Thành phố Vinh 'hút' nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản

(Baonghean) - Thành phố Vinh đang trở thành 'cực nam châm' thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc đến với Nghệ An.
Hợp tác Hàn Quốc bền chặt
Điển hình cho hợp tác nói trên là mối quan hệ giữa thành phố Vinh và thành phố  Namiagiu, tỉnh Gyeonggy (Hàn Quốc). Hai thành phố đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác kết nghĩa từ ngày 15/11/2005 về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, đào tạo, hành chính, nghệ thuật, thanh, thiếu niên... Từ đó đến nay, mối quan hệ luôn được duy trì phát triển và ngày càng được vun đắp một cách thiết thực, hiệu quả.
Thi công đường Namiagiu do Hàn Quốc đầu tư tại thành phố Vinh.
Thi công đường Namiagiu do Hàn Quốc đầu tư tại thành phố Vinh.
11 năm qua, chính quyền hai thành phố đã cố gắng duy trì quan hệ hợp tác, đẩy mạnh các hoạt động trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt tình hình thời sự và dành thời gian để xúc tiến các hoạt động đầu tư phát triển kinh tế dân sinh. Sự đa dạng trong lĩnh vực hợp tác thể hiện sự cố gắng của các bên và với dày đặc các cuộc thăm, làm việc từ phía Hàn Quốc cho thấy sự quan tâm của tỉnh bạn đến thành phố Vinh rất lớn.
Ông Nguyễn Hoài An - Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết: “Thành phố Vinh đã tổ chức được 20 đoàn tham quan, làm việc, học tập kinh nghiệm, trong đó đoàn lãnh đạo cấp cao thành phố có 14 đoàn, do các đồng chí Bí thư, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố,... dẫn đầu. Đoàn thanh, thiếu niên gồm có 5 đoàn gồm cán bộ phụ trách và các em thanh, thiếu niên tiêu biểu của thành phố. Thành phố Namiagiu cũng đã tổ chức 27 đoàn sang thăm và làm việc tại thành phố Vinh, trong đó bao gồm lãnh đạo cấp cao thành phố Namiagiu, đoàn các doanh nghiệp, đoàn văn hóa nghệ thuật. 
a
Nhà hàng Hàn Quốc tại Vinh
Là một đất nước có thể mạnh về các lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa, thanh, thiếu niên,  thành phố tỉnh bạn  rất quan tâm đến lĩnh vực này ở thành phố Vinh và có nhiều kết nối hiệu quả trên địa bàn thành phố. Hai bên tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa ẩm thực, phong tục tập quán, văn hóa đọc sách... Một trong những hoạt động để lại dấu ấn của phía bạn đó là hoạt động tài trợ của Hội học bổng Vinh tại thành phố Namiagiu và Câu lạc bộ Rotary quốc tế đã trao học bổng cho nhiều học sinh ở các trường Đại học Vinh, Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc và học sinh nghèo vượt khó ở các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Vinh với số tiền 32.000 USD.Tài trợ mổ hàm ếch cho trẻ em Nghệ An với số tiền 17.600 USD, tài trợ thiết bị cho nhà giáo dục thể chất của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc 7.800 USD, trao xe đạp qua nhiều đợt với 448 xe trị giá 43.500 USD.
Về lĩnh vực kinh tế, hợp tác với Hàn Quốc thiết thực hơn khi Phòng Công nghiệp thương mại tỉnh Gyeonggy đang khảo sát tầng 3 chợ Vinh để làm khu trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm Hàn Quốc chính hãng. Các doanh nghiệp thuộc Phòng  Công nghiệp thương mại tỉnh Gyeonggy cũng  đã trao đổi và mua các sản phẩm của các doanh nghiệp tại Vinh như: khóa cửa, vật liệu xây dựng, bình lọc nước của các doanh nghiệp Hưng Phát, doanh nghiệp tư nhân Hoa Thường. Trên thành phố, các siêu thị, cửa hàng Hàn Quốc của người Việt cũng khá nhiều, trong đó có nhiều người Việt sau khi lao động ở Hàn Quốc trở về đầu tư.
Năm 2016, thành phố Namiagiu đầu tư xây dựng con đường Namiagiu tại thành phố Vinh và tài trợ đầu tư cho con đường này. Con đường có tổng vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng hiện đang tích cực thi công.
Phía tỉnh bạn cũng mong được đầu tư 1 khách sạn và sẽ giao lại cho thành phố Vinh quản lý, lợi nhuận thu được sẽ làm học bổng cho học sinh của thành phố. 
Xuất hàng linh kiện thang máy sang Hàn Quốc.
Xuất hàng linh kiện thang máy sang Hàn Quốc.
Triển vọng mới trong hợp tác với Nhật Bản
Thành phố Vinh cũng kết nghĩa với thành phố Kasumigaura (tỉnh Ibaraki - Nhật Bản), từ đó phía Nhật Bản đã nhiều lần sang thăm thành phố Vinh, khảo sát đầu tư và đã có những dự án ban đầu. Điển hình là Nhà máy nước điện giải công nghệ cao ở Nghi Phú (thành phố Vinh) giai đoạn 1 với  3,2 tỷ đồng hiện đã được thị trường các thành phố lớn chấp nhận.  Đơn vị đang làm các thủ tục công bố, đặt mẫu chai lọ, nhãn hiệu. Sau khi thăm dò thị trường thành công dự kiến sẽ đầu tư giai đoạn 2 với nhà máy lớn hơn. 
Thành phố Vinh và thành phố Kasumigaura (Nhật Bản) đã ký kết ghi nhớ về triển khai dự án hợp tác hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bền vững, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp của Nhật Bản và mới nhất là đã ký thỏa thuận sơ bộ về đầu tư một nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ sinh học tại xã Nghi Yên (Nghi Lộc) cho thành phố Vinh. 
Ông Nguyễn Tâm Quang, đại diện cho các nhà đầu tư phía Nhật Bản cho biết thêm về dự án:  “Đáp lại lời kêu gọi đầu tư từ tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh, hiện nay phía Nhật Bản dự kiến đầu tư Nhà máy chế biến rác thải ở xã Nghi Yên, tổng đầu tư 30 triệu USD, tương đương 600 tỷ đồng, công suất xử lý 300 - 350 tấn/ngày. Công nghệ xử lý dùng vi sinh và không phải phân loại đầu nguồn, trong môi trường chân không. Đây là công nghệ mới nhiều nước đang áp dụng. Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục sẽ đầu tư trong vòng 1 năm...”.
Thành phố Vinh đang ngày một phát triển mạnh mẽ và cơ hội đầu tư vẫn còn nhiều, nhất là các lĩnh vực môi trường, an sinh, xã hội, du lịch. 
Châu Lan

tin mới

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…