Trump ký sắc lệnh mở đường cấm cửa Huawei; Canada và Philippines căng thẳng vì… rác thải

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Canada và Philippines căng thẳng vì… rác thải; Tổng thống Trump ký sắc lệnh mở đường cấm cửa Huawei; Venezuela cáo buộc CIA mua chuộc lãnh đạo quân đội... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh mở đường cấm cửa Huawei

Mỹ lâu nay tích cực vận động các đồng minh không sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng 5G /// Reuters
Mỹ lâu nay tích cực vận động các đồng minh không sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng 5G. Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump ngày 15/5 đã ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do công ty nước ngoài cung cấp gây nguy cơ cho an ninh quốc gia, mở đường cho việc cấm các sản phẩm của Tập đoàn Công nghệ Huawei. Ngay sau đó vài giờ, Bộ Thương mại Mỹ thông báo bộ này vừa đưa Huawei và 70 chi nhánh vào cái gọi là “Entity List”, một động thái cấm tập đoàn này có được các linh kiện và công nghệ từ các công ty Mỹ mà không có sự phê chuẩn của Washington.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố trong thông cáo rằng Tổng thống Trump đã hậu thuẫn quyết định trên nhằm “ngăn chặn công nghệ Mỹ bị các công ty nước ngoài sử dụng theo cách có nguy cơ làm tổn hại an ninh quốc gia hoặc lợi ích về chính sách đối ngoại của Mỹ”, theo Reuters.

Lễ nhậm chức của tân tổng thống Zelensky sẽ được tổ chức vào ngày 20 tháng 5

Tổng thống mới đắc cử Vladimir Zelensky. Ảnh: Sputnik
Tổng thống mới đắc cử Vladimir Zelensky. Ảnh: Sputnik

Quốc hội Ukrainea đã chỉ định ngày diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống mới đắc cử Vladimir Zelensky, đó là 20/5, sau ba tuần rưỡi kể từ khi kết thúc cuộc bầu cử. Quyết định này được 315 nghị sĩ ủng hộ tại cuộc họp hôm thứ Năm với số phiếu tối thiểu cần thiết là 226. 

Trước đó đã có bảy nghị quyết về việc tổ chức lễ nhậm chức cho ông Zelensky đã được đăng ký trong Rada vào các ngày: 17, 19, 20, 26 và 28/5, và ngày 1/6. Bản thân ông Zelensky đã khăng khăng yêu cầu được tuyên thệ nhậm chức vào ngày 19/5 và tin rằng chính quyền hiện tại đang cố trì hoãn ngày nhậm chức để tước đi quyền của ông được giải tán Verkhovna Rada trong thời hạn lập pháp.

Canada và Philippines căng thẳng vì… rác thải

canada va philippines cang thang vi… rac thai hinh 1
Một container trong số rác thải do một cá nhân Canada gửi đến Philippines trong năm 2013 và 2014. Ảnh: PhilStar

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin ngày 16/5 tuyên bố nước này sẽ giảm mức hiện diện ngoại giao ở Canada cho đến khi số rác thải trên được đưa trở lại Canada. Tuyên bố này được đưa ra sau hạn chót ngày 15/5 Philippines yêu cầu Canada phải nhận lại toàn bộ số rác thải nêu trên.

Trước đó, Philippines đã nhiều lần gửi công hàm ngoại giao tới Canada phản đối vụ rác thải. Theo tờ khai hải quan, các container này chứa rác thải nhựa nhập khẩu vào Philippines trong thời gian từ năm 2013-2014 để tái chế. Tuy nhiên trên thực tế, các container chứa cả rác thải sinh hoạt và điện tử.

Chính phủ Canada vẫn khẳng định rằng đây là một giao dịch thương mại không được chính phủ hậu thuẫn. Thủ tướng Canada Justin Trudeau từng tuyên bố sẽ nhận lại số rác này song các thủ tục được thực hiện chậm chạp, khiến vấn đề rác thải leo thang với lời "tuyên chiến" của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nếu Canada không hành động.

Venezuela cáo buộc CIA cố gắng mua chuộc lãnh đạo quân đội

CIA
Ảnh: AP

Ông Jorge Valero, đại sứ Venezuela tại Liên hợp quốc ở Geneva, đã tuyên bố về sự hiện diện tích cực của CIA ở Venezuela và nỗ lực mua chuộc lãnh đạo quân đội nước này. “(Tổng thống Mỹ Donald) Trump muốn thay đổi chế độ bằng cuộc đảo chính. Đó là lý do tại sao CIA có mặt với số lượng đáng kể ở Venezuela. CIA đã cố gắng mua chuộc sĩ quan cấp cao của quân đội, nhưng họ đã không thành công”, - ông Valero nói trong cuộc họp báo ở Geneva. 

Tại Venezuela, vào ngày 21/1, một loạt cuộc biểu tình rầm rộ bắt đầu nổi lên nhằm chống lại Tổng thống Nicolas Maduro ngay sau khi ông tuyên thệ. Người đứng đầu Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, ông Juan Guaido tự xưng là Tổng thống quốc gia lâm thời.

Cảnh sát Malaysia bắt giữ 3 nghi phạm âm mưu tấn công khủng bố

Canh sat Malaysia bat giu 3 nghi pham am muu tan cong khung bo hinh anh 1
Các nghi phạm khủng bố bị bắt giữ. Ảnh: thestar

Cảnh sát Malaysia ngày 16/5 xác nhận đã bắt giữ 3 đối tượng bị "nhiễm tư tưởng" của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với cáo buộc âm mưu tấn công vào những điểm hành lễ không theo Hồi giáo ở Malaysia và Indonesia.

Theo Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, Abdul Hamid Bador, một trong những nghi phạm này là Nuruddin Alele, người Indonesia, bị bắt ở bên ngoài thủ đô Kuala Lumpur sau khi cảnh sát được mật báo địa điểm của hắn. Tên này đã bị nhiễm tư tưởng của IS trong thời gian ngồi tù 5 năm tại Indonesia, và được cho là tham gia vào một âm mưu sát hại các quan chức cấp cao và tấn công vào những địa điểm hành lễ của người Cơ đốc giáo, Ấn Độ giáo và Phật giáo, cũng như những điểm vui chơi giải trí quanh thủ đô Kuala Lumpur.

Hai nghi phạm khác là Muhammad Syazani Mahzan và Muhamad Nuuurul Amin Azizan, đều là người Malaysia,  bị bắt ngày 14/5 ở bang Kedah, miền Bắc nước này.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.