Khám phá cơ chế bí ẩn của đồng hồ cơ thể người

Các nhà khoa học đã phát hiện chính xác cách đồng hồ sinh học trong cơ thể người vận hành như thế nào và tuyên bố, khám phá này có thể đồng nghĩa với việc chấm dứt sự mệt mỏi vì chệnh lệch múi giờ giữa các chuyến bay và thậm chí giúp chống lại ung thư.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Hai nhà nghiên cứu Aziz Sancar và Sarah Graham Kenan, các chuyên gia trong lĩnh vực hóa sinh và vật lý sinh học thuộc Đại học Bắc Carolina (Mỹ), cho biết, 2 gen có tên Period và Cryptochrome đảm đương nhiệm vụ giữ cho các đồng hồ sinh học trong mọi tế bào cơ thể người vận hành đúng giờ và theo nhịp chuẩn với ngày gồm 24 tiếng cũng như các mùa trong năm.
Các tác giả nghiên cứu mới nhấn mạnh: "Phải mất nhiều thời gian chúng tôi mới có được khám phá về cách tương tác giữa các gen kiểm soát đồng hồ sinh học trong cơ thể người. Trước đây, chúng tôi đã biết có 4 protein liên quan đến việc tạo ra nhịp sinh học hàng ngày, nhưng không biết chính xác chúng làm gì. Hiện chúng tôi đã biết cách đồng hồ sinh học thiết lập trong mọi tế bào. Từ đó, chúng tôi có thể mường tượng tốt hơn về điều gì sẽ xảy ra khi tấn công những protein này bằng các phương pháp chữa bệnh".
Trong tất cả các tế bào của người có 4 gen gồm Cryptochrome, Period, CLOCK và BMAL1 phối hợp hoạt động để kiểm soát những thay đổi tuần hoàn trong chức năng sinh lý của cơ thể chúng ta, chẳng hạn như áp huyết, thân nhiệt và các chu kỳ nghỉ - ngủ.
Trước đây, các nhà khoa học từng phát hiện, CLOCK và BMAL1 vận hành đồng bộ để kích hoạt đồng hồ sinh học. Các gen này gắn kết với nhiều gen khác và khiến chúng bộc lộ các protein. Điều này cho phép các tế bào, chẳng hạn như các tế bào não, hành xử theo cách chúng ta cần chúng khi khởi đầu một ngày mới.
Đặc biệt, CLOCK và BMAL1 liên kết với cặp gen Period và Cryptochrome, buộc chúng phải bộc lộ các protein. Sau nhiều lần điều chỉnh, Period và Cryptochrome quay lại ức chế hoạt động của CLOCK và BMAL1. Sau đó, các protein Period và Cryptochrome suy biến, cho phép đồng hồ sinh học khởi động lại.
Theo chuyên gia Sancar, người khám phá ra Cryptochrome vào năm 1998, đây là một vòng hồi tiếp. Sự ức chế kéo dài trong 24 tiếng đồng hồ. Đây là lí do tại sao chúng ta có thể nhìn thấy hoạt động của các gen tăng rồi giảm trong ngày.
Khám phá trên được kỳ vọng có thể ứng dụng để phát triển các loại thuốc chữa trị bệnh như ung thư, tiểu đường, mất ngủ, rối loạn chuyển hóa, béo phì hay thậm chí chấm dứt sự mệt mỏi vì chệnh lệch múi giờ giữa các chuyến bay. Chẳng hạn như, các thuốc chống ung thư có thể nhằm tấn công đồng hồ sinh học trong các tế bào ung thư để giúp các liệu pháp điều trị khác trở nên hiệu quả hơn.
Theo.vietnamnet

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.