Tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện

(Baonghean) - Với địa bàn rộng, khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, lượng khách hàng sử dụng điện lớn, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong các tháng hè, Công ty Điện lực Nghệ An đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh triển khai đồng bộ các chương trình tiết kiệm, sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Công ty Dệt may Hoàng Thị Loan là một trong những đơn vị sản xuất kinh doanh tiêu thụ lượng điện năng lớn, với đặc thù nhà máy sử dụng nhiều động cơ, phải đảm bảo độ ẩm cho người lao động, trung bình hàng tháng nhà máy tiêu thụ 3,76 triệu Kw, với số tiền chi trả 5.640 triệu đồng. Nếu không tìm được các giải pháp để tiết kiệm điện thì hiệu quả sản xuất thấp, thu nhập của người lao động sẽ bị ảnh hưởng.

Khách hàng đăng ký sử dụng điện  tại Phòng Kinh doanh - Công ty Điện lực Nghệ An.
Khách hàng đăng ký sử dụng điện tại Phòng Kinh doanh - Công ty Điện lực Nghệ An.

Hưởng ứng tích cực chương trình “Tiết kiệm điện” do Công ty Điện lực Nghệ An phát động, công ty triển khai thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện như: Thay thế các thiết bị cũ tiêu hao điện cao, xem xét lắp biến tần cho các thiết bị cũ, thay thế toàn bộ 2.000 bộ đèn led tiết kiệm điện, cải tạo các buồng điều hòa, nâng cao hiệu quả làm mát tiết kiệm điện; phát huy phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong toàn công ty.

Ông Nguyễn Tô Cảnh - Tổng giám đốc Công ty Dệt may Hoàng Thị Loan cho biết: Với tổng điện tiêu thụ bình quân hàng tháng lớn, tiền điện chiếm tỷ trọng tương đối cao (10,17%) trong giá thành sản phẩm. Việc tiết kiệm điện có tính chất sống còn với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Do đó chúng tôi đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các phương án tiết kiệm điện. Nhờ đó, lượng điện năng tiêu thụ, hao phí giảm rất đáng kể, mang lại rất nhiều lợi ích cho công ty, tăng năng suất, sản lượng, tăng lợi nhuận, giảm giá thành sản phẩm, cạnh tranh với thị trường, có điều kiện tăng thu nhập cho người lao động và đưa công ty ngày càng phát triển.

Tại các địa phương trong toàn tỉnh, Công ty Điện lực Nghệ An cũng đồng loạt triển khai các chương trình “Tiết kiệm điện”. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức các hoạt động lồng ghép tuyên truyền đến tất cả các khu dân cư, trường học về chương trình tiết kiệm điện; ký cam kết tiết kiệm điện đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất trong mùa nắng nóng.

Phối hợp với Sở Công Thương làm việc trực tiếp với các khách hàng sản xuất kinh doanh trọng điểm, yêu cầu thực hiện kế hoạch kiểm toán năng lực, quản lý năng lượng, như: Công ty CP dệt may Hoàng Thị Loan, Nhà máy tinh bột sắn Intimex, Công ty sữa TH... Tại các địa bàn trọng điểm, công ty phối hợp mở lớp tập huấn sử dụng tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng siêu thị...

Ký kết hưởng ứng chương trình tiết kiệm điện.
Ký kết hưởng ứng chương trình tiết kiệm điện.

Ở các huyện, thành thị như: Đô Lương, Thanh Chương, Nghĩa Đàn, TP.Vinh, TX.Cửa Lò… từ đầu tháng 5, Điện lực đã phối hợp tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2016”. Mục tiêu của chương trình là tổ chức vận động các hộ gia đình sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt sử dụng điện tiết kiệm trong các tháng 5, 6,7,8,9,10 năm 2016, giảm sản lượng điện 10% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Vương Đình Thành - Giám đốc chi nhánh Điện lực Đô Lương cho biết: Theo chủ trương của công ty, chúng tôi đã triển khai chương trình tiết kiệm điện đến từng thôn, xóm và xây dựng mô hình gia đình tiết kiệm điện tại xã Yên Sơn. Việc xây dựng mô hình gia đình tiết kiệm điện nhằm tạo sức lan tỏa trong cộng đồng để nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ góp phần hình thành thói quen và kĩ năng sử dụng điện tiết kiệm, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng hướng tới thông điệp của chương trình “Tiết kiệm hôm nay, thắp sáng ngày mai”. Các hộ đạt danh hiệu gia đình tiết kiệm điện sẽ tiếp tục vận động người thân cùng thực hiện chương trình; mỗi hộ gia đình phải là một sứ giả tuyên truyền tiết kiệm điện tại khu dân cư đang sinh sống và nơi làm việc.

Ông Trần Ngọc Tuyên - Phó Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Nghệ An cho biết: Ngoài việc chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị, địa phương làm tốt công tác sử dụng điện an toàn, hiệu quả, để làm gương, Công ty Điện lực Nghệ An đã có “Thông báo tiết kiệm điện nơi công sở” gửi đến các phòng, ban trong Công ty. Theo đó, tại các phòng làm việc khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc phải tắt hết các thiết bị không cần thiết, không để thiết bị ở trạng thái chờ; tăng cường tận dụng ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng phòng làm việc; sử dụng quạt khi thời tiết không quá nóng; các thiết bị điện mua sắm mới phải có dán nhãn tiết kiệm điện... 

Với nhiều giải pháp tiết kiệm điện được triển khai quyết liệt, đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2016, sản lượng điện năng tiết kiệm lũy kế của Công ty Điện lực Nghệ An đạt 14.574.227 Kwh, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ điện cho khách hàng.

Ông Trịnh Phương Trâm - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An chia sẻ: “Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong các tháng hè, chúng tôi kêu gọi mỗi người dân cùng hưởng ứng và chia sẻ với ngành Điện bằng nhiều hành động thiết thực, sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất. Thành công lớn nhất của các chương trình tiết kiệm điện là đã hình thành trong cộng đồng xã hội ý thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó có việc sử dụng điện”.

Do ảnh hưởng của hiện tượng ElNino có cường độ mạnh và kéo dài đã gây thiếu nước ở hầu hết các hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh, ngày 17/6/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 4289, gửi giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; các nhà máy thủy điện; thủ trưởng các cơ quan đơn vị cấp tỉnh về việc thực hiện tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2016, như: Xây dựng và thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện năng; giảm 50% công suất chiếu sáng công cộng sau 22h; hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong giờ cao điểm; khuyến khích sử dụng bóng đèn tiết kiệm… tuyên truyền, vận động các tổ chức và nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của tiết kiệm điện.

Đức Dũng

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.