Bán 4 người sang Trung Quốc, cô gái người Khơ mú khai không biết luật

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã bán 4 cô gái cùng quê sang Trung Quốc nhưng Moong Thị May (SN 1985, trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) khai nhận bản thân không biết hành vi đó là phạm tội.

Sáng 26/10, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Moong Thị May bị truy tố về tội ''mua bán người''.

Theo cáo trạng, năm 2009, May sang Trung Quốc kết hôn với 1 người đàn ông nước này rồi sinh sống cùng chồng và bố chồng tại đây. Bố chồng và chồng nói với May nếu có ai ở địa phương muốn sang Trung Quốc lấy chồng thì họ sẽ liên hệ tìm người mua với giá từ 6 - 6,5 vạn Nhân dân tệ (tương đương từ 180 triệu đến 195 triệu đồng tiền Việt Nam) tùy theo sắc đẹp của từng người và họ sẽ trích tiền hoa hồng cho May. 

Bị cáo Moong Thị May trước tòa. Ảnh: Phương Thảo
Bị cáo Moong Thị May trước tòa. Ảnh: Phương Thảo

Trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2014, Moong Thị May đã nhiều lần thực hiện các hành vi phạm tội. Lần thứ nhất, tháng 3/2013, May đưa Moong Thị Tích (SN 1990, trú bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) sang Trung Quốc. May đã cùng bố chồng bán Moong Thị Tích cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 6 vạn Nhân dân tệ (tương đương khoảng 180 triệu đồng tiền Việt Nam). May đã đưa cho gia đình Tích 2 lần với số tiền 80 triệu đồng. Moong Thị May được hưởng lợi 30 triệu đồng từ việc bán Moong Thị Tích và đã chi tiêu cá nhân hết số tiền trên. 

Lần thứ hai, tháng 7/2013, Moong Thị May đưa Moong Thị Ly (SN 1996, trú bản Huồi Thum, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn) sang Trung Quốc. May đã cùng bố chồng bán Ly cho 1 người đàn ông Trung Quốc với giá 6 vạn Nhân dân tệ.

Khoảng 20 giờ ngày 2/9/2013, Moong Thị May về thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn đưa 10 triệu đồng cho Moong Mẹ Mun là mẹ của Moong Thị Ly. Khi đang giao tiền thị bị Bộ đội Đồn biên phòng Na Ngoi  phát hiện, bắt giữ, chuyển cơ quan điều tra công an huyện Kỳ Sơn xử lý. 

Do Moong Thị Ly không thực hiện ở tại nhà chồng 1 năm như đã cam kết mà đã trốn về Việt Nam nên chồng của Ly đã lấy lại tiền mua Moong Thị Ly. Moong Thị May chưa được hưởng lợi từ việc bán Moong Thị Ly. 

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Moong Thị May còn khai nhận đã bán chị Moong Thị Giang (trú tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) và chị Xeo Thị Măng (trú tại bản Thảo Đi, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn) cho người Trung Quốc. Chị Măng đã có đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra nhưng đến nay họ không có mặt tại địa phương, cơ quan điều tra chưa ghi được lời khai và thu thập thêm được tài liệu chứng cứ nên chưa đủ căn cứ để kết luận Moong Thị May đã bán Moong Thị Giang và Xeo Thị Măng cho người Trung Quốc mà tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau. 

Tại tòa, Moong Thị May khai nhận mình đã bán 4 người sang Trung Quốc nhưng không biết đó là hành vi vi phạm pháp luật. Xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, nhận thức pháp luật còn hạn chế, HĐXX đã tuyên phạt Moong Thị May 5 năm tù về tội ''mua bán người''.

Về dân sự, chị Moong Thị Ly yêu cầu bị cáo bồi thường 50 triệu đồng, tuy nhiên do việc xin sang Trung Quốc của Moong Thị Ly là tự nguyện nên không được HĐXX chấp nhận. Chị Moong Thị Tích không yêu cầu đền bù. 

Phương Thảo 

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.