Xây dựng Nông thôn mới ở Xuân Hòa (Nam Đàn)

(Baonghean) - Nhiều năm về trước, xã Xuân Hòa là vùng quê thuần nông nghèo, cơ sở hạ tầng yếu kém. Bắt tay thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng ủy, UBND xã Xuân Hòa nhận thấy đây là cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân...
Đảng ủy, UBND xã Xuân Hòa đã căn cứ vào hướng dẫn của cấp trên để cụ thể hóa các nội dung, đồng thời tiến hành thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý, Ban phát triển thôn, tổ giúp việc trong xây dựng NTM. Xã tổ chức thực hiện đề án với lộ trình tiêu chí dễ, ít tốn kém kinh phí để thực hiện trước, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí còn lại. Với phương châm dựa vào nội lực nhân dân là chính; đảm bảo phương châm “Dân cần, dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân quản lý và dân thụ hưởng”, sau hơn 4 năm (từ 2011)  từ  mới chỉ có 8/19 tiêu chí, 22/39 nội dung, đến nay Xuân Hòa đã đạt được 19/19 tiêu chí và 39/39 nội dung trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM, tất cả đều bắt nguồn từ sự đồng tâm hiệp lực, đồng thuận cao của nhân dân.
Thực hiện dồn điển đổi thửa ở xã Xuân Hòa (Nam Đàn).	Ảnh: Phạm Bằng
Thực hiện dồn điển đổi thửa ở xã Xuân Hòa (Nam Đàn). Ảnh: Phạm Bằng
Từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách Trung ương và vốn đối ứng của người dân, giai đoạn 2012 - 2015, xã Xuân Hòa đã hỗ trợ các mô hình phát triển giống cây trồng, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm; hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất cho nông dân; hỗ trợ phát triển các ngành nghề nông thôn... 
Giai đoạn 2013 - 2014, ngân sách tỉnh cũng hỗ trợ hơn 400 triệu đồng cho 350 hộ dân phát triển sản xuất nâng cao thu nhập. Cùng với đó, việc dồn điền, đổi thửa đã khắc phục được tình trạng ruộng đất manh mún, sản xuất nhỏ lẻ. Việc thiết kế lại ruộng đồng, nâng cấp hệ thống thủy lợi đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, có điều kiện tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, quy hoạch được các vùng sản xuất tập trung; từ đó xuất hiện nhiều mô hình giống cây trồng có giá trị kinh tế cao được đưa vào sản xuất tại vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Đó là các mô hình: lúa lai GS9 16 ha, đậu tương 3,2 ha, duy trì và phát triển diện tích rau an toàn trên 12 ha, duy trì và mở rộng diện tích chăn nuôi cá giống 7 ha, trồng hoa 4 ha... 
Nhờ chuyển đổi ruộng đất, xã Xuân Hòa đã quy hoạch được hệ thống gia trại chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao.
Nhờ chuyển đổi ruộng đất, xã Xuân Hòa đã quy hoạch được hệ thống gia trại chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao.
Đây là một trong những bước đi quan trọng của xã Xuân Hòa trong phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm qua của xã đạt 12%/năm, trong đó nông nghiệp - thủy sản tăng bình quân 30,7%/năm, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng tăng bình quân 39,4%/năm, thương mại - dịch vụ tăng 29,9%/năm. Tổng sản lượng lương thực giai đoạn 2011 - 2015 đạt 4.808 tấn, nâng cao thu nhập cho người dân  tính đến cuối năm 2015 đạt 27,5 triệu đồng/người/năm. Riêng năm 2014 có xóm 6, xã Xuân Hòa đã được tỉnh công nhận làng nghề mộc dân dụng, đồng thời nhân thêm nhiều nghề mới. Hiện toàn xã đã có 8 doanh nghiệp và trên 426 cơ sở, hộ kinh doanh cá thể hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ đang hoạt động hiệu quả.
Cũng trong 4 năm qua, bằng các nguồn vốn hỗ trợ từ các cấp, ngành và vận động nhân dân trên địa bàn xã đầu tư hỗ trợ nâng cấp 12 nhà tạm dột nát cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Đến nay trên địa bàn xã không có nhà tạm, dột nát. Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng 1.442 hộ/1.602 hộ, đạt tỷ lệ 90%; hộ nghèo chỉ còn  4%. 
ằng máy tại xã Xuân Hòa (Nam Đàn)
Đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng ở  xã Xuân Hòa (Nam Đàn).
Với tổng kinh phí 97 tỷ 600 triệu đồng xây dựng NTM, nhân dân toàn xã Xuân Hòa đã đóng góp 55 tỷ 250 triệu đồng, chiếm 58,6%. Trong thời gian dồn sức về đích nông thôn mới, 100% xóm đồng thuận cao nên khá thuận lợi trong xây dựng nông thôn mới. Không ít hộ gia đình tự dỡ bỏ tường rào, cổng vừa xây mới, đất sinh lợi để góp vào thực hiện phong trào chung. Điển hình có các xóm 1, 5, 9 hiến 250 m2 đất vườn, đất ở và hơn 13 ha đất nông nghiệp để mở rộng giao thông, thủy lợi nội đồng...; đầu tư nâng cấp, xây dựng mới gần 4 km đường huyện, 3 km đường xã, liên xã; 4,5 km đường trục thôn, xóm và gần 2 km đường ngõ xóm; đào đắp, mở rộng hơn 25 km đường nội đồng với khối lượng đào đắp trên 98.000m3…
Bộ mặt nông thôn mới khởi sắc, người dân đồng thuận, đoàn kết, tin vào cấp ủy, chính quyền địa phương - Đó nền móng vững chắc để những năm tiếp theo Đảng bộ và nhân dân Xuân Hòa tiếp tục xây dựng quê hương giàu đẹp hơn. 
Thu Hương

tin mới

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.