Để thành phố Vinh trở thành đầu mối, điểm nhấn của khu vực (*)

(Baonghean) - Báo Nghệ An trích đăng bài viết của ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam.

Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị chỉ rõ: Thành phố Vinh - đô thị loại I, hạt nhân của quá trình đô thị hóa và động lực phát triển kinh tế, xã hội của Nghệ An và vùng kinh tế Bắc Trung bộ. Vinh phải xây dựng được vị thế thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ về tài chính thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục đào tạo và là đầu mối giao thông quan trọng của toàn vùng. Bởi vậy, khi xem xét về quan điểm, mục tiêu phát triển cho đô thị Vinh phải đặt trong mối quan hệ không gian gắn với thị xã Cửa Lò, với Khu kinh tế Đông Nam và với Nam Đàn, quê hương Bác. Mặt khác, cũng phải xem xét đến không gian đôi bờ sông Lam mà Chính phủ đã có chỉ đạo về Quy hoạch xây dựng Nam Nghệ - Bắc Hà.

TP. Vinh đang vươn mình trở thành trung tâm Bắc Trung bộ. Ảnh: Thành Cường
TP. Vinh đang vươn mình trở thành trung tâm Bắc Trung bộ. Ảnh: Thành Cường

Quan điểm cá nhân tôi là cần xây dựng TP. Vinh trước hết đạt đến đầu mối giao thông vùng Bắc Trung bộ và quốc tế. Đây là vấn đề quan trọng để thúc đẩy liên kết vùng, bởi Vinh kết nối với TX. Cửa Lò trong tương lai trở thành đô thị biển. Trên cơ sở đó, cần nâng cấp hoàn thiện Quốc lộ 1A và cao tốc Bắc - Nam, hoàn thiện trục giao thông ven biển kết nối với cầu Cửa Hội qua Hà Tĩnh. Đầu mối giao thông tuyến QL Bắc - Nam kết nối đường QL Đông Tây, đường Hồ Chí Minh, đường lên cửa khẩu Thanh Thủy liên kết với Lào - Thái Lan - Myanmar các nước ASEAN.

Hệ thống giao thông đối ngoại này liên kết với hệ thống giao thông đối ngoại thành phố Vinh và với cảng biển Cửa Lò, Cảng Hàng không quốc tế Vinh và ga Vinh. Về đường sắt: Nâng cấp toàn tuyến trong đó đường sắt hiện có, và trong tương lai có tuyến đường sắt cao tốc xuyên quốc gia. Ga Vinh là nhà ga quan trọng, xây dựng ga Vinh trở thành 1 trong 5 ga quan trọng hiện đại của Việt Nam (Hà Nội - Vinh - Đà Nẵng- Nha Trang - Sài Gòn). 

Về đường thủy: Đô thị Vinh - Cửa Lò - Cửa Hội - Sông Lam kết nối với hệ thống giao thông đường thủy và quy hoạch, xây dựng cảng biển quốc tế Cửa Lò (cảng đầu mối quốc gia loại I) đạt đến 10- 12 triệu tấn/năm (là cảng xuất nhập khẩu, cảng chuyên dụng container có nhiệm vụ quốc tế với Lào - Thái Lan...).

Về đường hàng không: Hiện tại sân bay Vinh là sân bay cấp 4C có chiều dài đường băng 2.400m, rộng 45m. Là ga hàng không dân dụng kết hợp quân sự. Ga hàng không Vinh đạt công suất 2,5 triệu hành khách/năm và có chuyến bay quốc tế đi Lào, Băng Cốc (Thái Lan). Mục tiêu nâng cấp sân bay đến năm 2020 đạt cấp 4E cho khoảng 3 triệu hành khách/năm và phục vụ trong nước, các nước Đông Nam Á và Đông Bắc Á.

Về xây dựng trung tâm về tài chính thương mại, cần phải có quy hoạch phân khu rõ ràng, kết hợp cuộc sống đương đại và văn hóa truyền thống xứ Nghệ. Ý tưởng ban đầu của cá nhân tôi là tại Vinh, cần quy hoạch sắp xếp lại trục đường Quang Trung và Trần Phú mà trung tâm là chợ Vinh thành những tổ hợp thương mại lớn dạng Vincom của Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; xây dựng các ngân hàng có quy mô hiện đại tạo thành phố tài chính - ngân hàng- thương mại (sẽ trở nên một trung tâm đặc sắc và hấp dẫn). Cùng đó, theo quy hoạch đô thị, các khu vực dân cư trong thành phố đều có các trung tâm thương mại, ngân hàng phục vụ các cụm dân cư và có các chợ đầu mối và các trung tâm phục vụ các cửa ô thành phố.

Bình minh thành phố Vinh.
Bình minh thành phố Vinh.

 Về du lịch, Vinh phải kết nối tốt những điểm đến, khai thác tiềm năng dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, ẩm thực... Du lịch của thành phố Vinh còn có thể kết nối với các hoạt động khác khi Vinh thành trung tâm khoa học - công nghệ, trung tâm công nghệ thông tin vùng, công nghiệp công nghệ cao, trung tâm y tế vùng, trung tâm văn hóa, giáo dục, trung tâm thể thao vùng Bắc Trung bộ.

Việc xây dựng Vinh thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ là nhiệm vụ quan trọng và đầy thử thách. Quá trình thực hiện phải chú trọng ở cả 2 hướng: Phát triển kinh tế, xã hội của cả tỉnh Nghệ An gắn với trung tâm thành phố Vinh. Không gian đô thị Vinh với thị xã Cửa Lò là một không gian liên tục, đây là giá trị cốt lõi cho thành phố có sự phát triển kết nối về phía Đông, khai thác toàn bộ kinh tế biển (cảng biển, du lịch, dịch vụ...) làm tăng thế mạnh và tính cạnh tranh của Vinh so với nhiều đô thị khác của Việt Nam.

Quá trình phát triển, thành phố Vinh cũng cần phải cân nhắc và đặt vấn đề cho việc khai thác sông Lam đoạn qua Vinh gắn với bờ phía Nam có làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), quê hương Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới. Như vậy, khi phát triển và kết nối, Vinh sẽ trở thành đô thị hiện đại, có biển, sông với bề dày lịch sử, văn hóa đặc sắc.

(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt

T.N.C

tin mới

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.