Từ 1/7, xe tải dưới 3,5 tấn nào phải gắn phù hiệu?

Quy định gắn phù hiệu “Xe tải” đối với xe tải dưới 3,5 tấn có hiệu lực từ ngày 1/7, thế nhưng nhiều chủ xe vẫn còn “mơ hồ” và không biết thực hiện ra sao.

Còn nhiều băn khoăn

Theo Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ ngày 1/7/2018, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, gắn thiết bị giám sát hành trình và phải được gắn phù hiệu “Xe tải”. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều chủ xe tải khá mơ hồ do hiểu khác nhau về nghị định này.

Anh Nguyễn Tuấn Dương (Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội), chủ một xe tải 1,5 tấn cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi nghe nói đến quy định gắn phù hiệu cho xe tải dưới 3,5 tấn. Nếu pháp luật quy định, tôi sẽ tuân thủ”.

Xe tải dưới 3,5 tấn nếu không kinh doanh vận tải thì không cần dán phù hiệu và lắp thiết bị GSHT
Xe tải dưới 3,5 tấn nếu không kinh doanh vận tải thì không cần dán phù hiệu và lắp thiết bị GSHT
Song, điều anh Dương băn khoăn là sự cần thiết của việc gắn phù hiệu, vì hiện xe của anh đứng tên cá nhân mà không tham gia đơn vị, tổ chức nào cả. Khác với các loại xe tải lớn, loại xe tải nhỏ dưới 3,5 tấn phần nhiều là xe gia đình, chỉ chở hàng hóa nhà, không chở thuê. Chủ xe có thể có cơ sở sản xuất hoặc cửa hàng kinh doanh nhưng không phải là doanh nghiệp vận tải, không kinh doanh vận tải vì vậy có cần gắn hộp đen, xin phù hiệu.

Trong khi đó, anh Phạm Anh Dũng (Lý Nhân, Hà Nam), chủ một xe tải nhỏ dưới 3,5 tấn thắc mắc: “Xe tải nhà tôi chủ yếu chở hàng cho gia đình, có kinh doanh gì đâu mà phải đăng ký kinh doanh hay gắn phù hiệu?”. Theo anh Dũng, việc đăng ký kinh doanh sẽ liên quan đến nhiều thủ tục khác như thuế mà lượng hàng chở cho gia đình lại không nhiều và những rắc rối khi phải chứng minh xe nhà mình không thuộc diện xe không kinh doanh.

“Hơn nữa, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với tôi không cần thiết vì tự mình chạy, tự mình quản lý, đâu có thuê ai mà phải mất công giám sát”, anh Dũng băn khoăn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời điểm này đã có nhiều người dân đến xin lắp phù hiệu, sở phải tăng ca để kịp làm hồ sơ trả cho người dân. Tuy nhiên, nhiều người chưa nắm được quy định làm thủ tục về thành phần hồ sơ như: Bản sao đăng ký, đăng kiểm xe phải còn thời hạn. Bên cạnh đó, thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định và phải truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ VN, nếu không sẽ không được cấp phù hiệu.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc thực hiện cấp phù hiệu, biển hiệu trong kinh doanh vận tải đã được thực hiện cách đây hàng chục năm và đã mang lại những hiệu quả nhất định như việc quản lý phương tiện và doanh nghiệp vận tải đã thuận lợi và quy củ hơn nhiều.

“Mục tiêu chính của việc cấp phù hiệu là giúp các cơ quan chức năng dễ xác định xe đó thuộc doanh nghiệp nào, nếu có vấn đề gì xảy ra. Đây cũng là cơ sở để quản lý đầu xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải”, ông Thanh nói.

Đối tượng nào phải gắn phù hiệu?

Cũng theo ông Đào Việt Long, trong quá trình cấp phù hiệu, nhiều chủ phương tiện không kinh doanh vận tải chưa hiểu rõ quy định vẫn đến làm thủ tục. Theo Khoản 1, Điều 50, Thông tư 63 của Bộ GTVT quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp (vận chuyển hàng hóa nội bộ từ nhà đến kho) sử dụng phương tiện dưới 10 tấn và có số lượng dưới 5 xe thì không thuộc đối tượng phải cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu xe tải và gắn thiết bị giám sát hành trình.

Việc gắn phù hiệu để kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải, phục vụ cho công tác tổ chức giao thông, phân luồng giao thông đối với các tuyến đường hạn chế phương tiện. Đồng thời, thiết bị giám sát hành trình sẽ giám sát phương tiện.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo Nghị định 86/2014, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô bao gồm 2 hình thức là kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp.

Về đối tượng đơn vị kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp phải cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu và gắn thiết bị giám sát hành trình. Khoản 1 Điều 50 Thông tư 63/2014 quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa không thu tiền trực tiếp phải được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thuộc các đối tượng như: Sử dụng phương tiện để vận chuyển hàng hóa nguy hiểm theo quy định của Chính phủ; Sử dụng phương tiện để vận chuyển hàn siêu trường, siêu trọng theo quy định về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; Có từ 5 xe trở lên; Sử dụng phương tiện có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 10 tấn trở lên để vận chuyển hàng hóa.

Trên cơ sở các quy định trên, đơn vị kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp (bao gồm các cơ sở sản xuất hoặc cửa hàng kinh doanh không phải là doanh nghiệp kinh doanh vận tải chỉ chở hàng hóa của mình, không chở hàng thuê) sử dụng phương tiện có khối lượng hành chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 10 tấn để vận chuyển hàng hóa và có số lượng dưới 5 xe không thuộc đối tượng phải cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu vận tải và gắn thiết bị giám sát hành trình.

“Theo lộ trình quy định tại Nghị định 86, từ ngày 1/7, xe kinh doanh vận tải từ 3,5 tấn trở xuống phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Sau ngày này, trường hợp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa và người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải dưới 3,5 tấn không thực hiện các quy định nêu trên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định số 46/2016 của Chính phủ với mức xử phạt 3-5 triệu đồng”, bà Hiền nói.

Nghị định số 86 của Chính phủ quy định lộ trình gắn phù hiệu:  Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên trước ngày 1/1/2016; Xe từ 7 đến dưới 10 tấn thực hiện lắp đặt phù hiệu trước ngày 1/7/2016; từ 3,5 đến dưới 7 tấn thực hiện trước ngày 1/1/2017; dưới 3,5 tấn trước ngày 1/7/2018. Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định: Các trường hợp điều khiển xe không có phù hiệu hoặc có nhưng đã hết hạn bị phạt 3 - 5 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 1 - 3 tháng.

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.