Việt Nam có 23 triệu người mua sắm thường xuyên trên mạng

Theo nghiên cứu của Nielsen, Việt Nam đang có khoảng 23 triệu người thường xuyên mua sắm trực tuyến và đang tăng nhanh nhờ vào sự tăng trưởng của thị trường di động.

Bên cạnh tầng lớp trung lưu, theo Nielsen Việt Nam, thị trường thương mại điện tử trong nước hiện đang có một nhóm khách hàng còn quan trọng hơn nữa, đó chính là “Connected Spenders”. Khái niệm này dùng để chỉ người có đam mê về công nghệ với thu nhập đa dạng và sẵn sàng chi tiêu trên môi trường trực tuyến. Hiện nhóm này đang có khoảng 23 triệu người. Chi tiêu của nhóm này đang chiếm một phần ba chi tiêu trên thương mại điện tử của người tiêu dùng tại Việt Nam.

“Tất nhiên chúng ta không bỏ qua nhóm khách hàng trung lưu nhưng để nắm bắt cơ hội ngay lập tức trên thị trường thương mại điện tử thì chúng tôi nhận dạng ‘Connected Spenders’ là nhóm quan trọng hàng đầu để tập trung khai thác”, ông Đoàn Duy Khoa - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng Nielsen Việt Nam nhận xét tại sự kiện Vietnam Mobile Day 2017 diễn ra tại TP HCM.

Vị chuyên gia dự báo, thương mại điện tử tại Việt Nam, đặc biệt là trên nền tảng di động sẽ tiếp tục phát triển nhanh thời gian tới nhờ hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi.

viet-nam-co-23-trieu-nguoi-mua-sam-thuong-xuyen-tren-mang

Thương mại điện tử trên di động tại Việt Nam đang có triển vọng lớn.

Hiện một nửa dân số Việt Nam sử dụng Internet và đang nằm trong top dẫn đầu về thời gian trực tuyến tại Đông Nam Á. Trung bình một tuần, mỗi người bỏ ra gần 25 giờ để lên mạng, tức hơn 3 giờ mỗi ngày. Gần một phần ba người sử dụng Internet đã bắt đầu mua sắm online với chi tiêu trung bình theo đầu người là 160 đôla mỗi năm.

Những người đã sử dụng Internet tại Việt Nam còn được các chuyên gia đánh giá là ‘super- connected’, tức siêu kết nối. Cụ thể, tại các đô thị lớn, tỷ lệ dân số có sử dụng điện thoại lên đến 95%. Trong đó, 78% là sử dụng smartphone. Ngoài việc truy cập mạng xã hội, đọc tin tức, chụp hình, chat và chơi game, người Việt Nam còn dùng smartphone để tìm thông tin sản phẩm, xem đánh giá bình luận và so sánh về giá cả mỗi khi dự định mua một món hàng nào đó. Smartphone cũng tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt hơn trong ngành quảng cáo.

“Gần như hầu hết người online tại Việt Nam đều đang có xu hướng đa màn hình. Tức, họ có thể vừa ngồi xem TV vừa cầm điện thoại để lướt mạng xã hội. Điều này tạo ra thách thức đối với các nhà sản xuất. Ngày xưa, họ quảng cáo trên TV thì được chú ý nhiều. Giờ đây, họ quảng cáo trên TV mà bạn ngồi online điện thoại thì bài toán đặt ra là làm sao để quảng cáo có thể thu hút được bạn”, ông Khoa nhận định.

Hiện tại, ba nhóm hàng được mua trực tuyến nhiều nhất tại Việt Nam là thời trang, sản phẩm chăm sóc sức khỏe – sắc đẹp và đồ điện – điện tử. Tuy nhiên, việc thanh toán trực tuyến qua điện thoại, dùng mobile banking chưa cao. Tỷ lệ này tại TP HCM và Hà Nội chỉ mới 13%. So với năm ngoái tăng được 5 điểm phần trăm và tiếp tục có xu hướng cải thiện. 16% người tiêu dùng được hỏi khẳng định sẽ dùng mobile banking trong thời gian tới.

“Khi hỏi khách hàng về ý định dùng mobile banking thì chỉ một phần ba cảm thấy an tâm. Họ sợ mất thông tin khi thanh toán. Đó là một trở ngại rất lớn. Yếu tố bảo mật an toàn vẫn là điểm khách hàng quan tâm nhất, hơn cả giá sản phẩm”, ông Khoa cho biết thêm.

Về dài hạn, những triển vọng về thương mại điện tử, đặc biệt trên nền tảng di động tại Việt Nam cao hơn nhiều các trở ngại. “IOT (Internet của vạn vật) là xu hướng không ngừng phát triển. Tất cả các thiết bị được kết nối sẽ trở thành thiết bị tham gia vào thương mại điện tử, đặc biệt là điện thoại di động”, ông Arn Vogels - Giám đốc MasterCard khu vực Đông Dương nhận xét.

Theo VNE

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…