Kỳ Sơn tập trung xóa tư tưởng trông chờ, ỷ lại

(Baonghean) - Đó là một trong các mục tiêu trọng tâm mà huyện Kỳ Sơn chú trọng thực hiện trước, trong và đặc biệt là sau hội nghị kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Gợi ý kiểm điểm các tổ chức đảng trực thuộc

Với đặc thù của huyện biên giới miền núi cao và là 1 trong 62 huyện nghèo của cả nước, huyện Kỳ Sơn có 192km đường biên với 11 xã biên giới với nhiều thành phần dân tộc sinh sống; đời sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt. Kéo theo đó chất lượng các tổ chức cơ sở đảng, chi bộ trực thuộc đảng bộ xã và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế.

Chính vì vậy, việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ an ninh chính trị, giữ yên biên giới có vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển của huyện miền núi cao này.

Cán bộ xã Nậm Cắn trao đổi với phóng viên về tình hình kiẻm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Ảnh: P.V
Cán bộ xã Nậm Cắn trao đổi với phóng viên về tình hình kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Ảnh: P.V

Xác định được mục tiêu và dựa trên những nhìn nhận, đánh giá sát thực tế để hội nghị kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) cấp cơ sở đạt hiệu quả cao, BTV Huyện ủy Kỳ Sơn đã có gợi ý kiểm điểm đối với hầu hết tổ chức cơ sở đảng, trừ đảng bộ công an và quân sự huyện. 

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, chân thành góp ý để giúp cán bộ, đảng viên nhận rõ những biểu hiện nhằm sớm khắc phục có hiệu quả và cũng là để “làm mẫu” cho cấp cơ sở thực hiện, BTV Huyện ủy Kỳ Sơn đã tiến hành Hội nghị kiểm điểm với phương châm nhìn thẳng, nói thật, nhận diện rõ biểu hiện.

Tại hội nghị này, với 19 lượt ý kiến góp ý, Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Sơn đã nhận diện được 6 biểu hiện trong tập thể Ban Thường vụ và 12 biểu hiện còn tồn tại trong Đảng bộ cần phải khắc phục, sửa chữa.

Đối với Đảng bộ huyện, gắn những biểu hiện được nhận diện thì những cá nhân, tổ chức liên quan cũng được hội nghị chỉ rõ, phân tích nguyên nhân và yêu cầu có kế hoạch, giải pháp khắc phục cụ thể. Ví dụ như biểu hiện “một số đơn vị né tránh trách nhiệm, ngại va chạm, đùn đẩy công việc lên cấp trên xử lý, giải quyết. Làm việc với tinh thần trách nhiệm chưa cao”, các “địa chỉ” cụ thể được chỉ ra như ở các xã Nậm Càn, Na Loi, Nậm Cắn.

Biểu hiện “thiếu dân chủ trong chỉ đạo điều hành, một số công việc chưa bàn bạc thống nhất với tập thể, có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, cục bộ dân tộc, dòng họ” như ở xã Bảo Nam.

Bên cạnh đó, một số địa phương khác cũng được “chỉ tên” các biểu hiện như xã Tà Cạ (gợi ý kiểm điểm việc đấu tranh phê bình trong tập thể thường vụ đảng ủy chưa cao; lãnh đạo chỉ đạo việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên địa bàn chưa tốt; thiếu quan tâm phát triển đảng viên mới ở một số chi bộ và tiềm ẩn mất trật tự an toàn xã hội); Xã Mường Ải (vai trò trách nhiệm của tập thể trong công tác cán bộ năng lực còn hạn chế; công tác cải cách hành chính chuyển biến chậm; chỉnh trang quang cảnh xóm bản chưa được quan tâm)...

Mô hình nuôi gà đen ở xã Tà Cạ (Kỳ Sơn). Ảnh: Văn Trường
Mô hình nuôi gà đen ở xã Tà Cạ (Kỳ Sơn). Ảnh: Văn Trường

Đồng chí Cụt Thị Nguyệt - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: Kỳ Sơn có 55 tổ chức cơ sở đảng với 27 đảng bộ và 28 chi bộ trực thuộc; có 321 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, trong đó trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn là 283 chi bộ và 38 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ quan. Tinh thần kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được thực hiện với mục tiêu trước hết là nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên về vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, khắc phục tư duy trông chờ, ỷ lại, hướng đến xây dựng địa phương ổn định, phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của huyện. Chính vì thế, gần như tất cả các cơ sở đảng đều được huyện ủy gợi ý kiểm điểm sát những nội dung sát với thực tiễn địa phương, trong đó chú trọng hướng giải pháp khắc phục hiệu quả.

Nhận thức đúng để có hành động trúng

Trên cơ sở mục tiêu chung của huyện, việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn nghiêm túc triển khai.

Tại xã Nậm Cắn, với gợi ý kiểm điểm của BTV Huyện ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Nậm Cắn thẳng thắn nhận diện trong đảng bộ xã có 9 biểu hiện cần khắc phục ngay, trong đó đáng chú ý là tình trạng còn có cán bộ đảng viên không dám nhận trách nhiệm, thiếu thành khẩn với khuyết điểm của bản thân; nể nang né tránh trong phê bình, tự phê bình; chưa chịu học tập, lắng nghe tiếp thu ý kiến của người khác; tính bảo thủ, trì trệ, trông chờ ỷ lại vẫn còn nặng nề… 

Dân quân tự vệ xã Hữu Lập (Kỳ Sơn) tham gia giúp nhân dân làm đường bê tông xây dựng nông thôn mới. Ảnh: P.V
Dân quân tự vệ xã Hữu Lập (Kỳ Sơn) tham gia giúp nhân dân làm đường bê tông xây dựng nông thôn mới. Ảnh: P.V

Chính vì những tồn tại hạn chế “rơi” vào lĩnh vực nhận thức, tư tưởng nên hiệu quả điều hành công việc của cấp ủy, chính quyền địa phương còn gặp khó khăn và hiệu quả không cao. Minh chứng rõ nhất là việc tranh chấp địa giới hành chính giữa xã nhà với xã Na Loi hàng chục năm mới giải quyết được. Bên cạnh đó là tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông vẫn chưa được xử lý dứt điểm; tệ nạn ma túy vẫn còn hoành hành, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. 

Đồng chí Trần Hữu Phi - Phó Bí thư Đảng ủy xã Nậm Cắn cho biết: “Trên cơ sở nhìn nhận, đánh giá thực tế năng lực và hiệu quả công tác của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra cho các cá nhân có các biểu hiện nhận biết được khuyết điểm cần phải sửa chữa để làm việc có hiệu quả hơn. Qua hội nghị kiểm điểm, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Nậm Cắn cũng đã phân tích để các cán bộ, đảng viên nhận thức được chỉ có tinh thần đoàn kết, cộng sự, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao mới có thể lãnh đạo, chỉ đạo tốt hoạt động của địa phương và có được lòng tin, sự ủng hộ của người dân. Theo đó, các giải pháp khắc phục được chú trọng đó là đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng; phân công rõ người, rõ việc, gắn trách nhiệm cho từng cá nhân, nhất là người đứng đầu trong giải quyết các tồn tại trên địa bàn, đặc biệt là tệ nạn buôn bán và sử dụng ma túy”.

Còn tại Đảng bộ thị trấn Mường Xén, nội dung được đảng ủy quan tâm chỉ đạo khắc phục sau kiểm điểm là việc củng cố, tăng cường vai trò trách nhiệm của các cán bộ, đảng viên và tập thể trong lãnh đạo, chỉ đạo việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông; công tác vệ sinh môi trường; quản lý thuế và chợ thị trấn Mường Xén.

Theo đồng chí Lê Huy Tài - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Mường Xén, Đảng ủy thị trấn Mường Xén cũng xác định được giải pháp để khắc phục các hạn chế còn tồn tại trên địa bàn mình quản lý chính là việc tuyên truyền giúp người dân nhận thức được ý nghĩa, lợi ích của việc chấp hành quy định không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường và nghĩa vụ đóng thuế quỹ. Khi người dân đã thông tư tưởng, nhận thức được đúng vấn đề thì việc cán bộ triển khai các chủ trương, chính sách đến cơ sở sẽ nhanh chóng đạt được hiệu quả cao hơn.

Dệt thổ cẩm ở bản Xiềng Tắm (Mỹ Lý - Kỳ Sơn). Ảnh tư liệu
Dệt thổ cẩm ở bản Xiềng Tắm (Mỹ Lý - Kỳ Sơn). Ảnh tư liệu

Các địa phương khác qua kiểm điểm cũng nhận diện rõ những biểu hiện suy thoái, những khuyết điểm tồn tại, từ đó làm cơ sở xây dựng các giải pháp khắc phục sát với thực tiễn. Ví như đối với xã Chiêu Lưu là sự hạn chế về lãnh đạo chỉ đạo công tác chung của Đảng ủy, HĐND, UBND dẫn tới kỷ cương, kỷ luật chưa nghiêm, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều phức tạp, để đối tượng sử dụng ma túy, buôn bán người tiếp tay hoặc cấu kết với người địa bàn hoạt động ngày càng gia tăng.

Đối với xã Na Ngoi là việc đấu tranh phê bình và tự phê bình trong tập thể BTV, BCH chưa cao; tư tưởng bảo thủ trì trệ; có đơn thư tố cáo; kỷ luật kỷ cương không nghiêm; quản lý địa bàn chưa chặt chẽ; để xảy ra khai thác lâm sản trái phép; chưa quan tâm đến công tác phát triển đảng viên…

Đồng chí Vi Hòe - Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: Sau kiểm điểm ở toàn đảng bộ và qua nhìn nhận, đánh giá những tồn tại, hạn chế ở cơ sở trên tinh thần “nhìn thẳng, nói thật”, các giải pháp khắc phục chung được Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Sơn đưa ra là: Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng; tập trung xây dựng chỉnh đốn Đảng với phương châm nói đi đôi với làm; đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát và tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên trong phê bình, tự phê bình để phát hiện uốn nắn tư tưởng lệch lạc, thiếu đồng thuận. Yêu cầu cán bộ, đảng viên trên cương vị, chức trách được giao phải tích cực bám nắm cơ sở, không để xảy ra các điểm nóng. Thực hiện hiệu quả đề án vị trí việc làm, sửa đổi bổ sung quy định công tác tổ chức Đảng; bổ nhiệm đề bạt đúng người, đúng năng lực sở trường, tránh tình trạng kén chọn vị trí, cục bộ địa phương và tư duy trông chờ, ỷ lại trong cán bộ, đảng viên...

Nhóm P.V

tin mới

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.