Hậu tuyển sinh ĐH - CĐ 2015: Nhiều trường có thể phải đóng cửa

 Đó là nhận xét của không ít nhà tuyển sinh sau 2 đợt tuyển sinh, khi mà có những trường, qua 2 đợt tuyển sinh mới chỉ tuyển được 1/6 chỉ tiêu, thậm chí, có trường chưa tuyển được thí sinh.
Một trường ĐH công lập như ĐH Nông nghiệp 1 Hà Nội cũng phải chịu cảnh chật vật tuyển sinh. Sau đợt 1 tuyển sinh, trong khi còn thiếu khoảng 2.000 thí sinh để lấp đầy chỉ tiêu đào tạo thì trường này nhận được 2.100 hồ sơ đăng ký xét tuyển.
Thoạt nhìn con số tưởng hoành tráng nhưng ông Bùi Trần Anh Đào trưởng ban quản lý đào tạo ĐH Nông nghiệp 1 chỉ dám dự báo, số thí sinh đến học lớn nhất cũng chỉ là 50% vì tỷ lệ ảo cao.
Câu trả lời của trường này là: đang thiếu sinh viên, cần khoảng 1.000 người học và đang gọi đợt 3. Tuy nhiên, đến giờ trường này cũng không biết sinh viên có tiếp tục đến không?
 Anh có tính chất minh họa.
Ảnh có tính chất minh họa.
Một nhà tuyển sinh của trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội cho hay: mấy ngày thu hồ sơ đợt 3 (từ 11/9/2015) trường này chỉ nhận được vài chục hồ sơ. Nhà tuyển sinh này nhận định: hình như hết thí sinh rồi, không hiểu các em đi đâu. Đợt 2, trong số 2.085 hồ sơ đăng ký chỉ có 819 thí sinh đến thực học, còn lại là thí sinh ảo.
Cả 2 đợt tuyển sinh, trường này mới có 1.755 thí sinh đến học và hiện còn thiếu 3.245 thí sinh. “Cứ đà này thì nhiều trường đóng cửa mất!”. Một nhà tuyển sinh trường này kêu lên đầy thất vọng.
Trường ĐH Lâm nghiệp Xuân Mai cũng chỉ nhật được 800 hồ sơ ĐKXT sau đợt 2 và dự báo chỉ khoảng 1/3 số thí sinh đến học. Trường này cũng còn thiếu khoảng 1.000 người học và đang gọi tiếp đợt 3.
ĐH Lương Thế Vinh, Nam Định, một trường được đánh giá có cơ sở vật chất tốt cũng mới được con số chục thí sinh và các nhà tuyển sinh ở trường này đang “trên từng cây số” để tìm học sinh.
Trong số những trường khó tuyển cũng có những trường tìm ra phương thức để sống sót. ĐH Đại Nam tuyển 1.300 chỉ tiêu và sau 2 đợt tuyển sinh trường này tuyển được 1.200 thí sinh.
Lý giải điều này, ông Phan Trọng Phức, hiệu trưởng cho biết, ngoài việc cố gắng cải thiện chất lượng sinh viên đang đào tạo, nhà trường đã tìm cách phối hợp với các doanh nghiệp để tìm việc làm cho sinh viên khi ra trường (đạt 80% sinh viên có việc làm khi tốt nghiệp).
Nếu chỉ dựa vào phương án tuyển sinh bằng kết quả của kỳ thi quốc gia thì các trường sẽ “chết”, không tuyển đủ người. Trong tình hình khó khăn như hiện nay, tự chủ trong tuyển sinh, cụ thể là đưa ra phương án tuyển sinh riêng bằng cách tuyển qua học bạ chính là “phao cứu sinh” cho các trường khó tuyển. Đó là ý kiến của ông Phan Trọng Phức khi trường ông đã may mắn “thoát hiểm” trong khi nhận xét chung của khá nhiều nhà tuyển sinh: Năm nay, nhiều trường có thể phải đóng cửa vì không tuyển đủ người học./.
Theo Tiền phong

tin mới

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương và các nhà trường vừa hoàn thành việc xây dựng kế hoạch năm học 2024 – 2025 và chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, bố trí đội ngũ giáo viên. Năm tới, số học sinh tăng và số lớp tăng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc triển khai thực hiện.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.