Yên Thành: Các xã 'điểm nóng' dịch tả lợn châu Phi bỏ chốt kiểm soát, không quản lý giết mổ

(Baonghean.vn) - Ghi nhận tại 2 xã "điểm nóng" về dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Yên Thành cho thấy, công tác phòng, chống dịch ở đây còn nhiều yếu tố bộc lộ sự lơ là, chủ quan với dịch.
Thịt lợn vẫn bán trong vùng dịch

Chiều 25/7, chúng tôi về xã Đồng Thành (Yên Thành) là địa phương xếp thứ 2 về mức độ phức tạp của dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Yên Thành.

Cảnh mua bán thịt lợn nhộn nhịp trên địa bàn xóm Vũ Kỳ, xã Đồng Thành. Ảnh chụp chiều ngày 25/7. Ảnh: Xuân Hoàng
Cảnh mua bán thịt lợn nhộn nhịp trên địa bàn xóm Vũ Kỳ, xã Đồng Thành. Ảnh chụp chiều ngày 25/7. Ảnh: Xuân Hoàng

Điều lạ là, tại xóm Vũ Kỳ, người dân vô tư bày bán thịt lợn bên Tỉnh lộ 22. Họ cho biết, lợn được bắt trong xóm để mổ chứ không bắt nơi khác về. Trong khi đó, trong tháng 7 này, tại xóm Vũ Kỳ đã có lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Người dân xã Đồng Thành phản ánh, những ngày qua đã có một số người dân bán thịt lợn trong khu vực xóm gần trung tâm xã, nhưng không thấy xã kiểm tra, xử lý gì.

Quan sát cho thấy, trên các trục đường chính của xã, cũng như các xóm, không hề có chốt kiểm soát dịch.

Thời gian đầu xã triển  khai các giải pháp phòng, chống dịch quyết liệt, trong đó lập chốt kiểm soát dịch, ông là một trong lực lượng trực chốt, nhưng nhiều ngày nay xã không phân công trực chốt nữa.

Ông Nguyễn Thế Tuyên – Xóm trưởng xóm Đồng Hoa, xã Đồng Thành

Điểm trực chốt trên trục đường chính của xã Đồng Thành đã dở bỏ từ nhiều ngày nay. Ảnh: Xuân Hoàng
Điểm trực chốt trên trục đường chính của xã Đồng Thành đã dỡ bỏ từ nhiều ngày nay. Ảnh: Xuân Hoàng
Ông Thái Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Đồng Thành cho rằng, việc người dân mổ lợn bán, xã sẽ cử lực lượng công an kiểm tra hàng ngày để xử lý. Trước đó, xã đã thông báo, tuyên truyền trên loa truyền thanh, cấm người dân giết mổ lợn trong thời gian trên địa bàn xã đang có dịch.

Vấn đề các chốt kiểm soát dịch không hoạt động, ông Thành cho rằng, do dịch kéo dài ngày trên địa bàn xã, nên không thể duy trì được chốt kiểm dịch, vì liên quan đến lực lượng và kinh phí.

Quan sát tại các xóm có dịch treen địa bàn xã Đồng Thành cho thấy, hầu như không có vôi bột rắc trước cổng những hộ có nuôi lợn, cũng như trên các trục đường. Trong ảnh, gia đình ông Ohan Đăng Hà, xóm Đồng Hoa, có 62 con lợn bị tiêu hủy do nhiễm dịch, nhưng trước cổng không rắc vôi bột. Ảnh: Xuân Hoàng
Quan sát tại các xóm có dịch trên địa bàn xã Đồng Thành cho thấy, hầu như không có vôi bột rắc trước cổng những hộ có nuôi lợn, cũng như trên các trục đường. Trong ảnh, gia đình ông Phan Đăng Hà, xóm Đồng Hoa có 62 con lợn bị tiêu hủy do nhiễm dịch, nhưng trước cổng không có rắc vôi bột. Ảnh: Xuân Hoàng

Dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn xã Đồng Thành từ ngày 30/5, đến nay đã có 54 hộ có lợn bị nhiễm dịch, tổng số lợn tiêu hủy 265 con, tổng trọng lượng hơn 11,5 tấn.

Xã có 131 điểm dịch vẫn dỡ chốt kiểm soát

Xã Nhân Thành là địa phương đang bị bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh nhất huyện Yên Thành, với 131 điểm dịch. Song, điều ngạc nhiên là trên các trục đường chính của xã cũng như các xóm, không hề có chốt kiểm dịch nào hoạt động, có chăng chỉ là dấu tích sót lại của vôi bột và rơm rác… của chốt kiểm dịch đã bị tháo dỡ từ khi nào.

Điểm trực chốt kiểm soát dịch của xã Nhân Thành cũng dở bỏ trong khi dịch đang diễn biến phức tạp tại đia phương này. Ảnh: Xuân Hoàng
Điểm trực chốt kiểm soát dịch của xã Nhân Thành cũng dỡ bỏ trong khi dịch đang diễn biến phức tạp tại địa phương này. Ảnh: Xuân Hoàng

Người dân phản ánh, không biết vì sao xã lại xóa toàn bộ chốt trực kiểm soát dịch, trong khi dịch đang lây lan mạnh, hầu như ngày nào cũng có điểm dịch mới, nguy cơ xóa sổ đàn lợn của xã.

Cả xóm có 27 hộ nuôi lợn, chủ yếu là nuôi lợn nái, nhưng đến ngày 25/7, đã buộc phải tiêu hủy đàn lợn của 16 hộ bị nhiễm dịch. Từ khi có dịch đến nay, xóm mới nhận được 1,5 lít hóa chất và một số bao tải vôi bột, phân phát cho các hộ dân về phun là quá ít.

Ông Đặng Xuân Mai – Bí thư Chi bộ xóm Hồng Lĩnh, xã Nhân Thành

Chị Phan Thị Vân – công chức nông nghiệp xã Nhân Thành cho biết: Từ cuối tháng 6 đến nay, hầu như ngày nào địa phương cũng tiêu hủy lợn bị dịch. Địa phương có 16 xóm thì đã có 11 xóm xảy ra dịch tả lợn châu Phi, với 131 hộ nuôi lợn bị nhiễm dịch, đã tiêu hủy 542 con, tổng trọng lượng hơn 16 tấn.

Ngày 20/6, ổ dịch đầu tiên xảy ra trên địa bàn xã Nhân Thành, sau hơn 1 tháng dịch bùng phát ngày càng mạnh, trung bình có 4 hộ bị dịch/ngày. Với tình hình dịch đang diễn biến phức tạp trên địa bàn xã Nhân Thành, nguy cơ dịch sẽ tiếp tục lây lan ra nhiều hộ khác.

Theo chị Vân nhận định, nguyên nhân dẫn đến dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên địa bàn xã là do mật độ chăn nuôi tại các hộ dày đặc, cùng với nhiệt độ trong những tháng qua cao, nên ảnh hưởng đến sức khỏe của lợn, sức đề kháng yếu.

Được biết, khi mới xảy ra dịch, Nhân Thành lập 4 chốt kiểm dịch, nhưng đến ngày 25/7 không còn chốt nào hoạt động.
Người dân xã Nhân Thành lo ngại rồi đây dịch tả lợn châu phi sẽ xóa sổ đàn lợn của xã. Ảnh: Xuân Hoàng
Người dân xã Nhân Thành lo ngại rồi đây dịch tả lợn châu Phi sẽ xóa sổ đàn lợn của xã. Ảnh: Xuân Hoàng

Tính đến ngày 25/7, xã mới nhận được 40 lít hóa chất và 2 tấn vôi bột của huyện cấp. Do vậy, toàn xã mới tổ chức phun tập trung được 2 lần, ngoài ra cấp cho mỗi xóm 1 – 2 lít để phân phát cho bà con tự phun.

Chị Phan Thị vân - công chức nông nghiệp xã Nhân Thành

Ông Nguyễn Văn Dương – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thành cho biết: Trên địa bàn Yên Thành, dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp tại một số xã: Nhân Thành, Đồng Thành, Phúc Thành, Hậu Thành… trong đó 2 xã “nóng” nhất là Nhân Thành và Đồng Thành.

Tới đây, huyện sẽ cấp thêm hóa chất cho 2 địa phương này để triển khai phun đồng loạt trên địa bàn xã, theo đúng quy định của cơ quan thú y. Đồng thời tham mưu cho UBND huyện tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống dịch tại 2 địa phương này.

Đến ngày 25/7, Yên Thành đã trích kinh phí dự phòng 2,2 tỷ đồng mua vôi bột, vật tư, dụng cụ... hỗ trợ trực chốt. Trong đó, ngân sách huyện 1 tỷ đồng, phần còn lại 1,2 tỷ đồng là của các địa phương. Tuy nhiên, sau 2 tháng, dịch đã bùng phát trên địa bàn 31 xã, tổng đàn lợn phải tiêu hủy 1.889 con, tổng trọng lượng trên 93 tấn.
  

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.