Xăng E5 - Khó kích cầu nếu thiếu cơ chế giá

Sau 3 tháng triển khai, có thể thấy, thị trường và người tiêu dùng đón nhận mặt hàng xăng sinh học E5 với thái độ khá dè dặt và thận trọng. 
Dù với quyết tâm thực hiện lộ trình của chính quyền các địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, các doanh nghiệp đầu mối và phân phối xăng dầu, cộng thêm sự ủng hộ từ các cơ quan truyền thông đại chúng về tính năng ưu việt và ý nghĩa của việc sử dụng xăng sinh học E5 trong đời sống xã hội, song tình hình tiêu thụ mặt hàng này chưa có chiều hướng cải thiện.
Để đẩy mạnh tiêu dùng và gia tăng thị phần của xăng E5 so với các mặt hàng xăng khoáng truyền thống thì dư luận xã hội đang băn khoăn đặt câu hỏi: Đâu là cơ chế giá phù hợp cho loại nhiên liệu sinh học này ?
Xăng sinh học E5 ra thị trường vẫn khó khăn. Ảnh minh họa
Xăng sinh học E5 ra thị trường vẫn khó khăn. Ảnh minh họa
Thực tế cho thấy, trong những lần điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất (kể từ khi Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu chính thức có hiệu lực), xăng sinh học E5 được ấn định với mức giá ngang bằng xăng khoáng RON92. Người tiêu dùng cũng đang được hưởng lợi ngày càng nhiều hơn khi giá xăng dầu thế giới và trong nước có xu hướng liên tục giảm.
Tuy nhiên, để thay đổi thói quen tiêu thụ xăng dầu của người dân sang dùng xăng sinh học E5, không phải chuyện một sớm, một chiều. Quan trọng hơn là sẽ khó thuyết phục người tiêu dùng thay đổi thói quen lựa chọn khi xăng sinh học chưa xác định được khung cơ sở để tính giá thành cả đầu vào, lẫn đầu ra - vốn là điều cần được công khai, minh bạch như yêu cầu thường thấy lâu nay. Để được đảm bảo quyền lợi, người tiêu dùng cần biết sản phẩm họ sử dụng được phối trộn thế nào? Chất lượng và quy chuẩn ra sao? Căn cứ vào đâu để tính giá thành? Tham chiếu với giá thế giới thì đắt hay rẻ hơn ?...
Vướng mắc về giá là câu chuyện được đặt ra ngay từ khi đưa xăng E5 vào triển khai thử nghiệm. Ông Nguyễn Sinh Khang, Phó Tổng Giám đốc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ tài chính cho công tác phân phối và tiêu dùng xăng E5. Nhiều doanh nghiệp cũng chưa mặn mà đầu tư cho hệ thống cửa hàng xăng sinh học do chi phí để chuyển đổi cửa hàng khá tốn kém, chưa kể chi phí kinh doanh xăng E5 theo giá nguyên liệu và vận chuyển… nên chênh lệch cao hơn vài trăm đồng/lít so với kinh doanh xăng truyền thống.
Cũng theo xác nhận của Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, hiện tại xăng E5 và xăng thông thường có giá thành như nhau vì tuân theo nguyên tắc thị trường, nhưng Chính phủ sẽ xem xét để hỗ trợ về thuế và phí cho xăng sinh học để khuyến khích doanh nghiệp và người tiêu dùng sử dụng loại xăng này.
Như vậy, có thể lý giải, khi doanh nghiệp và Nhà nước chưa thống nhất được một cơ chế giá phù hợp cho xăng sinh học E5 thì sẽ còn khó khăn trong việc kích cầu tiêu thụ nhiên liệu sinh học.
Để giải bài toán này, các doanh nghiệp xăng dầu đang kiến nghị Nhà nước sớm có chính sách cụ thể và dài hạn để đầu tư và khuyến khích nhiên liệu sinh học như miễn thuế nhập khẩu đối với thiết bị vật tư tồn trữ, vận chuyển, pha chế hay phân phối nhiên liệu sinh học trong nước chưa sản xuất được. Đồng thời xem xét miễn thuế, phí môi trường đối với phần xăng nền để pha chế xăng E5; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 đưa vào lưu thông...
Ngoài đề xuất về chính sách hỗ trợ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn PVN Nguyễn Xuân Sơn còn nhấn mạnh, để chủ trương phát triển xăng sinh học E5 đi vào cuộc sống, Nhà nước nên xem xét triển khai một chiến lược tuyên truyền, quảng bá về nhiên liệu sinh học mang tầm quốc gia nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và kêu gọi sự hưởng ứng của toàn xã hội cùng tham gia bảo vệ môi trường.
Thực hiện Quyết định 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 được bán rộng rãi ở 7 tỉnh, thành phố trên cả nước là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Bà Rịa – Vũng Tàu. Mặt hàng này cũng sẽ chính thức được sử dụng cho các phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/12/2015.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng từng nhấn mạnh, tăng cường việc sản xuất và tiêu thụ xăng E5 là chủ trương lớn nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng quốc gia, giải quyết các vấn đề về môi trường và phát thải các bon tại Việt Nam, góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch hơn trong tương lai.
Với phân tích của một nhà chuyên môn, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, người sử dụng khi chuyển sang dùng xăng sinh học E5 hay E10 sẽ tiết kiệm được hơn so với xăng truyền thống. Máy móc cũng sẽ được vận hành tốt hơn, bền bỉ hơn. Xăng sinh học do có 5% là cồn Etanol có khả năng làm tăng trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) sẽ giúp thải ít chất độc hơn. Sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O, giảm ăn mòn máy móc hơn. Điều này rất tốt cho động cơ của phương tiện. Sử dụng xăng E5 còn giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, nên người sử dụng sẽ được hưởng lợi về mặt kinh tế.
Theo Baotintuc.vn

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.