Bàn giải pháp cấp bách nhằm hạn chế thiệt hại do nắng hạn

(Baonghean.vn) - Chiều 11/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến về việc đẩy mạnh công tác phòng, chống hạn, phòng cháy chữa cháy rừng, phòng chống đuối nước trẻ em và bàn một số giải pháp cấp bách nhằm hạn chế thiệt hại do nắng hạn gây ra.

Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ tỉnh ủy; đại diện các sở, ngành, đơn vị; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến
2
Đồng chí Nguyễn Văn Lượng – GĐ Đài khí tượng thủy văn Bắc trung bộ cho biết, trong 10-15 ngày tới vẫn chưa có biểu hiện mưa, tình hình nắng nóng tiếp tục căng thẳng
3
Đồng chí Nguyễn Văn Lập – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đề nghị tỉnh hỗ trợ cấp bách hơn 19  tỷ đồng để giúp các địa phương, đơn vị triển khai chống hạn hiệu quả.

 Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, từ ngày 23/4/2015 đến nay, tình hình thời tiết diễn biến hết sức bất lợi: tiểu mãn không có mưa, nắng nóng với nền nhiệt độ từ 39-410C, gió Tây Nam thổi mạnh liên  tục (56 ngày). Nắng hạn đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, lúa hè thu theo kế hoạch đề ra 56.000ha, do nắng hạn không đủ nước gieo cấy nên đến nay toàn tỉnh mới gieo cấy được 42.440 ha. Trong số diện tích đã gieo cấy có khoảng 4.500 ha lúa có nguy cơ phải hủy nếu thời tiết nắng hạn tiếp tục kéo dài từ 7-10 ngày tới. Nắng hạn cũng đã khiến 2.530 ha ngô Xuân muộn có nguy cơ mất trắng; 647 ha chè bị chết, gần 2.000 ha chè bị cháy lá; 70 ha mía bị chết... 

4
Đồng chí Lê Cao Bính – Phó GĐ Sở N&PTNT, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm kiến nghị lực lượng công an vào cuộc, lập chuyên án điều tra hành vi đốt rừng cố ý xảy ra tại Thanh Chương và Nam Đàn

Cũng trong đợt nắng hạn  vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ cháy với diện tích 44,57 ha. Mặc dù số vụ cháy, diện tích cháy giảm so với cùng kỳ năm 2014 nhưng trong tình hình thời tiết như hiện nay, các loại thực bì dưới tán rừng khô rất dễ bén lửa gây ra cháy rừng và tốc độ lan tràn lửa nhanh, tạo ra những đám cháy lớn, cháy vượt qua đường băng trắng rất khó khăn cho công tác cứu chữa cháy rừng.

5
Đồng chí Bùi Đình Long- Giám đốc sở Y tế cho biết nắng nóng đang ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người dân, nhất là trẻ nhỏ.

Nắng nóng cũng đã ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, dịch bệnh nhất là đối với trẻ em, người cao tuổi. 

Theo báo cáo của khí tượng thủy văn khu vực Bắc trung bộ, từ tháng 6 đến tháng 8 tới tiếp tục có các đợt nắng nóng trên diện rộng, khô hạn, thiếu nước; buổi chiều, đêm thường xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan, tố lốc, mưa đá...

Tại hội nghị, đại diện các sở ngành, các đơn vị đã  báo cáo ảnh hưởng của nắng hạn đối với sản xuất nông nghiệp, công tác chăm sóc sức khỏe người dân cũng như tình hình cung cấp nước, điện; đề xuất các giải pháp cấp bách ứng phó với tình hình nắng hạn...

1
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng đề nghị đối với các diện tích lúa bị chết, mạ phải hủy, các địa phương cần chủ động trích ngân sách dự phòng hoặc ứng của các doanh nghiệp để hỗ trợ kịp thời cho dân.
2
Phó chủ tịch Hoàng Viết Đường cho rằng cần có biện pháp thưởng phạt nghiêm minh trong công tác phòng chống cháy rừng.

Phát biểu kết luận tại hội nghị giao ban trực tuyến, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: Để chủ động ứng phó với thời tiết, hạn chế thiệt hại do nắng nóng gây ra, yêu cầu các nhà máy thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố có lịch xả nước phù hợp để cung cấp nguồn nước cho vùng hạ du. Các huyện, thành phố, thị xã cần tích cực nạo vét kênh mương, lắp đặt các trạm bơm dầu, bơm dã chiến để tận dụng các nguồn nước phục vụ sản xuất; rà soát lại kế hoạch sản xuất Hè thu để gieo cấy cho phù hợp với điều kiện nguồn nước của từng địa phương. Chủ động chuẩn bị các loại giống ngắn ngày như giống P6 đột biến, VS1, VS6… để khi có nguồn nước thì gieo cấy kịp thời đảm bảo thắng lợi vụ hè thu, tránh tình trạng diện tích bỏ hoang nhưng khi có nước thì lúng túng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành, địa phương cần rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống cháy rừng, rà soát phương tiện phòng chống cháy rừng để bổ sung kịp thời. Điện lực Nghệ An, Công ty cấp nước đảm bảo nguồn điện, nước liên tục phục vụ đời sống dân sinh trong mùa cao điểm, trong đó ưu tiên cung ứng nguồn điện, nước cho các cơ sở y tế, cho công tác thi cử. Tỉnh đoàn, Sở LĐ -TB&XH cần phối hợp với các địa phương, tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn phòng tránh đuối nước cho trẻ. Sở Y tế quan tâm chỉ đạo các cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe người dân nhất là trong giai đoạn nắng nóng hiện nay.

Thu Huyền

tin mới

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát tại huyện Tân Kỳ. Ảnh: Phú Hương

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đây là đối tượng sâu hại lần đầu tiên bùng phát nặng trên rừng keo của Nghệ An, việc phòng trừ rất khó khăn do nhiều nguyên nhân. Trong khi đó, từ giữa tháng 5 trở đi, sâu non lứa 2 có khả năng phát sinh với mật độ cao, gây hại trên diện rộng.

Người dân đốt xử lý thực bì để trồng keo ở huyện Tân Kỳ nguy cơ cháy rừng rất cao. Ảnh: Văn Trường

Cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ đốt thực bì ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phần lớn các vụ cháy rừng ở địa bàn Nghệ An trong thời gian qua là do người dân tự ý sử dụng lửa đốt thực bì, không báo với chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm, dẫn đến gây cháy lan. Tuy nhiên, tình trạng này chưa được xử lý triệt để.

Giá vàng lập đỉnh trên 92 triệu đồng/lượng, ở Nghệ An không có tình trạng chen chúc giao dịch vàng

Giá vàng lập đỉnh trên 92 triệu đồng/lượng, ở Nghệ An không có tình trạng chen chúc giao dịch vàng

(Baonghean.vn) -Giá vàng miếng SJC liên tục xô đổ mọi kỷ lục, tăng vọt lên trên 92 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng được điều chỉnh tăng thêm, chạm mốc 77 triệu đồng/lượng. Vàng tăng giá sốc, thị trường vàng ở Nghệ An chỗ đông đúc người giao dịch, chỗ lại vắng lặng….

Châu chấu gây hại cho rừng mét ở huyện Tân Kỳ

Châu chấu gây hại cho rừng mét ở huyện Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, châu chấu lưng vàng đã phát sinh tàn phá rừng mét ở huyện Tân Kỳ, nhiều diện tích đã bị châu chấu ăn trụi lá. Châu chấu lây lan, gây hại trên diện rộng là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu không có các biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Đường Namyangju Dasan

Những cung đường mộng mơ sắc tím giữa lòng thành Vinh

(Baonghean.vn) - Những ngày này, đi qua tuyến đường Namyangju Dasan và Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những hàng bằng lăng tím trải dài, đua nhau khoe sắc. Đây đang trở thành thành điểm check - in hấp dẫn ở thành Vinh thời điểm này.