Vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa công trình giao thông bị xử lý như thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Ông N.M.T ở Diễn Châu cho rằng, tại một số tuyến đường đang duy tu, sửa chữa, có những vị trí vẫn còn tình trạng không đặt biển hiệu, cọc tiêu cảnh báo… Vậy, những vi phạm này bị xử lý như thế nào, theo tội danh gì?

Trả lời:

Theo quy định, tại các tuyến đường đang duy tu, sửa chữa, phải có biển hiệu, cọc tiêu cảnh báo... Nếu không có biển hiệu, cọc tiêu cảnh báo, dẫn đến hậu quả làm chết người, gây thương tích cho người khác sẽ bị xử lý tùy theo mức độ, được quy định tại "Tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông".

Cụ thể, Điều 281, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) quy định tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông, như sau:

1. Người nào có trách nhiệm trong việc duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không mà có một trong các hành vi sau đây, dẫn đến hậu quả làm chết người, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121% hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

2.jpg
Ảnh minh họa

a) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về duy tu, bảo dưỡng, quản lý để công trình giao thông không bảo đảm an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật;

b) Không khắc phục kịp thời đối với công trình giao thông bị hư hỏng, đe dọa an toàn giao thông;

c) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng biện pháp hướng dẫn, điều khiển giao thông, đặt biển hiệu, cọc tiêu, rào chắn ngăn ngừa tai nạn khi công trình giao thông đã bị hư hại mà chưa kịp hoặc đang tiến hành duy tu, sửa chữa;

d) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về kiểm tra và thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn đường đèo dốc nguy hiểm, đoạn đường có đá lở, đất sụt, nước ngập hoặc trên đoạn đường có nguy cơ không bảo đảm an toàn giao thông;

đ) Không có biện pháp xử lý kịp thời và biện pháp ngăn ngừa tai nạn khi phát hiện hoặc nhận được tin báo công trình giao thông thuộc thẩm quyền quản lý của mình bị hư hỏng;

e) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về đặt tín hiệu phòng vệ khi thi công, sửa chữa công trình giao thông;

g) Không thu dọn, thanh thải biển hiệu phòng vệ, rào chắn, phương tiện, vật liệu khi thi công xong;

h) Vi phạm quy định khác về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Làm chết 02 người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

tin mới

Bắt giam đối tượng dùng clip 'nóng' để tống tiền

Bắt giam đối tượng dùng clip 'nóng' để tống tiền

Để có tiền tiêu xài, Toàn lập nhiều tài khoản mạng xã hội, rồi tải hình ảnh và clip nhạy cảm liên quan đến các cô gái trẻ. Sau đó, kết bạn với nhiều nam giới rồi nhắn tin, gửi cho họ các hình ảnh, clip có nội dung khiêu dâm và tống tiền.

Huyện Hưng Nguyên đối thoại với các hộ dân trước khi cưỡng chế bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện Dự án VSIP

Huyện Hưng Nguyên đối thoại với các hộ dân trước khi cưỡng chế bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện Dự án VSIP

(Baonghean.vn) - Ngày 10/5, UBND Hưng Nguyên tổ chức đối thoại, vận động 8 hộ dân trên địa bàn xóm Phúc Long (Hưng Tây), chấp hành bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án Xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An (gọi tắt là Dự án VSIP Nghệ An).

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn trả lời kiến nghị cử tri Nghệ An về Dự án sửa chữa, nâng cấp đê Lương - Yên - Khai

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn trả lời kiến nghị cử tri Nghệ An về Dự án sửa chữa, nâng cấp đê Lương - Yên - Khai

(Baonghean.vn) - Dự án sửa chữa, nâng cấp đê Lương - Yên - Khai, huyện Thanh Chương đã triển khai từ năm 2011, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư, nguồn vốn thực hiện dự án từ nguồn hỗ trợ của Trung ương để khắc phục hậu quả mưa lũ.

Khó khăn chồng chất khi chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A

Khó khăn chồng chất khi chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A

(Baonghean.vn) - Sau khi Chính phủ bổ sung 1.275 tỷ đồng cho Nghệ An giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng của các dự án mở rộng Quốc lộ 1A, UBND tỉnh cũng đã thành lập ban chỉ đạo, và đôn đốc các địa phương gấp rút triển khai. Tuy vậy, việc thực hiện đến nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Vai trò tổ liên ngành trong giải quyết đơn thư, tranh chấp ở Quỳ Hợp

Vai trò tổ liên ngành trong giải quyết đơn thư, tranh chấp ở Quỳ Hợp

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở ban hành các quy chế phối hợp, tổ công tác liên ngành xử lý, giải quyết các đơn thư, tranh chấp, vụ việc phát sinh trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã được thành lập, đi vào hoạt động. Đây là mô hình đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh, bước đầu cho thấy hiệu quả.