Thâm nhập 'xưởng' làm giả khoai tây Trung Quốc thành Đà Lạt

Giá khoai tây Đà Lạt đang cao nhất trong năm do thời tiết khiến năng suất thấp. Đây cũng là thời điểm nhiều tiểu thương tại Đà Lạt “mặc áo” đất đỏ cho khoai tây Trung Quốc để lừa người tiêu dùng.

Tại tỉnh thành khác và ngay tại Đà Lạt, nhiều người tiêu dùng rất dễ mua nhầm khoai tây Trung Quốc giả khoai tây Đà Lạt.

Tráo nguồn đổi gốc

Bà Võ Minh Nga (quận Tân Phú, TP.HCM) bức xúc: "Tôi thấy củ khoai tây có vẻ như mới thu hoạch, dính đất đỏ nên mua vì tin đó là khoai tây Đà Lạt. Đến khi cắt ra, nhìn ruột khoai có màu trắng trong mới biết đã mua nhầm".

Đi ngược đường cung ứng khoai tây Đà Lạt, "địa chỉ" hàng đầu trong việc biến khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt là chợ nông sản Đà Lạt. Chợ có ba dãy, trong đó hai dãy là của tiểu thương kinh doanh khoai tây. Trước chợ là bãi đậu xe tải.

Thường có mặt ở đây là khoảng ba chiếc xe container cỡ lớn. Hỏi một tài xế tên Hoàng, anh cho biết lúc nào cũng có xe khoai tây Trung Quốc đợi ở đây, chủ vựa cần là có hàng đáp ứng.

Trên xe, khoai tây Trung Quốc được chứa trong bao sọc đỏ, có lớp đất đen nhão đặc trưng. Tại một kiôt giữa chợ, quy trình xóa nguồn gốc khoai tây Trung Quốc đã được cơ giới hóa.

Đầu tiên, người ta chà rửa lớp đất đen kỹ lưỡng. Tại đây, tiểu thương đã mua cả máy rửa khoai tây. Tại chợ Đà Lạt, tiếng ồn của loại máy này nhiều thời điểm liên tục phát ra từ sáng sớm đến trưa.

Công suất của máy khá lớn, chỉ khoảng 5 phút, cả trăm ký khoai tây đã được rửa sạch, hai thanh niên liên tục phải đổ vào bưng ra.

Sau khi rửa, củ khoai Trung Quốc sạch dần, lộ lớp vỏ có màu vàng đậm, khác với khoai tây Đà Lạt có vỏ màu đỏ hoặc vàng nhẹ và nhỏ. Ngay lập tức, khoai Trung Quốc được phủ đất đỏ và đợi khô, bỏ vào bao nilông sạch, không sử dụng lại bao chở khoai từ Trung Quốc. Cẩn thận hơn, trước khi thắt miệng bao, chủ vựa đổ thêm ít đất đỏ vào trong.

Khoai tây Trung Quốc chuẩn bị được bôi lớp đất đỏ Đà Lạt.
Khoai tây Trung Quốc chuẩn bị được bôi lớp đất đỏ Đà Lạt.

Tại vựa khoai tây Trang, một trong những vựa lớn ở chợ nông sản Đà Lạt, chủ vựa thoăn thoắt bốc từng vốc đất đỏ mịn rải đều lên đống khoai tây đã rửa.

Bà không giấu giếm rằng phải chà như vậy khoai tây Trung Quốc mới... ăn đất thật chắc, đủ để chuyển đi xa không bị bong ra. Nguyên tắc: đất phải thật khô, mịn; còn khoai tây phải ướt.

Việc chuẩn bị đất và cả phủ lên khoai tây Trung Quốc để giả khoai tây Đà Lạt được tiểu thương ở chợ thực hiện không cần che giấu. Vựa nào cũng có sẵn đất đỏ mịn đựng trong bao. Đất đỏ còn ẩm thì được đổ ra giữa đường để xe chạy qua giúp nghiền nhỏ.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, thành viên Ban quản lý chợ nông sản Đà Lạt, cho biết cả chợ có 80 tiểu thương buôn bán, trong đó 50 tiểu thương chuyên bán khoai tây. "Đang mùa không có khoai tây Đà Lạt, tiểu thương chợ cơ bản làm hàng Trung Quốc", ông Kỳ nói.

Sau khi làm thủ thuật với đất đỏ và đóng bao nilông cho giống khoai tây Đà Lạt, khoai được chuyển đi với phiếu xuất hàng vẫn ghi là khoai tây Trung Quốc.

"Vấn đề không phải là chứng từ, mà nhận diện bị thay đổi. Nếu không phải người có chuyên môn thì khó lòng nhận ra", ông Nguyễn Thế Hiền, tổ trưởng tổ quản lý chợ nông sản Đà Lạt, nhận xét.

"Làm giả" quy mô lớn

Theo Ban quản lý chợ nông sản Đà Lạt, hơn 200 tấn khoai tây Trung Quốc đã nhập về chợ trong hai tháng gần đây.

Theo ông Kỳ, đó là số lượng rất nhỏ so với thực tế, vì đa số tiểu thương có kho bên ngoài với sức chứa hàng trăm tấn và các xe chở khoai Trung Quốc có thể chở thẳng tới những kho này.

Chỉ tay ra một số xe container đang đậu ở bãi, ông Kỳ bảo đó là những xe không xuống hàng, chỉ đậu tạm rồi chở hàng về các kho khác ở Đà Lạt, hoặc chở thẳng đi TP.HCM.

Ông Huỳnh Ngọc Hải, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, công nhận ngoài đường chính ngạch, một lượng lớn khoai tây Trung Quốc đã vào Đà Lạt theo đường tiểu ngạch và bán chung với khoai tây xuất xứ địa phương.

Ước tính lượng khoai tây Trung Quốc vào Đà Lạt theo đường tiểu ngạch tương đương 1/3 sản lượng khoai tây của địa phương, hơn 7.000 tấn/năm.

Tiểu thương lấy đất đỏ bôi lên khoai tây Trung Quốc
Tiểu thương lấy đất đỏ bôi lên khoai tây Trung Quốc

Theo ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, cách làm "đội lốt" đất đỏ cho khoai tây Trung Quốc thực chất là làm hàng giả, nhưng không có quy định nào để xử bởi tiểu thương nói đó là khoai tây Trung Quốc, hóa đơn cũng ghi xuất xứ Trung Quốc. Chất vấn chủ xe, họ trả lời phủ đất để dễ bảo quản.

"Chỉ có thể xử lý khi người bán khoai tây Trung Quốc nói với người mua hoặc ghi trên hóa đơn, nhãn mác cho thấy đó là khoai tây Đà Lạt" - ông Hưng nói.

Do khó xử lý khoai tây Trung Quốc "đội lốt" hàng Đà Lạt, cơ quan chức năng đang tập trung giám sát chất lượng. "Việc lấy mẫu tiến hành ngay khi khui container. Nếu phát hiện dư lượng vượt ngưỡng sẽ tiêu hủy" - ông Lại Thế Hưng cho hay.

Theo các hóa đơn nhập hàng, khoai tây Trung Quốc có giá chỉ 3.800 đồng/kg trong khi đó khoai tây Đà Lạt mua tại cửa vườn ghi nhận ngày 26/9 có giá 19.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Công Thừa, tổng giám đốc HTX Anh Đào, phân tích: "Nếu bán đúng khoai tây Đà Lạt về TP.HCM thì lời khoảng 3.000 đồng/kg, chưa kể chi phí vận chuyển. Với khoai tây Trung Quốc đã thay đổi xuất xứ, tiểu thương sẽ lời gấp 5 lần".

Sẽ dán nhãn toàn bộ nông sản Đà Lạt

Hiện Sở NN&PTNT Lâm Đồng đã có đề án dán nhãn cho nông sản Đà Lạt, trong đó sẽ dán nhãn cho khoai tây Đà Lạt và vùng phụ cận. Bước đầu sẽ có khoảng 1.300 tấn khoai tây được dán nhãn và sử dụng bao bì do tỉnh Lâm Đồng cấp phát. Sau đó, các doanh nghiệp xuất bán khoai tây phải có bao bì, nhãn mác ghi rõ nguồn gốc.

"Khoai tây Trung Quốc phải ghi rõ của Trung Quốc. Khoai tây Đà Lạt cũng thế. Người tiêu dùng sẽ dễ nhận biết, chúng tôi thì có cơ sở xử lý hành vi tráo xuất xứ" - ông Nguyễn Văn Sơn, giám đốc Sở NN&PTNT Lâm Đồng, nói.

Theo kế hoạch, đề án trên phải hoàn thành vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa được... xây dựng kinh phí.

Theo Báo Tuổi trẻ

tin mới

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.