Xã Ngọc Lâm nỗ lực cai nghiện ma tuý tại cộng đồng

(Baonghean.vn) - Vùng tái định cư thủy điện Bản Vẽ tại 02 xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn thuộc huyện Thanh Chương được xem là "điểm nóng" về ma tuý của huyện, do số người nghiện từ Tương Dương chuyển về đây sinh sống nên làm tình hình tội phạm, tệ nạn ma tuý ở đây ngày càng phức tạp.

  

Trong thời gian qua, tỷ lệ người nghiện ma tuý trong vùng tái định cư gia tăng về số lượng, cộng với tình trạng thiếu đất sản xuất, thiếu việc làm nên cuộc sống của bà con dân bản đã khó khăn nay lại thêm cái khổ vì ma tuý. Tình hình trên đã đặt ra nhiều trăn trở cho cán bộ, nhân dân của 2 xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn trong công tác giảm tỷ lệ người nghiện ma tuý, chính vì thế công tác cai nghiện ma tuý được Đảng uỷ, chính quyền 2 xã đặc biệt quan tâm. Xã Ngọc Lâm đã đi đầu thực hiện nhiệm vụ này.

 

Theo thống kê, số người nghiện ma tuý tại xã Ngọc Lâm là hơn 65 người. Với sự phối hợp, giúp đỡ của cán bộ đội cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý Công an huyện Thanh Chương, ngày 26/6/2012 Ban Công an xã Ngọc lâm đã tham mưu cho Chủ tịch UBND xã ra quyết định tổ chức cai nghiện ma tuý tại cộng đồng cho 10 người nghiện, mà địa điểm cai nghiện là tại nhà văn hoá bản Kim Hồng xã Ngọc Lâm. Đây không phải là cách làm mới, nhưng qua đây thể hiện một bước đột phá trong suy nghĩ và hành động của chính quyền cũng như bàn con dân bản nơi đây.

 

Chiều 27/6/2012, chúng tôi trực tiếp đến nhà văn hoá bản Kim Hồng, xã Ngọc Lâm để gặp gỡ, thăm hỏi 10 người nghiện ma tuý đang tập trung cai nghiện tại đây. Đây là đợt cai nghiện tập trung lần đầu tiên được thực hiện trên địa bàn huyện. Các đối tượng có độ tuổi từ 17 đến 41 tuổi, trong số này 05 người đã có vợ, con.

Các đối tượng cai nghiện tại nhà văn hoá bản Kim Hồng

 

Anh Lô Văn Điệp, trú tại bản Nhạn Pá, Ngọc Lâm là đối tượng nghiện ma tuý nặng và bị nhiễm HIV. Trước đây anh Điệp đã được đưa đi cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội tỉnh năm 2010, nhưng sau khi trở về lại tái nghiện. Mỗi lần được Công an huyện, xã triệu tập thì Điệp đều không chấp hành, bỏ trốn vào rừng. Hiện vợ, con anh đều bỏ anh ra đi, gia đình tan nát. Trước khi vào cai nghiện tại nhà văn hoá, Điệp được chính quyền xã Ngọc Lâm tuyên truyền, giải thích về tác hại của ma tuý, sau nhiều lần đến nhà thuyết phục, cuối cùng Điệp và nhiều người khác đã tự nguyện đi cai nghiện.

 

Ông Lô Hoài Dung - Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâm, cho biết: sau khi nhận được nguồn kinh phí cai nghiện ma tuý của uỷ ban huyện gửi về, ban chỉ đạo cai nghiện xã đã họp và giao cho công an xã chủ trì phối hợp với trạm y tế xã, hội phụ nữ, đoàn thanh niên tiến hành lập danh sách đối tượng nghiện và đồng thời gặp gỡ trực tiếp từng người để thuyết phục, tuyên truyền để họ tự giác đi cai nghiện. Đợt cai nghiện ma tuý lần này kéo dài 10 ngày, có công an xã và y tế thường trực 24/24h để theo dõi, quản lý và điều trị hỗ trợ cắt cơn, phục vụ ăn uống tại chỗ cho các đối tượng nghiện ma tuý.

 

Làm việc với anh Vi Văn Huân – nhân viên y tế xã, người được trực tiếp phân công, theo dõi, hỗ trợ điều trị cho các con nghiện cho biết, sau 5 ngày theo dõi thì các đối tượng cai nghiện chấp hành rất tốt quy định, không có trường hợp nào vật vã, sùi bọt mép, mà chủ yếu xuất hiện các triệu chứng mất ngủ, ngáp... Các đối tượng đến cai nghiện tại đây đều thể hiện quyết tâm cao nhằm từ bỏ "cái chết trắng" để trở lại lao động chân chính. Hy vọng trong thời gian tới cách làm này sẽ mang lại nhiều hiệu quả và được nhân rộng trên địa bàn của huyện Thanh Chương.

Vi Năm-Đức Vũ (C.A Thanh Chương)

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.