Xe sang về Việt Nam có thể tăng giá từ 2018

Trước đây, một loại xe về nước chỉ phải kiểm định chiếc đầu tiên thì theo quy định mới, mỗi lô xe về cảng đều phải chọn ra một xe để kiểm định, dù xe ở mọi lô đều cùng một loại.

Nghị định 116/2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô đang gây nhiều lo ngại cho ngành bốn bánh. Các hãng nhập khẩu xe lo ngại không vượt qua được các quy định khắt khe để nhập xe về nước. Nhưng ngay cả khi lách được khe cửa hẹp, hãng cũng có thể gặp khó vì chi phí tăng trong khâu kiểm định.

Nếu trước đây, một loại xe về nước chỉ phải kiểm định chiếc đầu tiên thì theo quy định mới, mỗi lô xe về cảng đều phải chọn ra một xe để kiểm định, dù xe ở mọi lô đều cùng một loại. Ví dụ: đầu tháng 1/2018 Lexus nhập về lô 10 xe RX350, đến giữa tháng 1 về tiếp một lô 3 xe RX350 thì mỗi lần đều phải chọn ra một xe, tức hai chiếc phải kiểm định, dù giống hệt nhau.

Cách làm này khiến chi phí của hãng tăng lên, đồng thời thời gian "giam xe" cũng lâu hơn trước khi giao cho khách.

Tăng chi phí kiểm định, tăng giá xe

Mỗi xe kiểm định sẽ ngốn chi phí của hãng khoảng 100 triệu đồng và thời gian chờ đợi khoảng 1-2 tháng.

Một lô về một xe hay 100 xe thì cũng tốn số tiền kiểm định như trên. Với các hãng xe phổ thông nhập khẩu số lượng lớn vài trăm tới cả nghìn xe mỗi lần, chi phí tính trên mỗi đầu xe sẽ không nhiều, vì vậy không làm tăng giá bán. Nhưng xe sang thì câu chuyện có thể khác. 

Xe sang nguy cơ tăng giá vì phí kiểm định theo lô.
Xe sang nguy cơ tăng giá vì phí kiểm định theo lô.

Nhiều mẫu xe sang mỗi lô chỉ về một vài xe, do đó số tiền trên sẽ là một khoản đáng kể trên mỗi đầu xe. Ví dụ một lô xe Porsche về hai chiếc, mỗi xe gánh 50 triệu, giá xe lại tăng thêm 50 triệu. Chưa kể, thời gian giam xe lâu cũng khiến tăng chi phí nằm cảng, kho bãi và khiến khách hàng khó chịu.

"Chúng tôi tốn thêm bao nhiêu chi phí, khách hàng tốn thêm chừng ấy tiền", lãnh đạo một nhà nhập khẩu chính hãng cho biết. Lợi nhuận của hãng phải đảm bảo, vì vậy khó có chuyện hãng hy sinh bớt lãi để bán cho khách hàng với giá thấp.

Xe qua kiểm định có bán cho khách hàng?

Bên cạnh tăng giá xe, tăng thời gian chờ đợi, việc kiểm định mỗi lô một xe theo chuyên gia cũng gây ra nhiều phiền phức trong tâm lý khách hàng.

Trước đây, với những hãng lớn như Mercedes, Lexus, Audi... xe được nhập về số lượng lớn. Những xe dùng để kiểm định với cơ quan Đăng kiểm sau này sẽ trở thành xe chạy thử của hãng, một phần trong chi phí marketing. Xe tới tay khách sẽ là xe mới hoàn toàn.

Tuy vậy, có một số dòng xe chuyên biệt, vốn mỗi năm bán số lượng không nhiều vài chục chiếc hoặc 1-2 chiếc, khách hàng thường sẽ được thông báo trước về việc xe phải trải qua quá trình thử nghiệm khí thải, phanh, ga, động cơ... của Đăng kiểm. Khách hàng đồng ý thì hãng sẽ nhập xe về.

Thực tế, cơ quan đăng kiểm ở Việt Nam tiến hành kiểm định xe cũng khá đơn giản. Xe được vận chuyển từ hãng tới địa điểm đăng kiểm, chạy thực tế vài vòng quanh sân thử để tiến hành kiểm tra khí thải, phanh, động cơ...

Một số hãng cầu kỳ hơn, muốn kết quả thực tế nhất thường chạy một xe hết khoảng 3.000-5.000 km, sau đó dùng xe này để kiểm định. Lúc này kết quả mới chính xác nhất. Những xe đã chạy số lượng đáng kể số km như thế này thường được sử dụng làm xe chạy thử hoặc phục vụ nội bộ doanh nghiệp. Cũng có trường hợp, các chi tiết sau quá trình chạy kiểm định bị mài mòn, hãng sẽ đánh giá đưa phương án thay mới chi tiết, kiểm tra lại để bán ra thị trường. Cách làm này cũng khiến chi phí tăng.

Với quy định mới về kiểm định theo lô, hầu hết các hãng đều cho rằng cách làm này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp dù nhập vài xe hay vài trăm xe. Những vướng mắc này ảnh hưởng trực tiếp tới giá bán xe ra thị trường.

Trong khi đó, nhiều khách hàng lo ngại, giá xe không chỉ tăng vì chi phí kiểm định mà còn bởi thị trường chật hẹp hơn. Khung chính sách mới ở Nghị định 116 quá bất ngờ khi chỉ còn hơn hai tháng, nếu không có gì thay đổi hoặc điều chỉnh cho phù hợp thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu bên ngoài sẽ đóng cửa.

Không những thế, ngay cả các nhà nhập khẩu chính hãng cũng khó khăn hơn khi đưa xe về nước. Thị trường xe sang chật hẹp hơn, thương hiệu nào chuẩn bị tốt về số lượng, chủng loại, nguồn gốc xe sẽ nắm ưu thế trong cuộc đua. Ở một thị trường ít nguồn cung, việc điều tiết giá cả không còn do quy luật thị trường, mà do ý chí doanh nghiệp.

Theo VNE

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.