Tăng tiền phạt vi phạm giao thông khi sửa Nghị định 46

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tới đây cần sửa đổi Nghị định 46 theo hướng tăng mức phạt tối đa với người vi phạm trong lĩnh vực đường bộ.

Sau 2 năm thực hiện Nghị định 46/2016 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt vẫn còn nhiều hành vi khó xử phạt trong thực tiễn, gây tranh cãi giữa lực lượng chức năng và người tham gia giao thông...

Tước GPLX vĩnh viễn

Tổng cục Đường bộ VN vừa tổ chức sơ kết 2 năm triển khai Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt để đề xuất sửa đổi các vấn đề còn bất cập.

Ảnh minh họaẢnh minh họa
Theo bà Hoàng Hồng Hạnh - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN), sau 2 năm thực hiện Nghị định 46 theo hướng tăng nặng mức phạt, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện trên 240.000 vụ vi phạm, xử phạt số tiền hơn 500 tỷ đồng. Lực lượng công an đã xử lý vi phạm trong lĩnh vực đường bộ hơn 7 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 4.600 tỷ đồng, tước gần 600.000 GPLX. Lĩnh vực đường sắt xử phạt hơn gần 3.000 trường hợp, phạt tiền hơn 1,6 tỷ đồng.


Tuy nhiên, theo bà Hoàng Hồng Hạnh, qua 2 năm thực hiện Nghị định 46 đã bộc lộ một số bất cập. “Vi phạm trên đường cao tốc đang có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt tình trạng lùi xe, đỗ xe, đón trả khách trên đường cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Tình trạng sử dụng rượu bia, ma túy khi điều khiển phương tiện cũng tăng cao thời gian qua, gây ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, tuy nhiên hình thức xử lý chưa đủ sức răn đe”, bà Hạnh nói và cho rằng, hiện chưa có cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính, chưa có cơ chế chia sẻ và cung cấp thông tin các đối tượng vi phạm, nên rất khó xác định trường hợp vi phạm nhiều lần, tái phạm để xử phạt tăng nặng.

Do đó, theo bà Hạnh, tới đây cần sửa đổi Nghị định 46 theo hướng tăng mức phạt tối đa với người vi phạm trong lĩnh vực đường bộ. Có thể tăng lên tối đa 80 triệu đồng, gấp đôi mức hiện hành chỉ 40 triệu đồng. “Đồng thời, tăng thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX), thay vì tối đa 24 tháng như hiện nay, có thể tước quyền sử dụng GPLX vĩnh viễn với một số vi phạm có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm để tăng tính răn đe.

Đồng quan điểm về tước GPLX vĩnh viễn đối với các hành vi vi phạm đặc biệt nguy hiểm, ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết, hiện tình trạng lái xe sử dụng ma túy rất phổ biến. Qua kiểm tra ở Nghệ An đã phát hiện 12 trường hợp và tiềm ẩn hành vi này còn rất lớn. Điều đáng chú ý là có trường hợp lái xe đường dài đã tự nhận nếu không sử dụng ma túy sẽ rất buồn ngủ.

“Nếu không có giải pháp quyết liệt ngăn chặn lái xe sử dụng ma túy sẽ thành vấn nạn vì đã có nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người chết thời gian qua do lái xe sử dụng ma túy. Đối với lái xe sử dụng ma túy nên quy định thu hồi vĩnh viễn GPLX, chỉ trừ trường hợp qua cải tạo, kiểm tra lại thấy đủ điều kiện học lại mới cho thi cấp lại”, ông Đức đề xuất.

Ở góc độ lực lượng trực tiếp xử phạt, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) - thành viên tổ soạn thảo Nghị định cho rằng, trong quá trình thực hiện Nghị định còn nhiều vấn đề khó thực hiện như khi CSGT xử phạt phải cần 2 người làm nhân chứng, nhất là vào ban đêm, hay khi vượt đèn đỏ hay đèn vàng xảy ra trong thời gian ngắn nên không thể có người làm chứng. Đây là những hành vi nhỏ nhưng tạo ra xung đột xã hội lớn.

Đa dạng hóa hình thức xử phạt

Ông Trần Hữu Minh - Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, phải xây dựng hệ dữ liệu quốc gia về ATGT để quản lý hành vi tái phạm. Theo ông Minh, người vi phạm nộp phạt xong mà hồ sơ trắng tinh thì tính giáo dục răn đe sẽ không cao. Người vi phạm bị lưu trữ trong dữ liệu quốc gia sẽ cẩn trọng thời gian tới không sẽ bị phạt nặng hơn.

Mặc dù các quy định xử phạt tăng lên sau những lần sửa đổi nhưng tình trạng vi phạm an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh tư liệu
Mặc dù các quy định xử phạt tăng lên sau những lần sửa đổi nhưng tình trạng vi phạm an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh tư liệu

“Lưu trữ dữ liệu và xử phạt lũy tiến rất quan trọng. Nghị định 46 không thể làm được điều này, muốn làm được phải sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính (chưa cho phép xử phạt lũy tiến) và Luật Thống kê (chưa quy định thống kê các vi phạm về trật tự ATGT và lưu trữ trong dữ liệu quốc gia). Vì vậy, Bộ Công an có muốn làm cũng không làm được vì không có nguồn lực, con người để triển khai làm mà phải có ngân sách quốc gia cấp làm. Khi có, mới phạt lũy tiến và quản lý tái phạm”, ông Minh cho hay.

Cũng theo ông Minh, tới đây cần đa dạng hóa hình thức xử phạt. Ngoài công cụ hành chính, nên dùng các biện pháp khác về giáo dục như: Lao động công ích, học lại luật, lỗi nặng phải sát hạch lại lý thuyết, thực hành mới được cầm lái lại.

Về mặt kinh tế, theo ông Minh, cần đánh mạnh vào bảo hiểm. Một bất cập lớn hiện nay là bảo hiểm đang tính đồng đều, lái xe an toàn hay không mức bảo hiểm giống nhau.

“Trên thế giới điều chỉnh bảo hiểm theo rủi ro của phương tiện người lái. Nếu như lái xe vừa nhận bằng lái thì rủi ro cao do chưa có kỹ năng như lái xe có kinh nghiệm lâu năm, do đó phải đóng bảo hiểm cao hơn. Nếu đưa vào sẽ răn đe rất tốt vì đánh trực tiếp vào “túi tiền” người dân đó là từ ý thức đến hành động, tâm lý lái xe, kinh tế thu nhập”, ông Minh nói.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho rằng, việc sửa đổi Nghị định lần này, để sát với thực tiễn, tổ soạn thảo sẽ trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt thực tiễn. Nghị định quy định khoảng 3.000 hành vi phạm nhưng có khoảng 50-60 hành vi lực lượng chức năng thường xuyên gặp. Ví dụ như quy định hành vi đi không đúng phần đường, làn đường, trong khi người tham gia giao thông chỉ vi phạm được 1 lỗi là phần đường hay làn đường. Những vướng mắc từ thực tiễn sẽ đề xuất sửa đổi.

tin mới

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.