Nơi người dân thích ăn thịt nướng vào chủ nhật

Đến với miền nam Brazil vào các chủ nhật, bạn sẽ thấy dân địa phương rủ nhau đi ăn thịt nướng, còn mùi thơm của thịt và khói than thì phảng phất khắp các ngõ phố. 

Cùng cây viết du lịch của BBC, Leigh Crandall, đến bang Rio Grande do Sul, Brazil, bạn sẽ được học cách ăn thịt nướng như người bản địa. Đây cũng là nơi mà churrasco (từ tiếng Bồ Đào Nha để chỉ món thịt nướng) nổi tiếng và được ưa thích như một “tôn giáo". 

Thưởng thức thịt nướng vào các chủ nhật

Bước xuống các con ngõ ở thành phố Porto Alegre vào chủ nhật bạn sẽ thấy khói than nướng cuộn trong không khí, mùi của thịt bò, thịt heo trên bếp nướng bay thoang thoảng qua các cửa sổ. Kể cả trong những căn hộ bình dân nhất cũng có bếp trang bị churrasqueira - lò nướng có nền gạch được bỏ đầy than ở đáy, và các que xiên thịt đặt bên trên.

“Ở Rio Grande do Sul, ăn thịt là một phần không thể thiếu đối với chúng tôi. Và với món churrasco, cách chế biến không thể đơn giản hơn, chỉ cần muối để ướp và than hồng để nướng là xong”, Ilmar Tasca, quản lý của Barranco, một nhà hàng nổi tiếng ở thành phố Porto Alegre.

mon-thit-nuong-tru-danh-cua-nguoi-brazil

Nhà hàng Barranco, một địa chỉ ăn uống luôn đông đúc thực khách ở Brazil. Ảnh: Roberto Baibich

Điều làm cho churrasco ở Rio Grande do Sul trở thành món ngon trứ danh chính là chất lượng của thịt bò. Tasca giải thích: “Đó là loại bò Angus đen, lấy giống từ một loài bò Anh. Chúng tôi rất cẩn thận và chỉ chọn những con non. Chúng tôi thường xuyên liên lạc với các chủ trại nuôi để biết được tình trạng của các con bò".

Đứng trong bếp của nhà hàng Barranco vào một chiều chủ nhật, thời điểm bận nhất trong tuần, bạn sẽ thấy mọi người như đang hòa vào cùng "một điệu nhảy". Các bồi bàn chạy ra vào đọc yêu cầu của khách, các xiên thịt liên tục được cho vào lò nướng. Điều tuyệt vời là không một lỗi nào xảy ra trong bếp nấu. 

Thưởng thức churrasco, giống Tasca nói là “như hoạt động chính của mọi người vào các chủ nhật” (giống như các con chiên đi cầu nguyện ở nhà thờ). Các bàn ở Barranco đều được thiết kế cho các gia đình, nhóm khách lớn, không gian luôn rộng mở mang đến cảm giác thoải mái. Khi thực khách ăn, tivi treo tường thì bật bóng đá, mọi người vừa ăn vừa có thể trò chuyện vui vẻ với người thân và bạn bè.

mon-thit-nuong-tru-danh-cua-nguoi-brazil-1

Lò nướng thịt (churrasqueira) trong bếp của nhà hàng Barranco. Ảnh: Roberto Baibich

Những câu chuyện quanh món thịt nướng

Thịt nướng ở nhà hàng Churrascaria Santo Antonio là món trứ danh của vùng đất này. Mẹ chồng Leigh, một người sinh ra ở miền nam Brazil, đã tới nhà hàng này mấy chục năm qua. Bà kể rằng một người bạn của bà từ Canada tới thăm, vốn là người ăn chay lâu năm: “Tôi đưa bạn mình tới, chủ quán biết cô ấy không ăn thịt thì mời cô vào khu bếp. Ông giới thiệu cho cô ấy cách nuôi con vật, giải thích sự cẩn thận khi họ chọn nguồn thịt và phương thức chế biến. Cô bạn tôi ấn tượng tới mức đã chọn thử một miếng thịt nướng”.

Dường như mọi người bước qua cửa quán trong suốt hơn 80 năm qua đều có một chuyện để kể lại. Câu chuyện của riêng Leigh xảy ra vào bữa trưa đầu tiên ăn tại đây, khi bồi bàn tới phục vụ cô cùng với một miếng thịt mềm tới mức anh ta có thể cắt đôi chúng bằng thìa.

mon-thit-nuong-tru-danh-cua-nguoi-brazil-2

Một bữa ăn thịt nướng thường bắt đầu bằng món bánh polenta và một cốc bia Brahma lạnh. Sau đó mới tới các món chế biến từ churrasco như sườn costela. Ảnh: Roberto Baibich

Nguồn gốc của món churrasco có từ những năm 1800, khi còn là món ăn của người chăn bò Nam Mỹ làm việc trong các nông trại nằm ở bang Rio Grande do Sul, phía nam Brazil. Thịt bò là nguyên liệu duy nhất luôn sẵn có và những người chăn bò này lại thường đi từ nơi này tới nơi khác, khiến việc chế biến thịt bằng cách nướng nóng trở nên phổ biến hơn. “Barbecue” (nướng thịt ngoài trời) của người Brazil ra đời từ đó.

Văn hóa của người chăn bò vẫn được gìn giữ ở vùng phía nam Brazil, cụm từ churrasco đã trở thành nét đặc trưng để phân biệt với những người bản địa hiện nay ở Rio Grande do Sul. Mỗi năm, tuần lễ Farroupilha đều được tổ chức nhằm tôn vinh ẩm thực và truyền thống của những người chăn bò (ngày nay còn gọi là cao bồi).

“Ông bà tôi được mời làm churrasco, sau khi thấy sự thành công của món ăn này, họ quyết định mở nhà hàng. Thời điểm đó chỉ có những người Uruguay mới có thể mở nhà hàng phục vụ parilla (phiên bản churrasco của họ, thịt được làm chín bằng củi gỗ)”, người kế thừa quán Santo Antonio, Jorge Aita, cho biết. Santo Antonio đã đưa churrasco vào thực đơn từ năm 1935, trở thành nơi có lò nướng thịt đầu tiên ở Brazil, mà sau đó nhanh chóng có nhiều nhà hàng địa phương làm theo. 

Theo VNE

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.