhiên, đó không hẳn là lời đe dọa suông, nó cũng chứa đựng nhiều rủi ro", Jeffrey Lewis, chuyên gia kiểm soát vũ khí của Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, California nói.

Mặc dù đã dịu giọng về căng thẳng, Triều Tiên vẫn có thể tiếp tục thử tên lửa nếu bị gây thêm áp lực hoặc nếu họ muốn phản đối cuộc tập trận Mỹ - Hàn bắt đầu vào tuần tới.

Ngoài ra, nếu Mỹ tiếp tục phô diễn sức mạnh ở bán đảo Triều Tiên bằng máy bay ném bom B-1B, Bình Nhưỡng cũng có cớ để phóng tên lửa hoặc tuyên bố rằng họ kiềm chế không làm vậy nhưng vẫn có thể làm điều đó sau này.

Washington thường điều máy bay ném bom B-1B từ Guam đến không phận bán đảo Triều Tiên để phục vụ tập trận, hỗ trợ đồng minh hoặc răn đe Bình Nhưỡng. Lần gần đây nhất B-1B bay trên bán đảo Triều Tiên là 7/8.

"Triều Tiên có thể nói rằng nhìn này, việc chúng tôi phóng tên lửa chả khác gì các anh cho máy bay ném bom B-1 bay qua bán đảo Triều Tiên. Nếu các anh có thể 'vươn tay và chạm' vào chúng tôi thì chúng tôi cũng có thể làm vậy", Robert Carlin, từng là nhà phân tích cho Bộ Ngoại giao Mỹ và CIA, nhận xét. 

Theo VNE

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.