Bộ đội đưa ếch lên vùng biên cho đồng bào dân tộc

(Baonghean.vn)- Sau hai năm liên tiếp thất bại, sang năm thứ 3, Đội sản xuất số 2 thuộc Đoàn kinh tế quốc phòng 4 đã xây dựng và chuyển giao thành công mô hình nuôi ếch thương phẩm cho một số bà con dân tộc ở hai xã Mường Ải và Mường Típ của huyện Kỳ Sơn.

Vào năm 2011, xuất phát từ ý tưởng của nguyên Đội trưởng Lê Minh Hùng, đội sản xuất số 2 tiến hành nuôi thử nghiệm 100 con ếch thương phẩm tại khu chăn nuôi của đội ở bản Xúp Lau xã Mường Ải. Tuy nhiên, do mới đầu bắt tay vào nuôi nên còn thiếu kinh nghiệm, thức ăn chưa phù hợp, ếch mang về nuôi thường mang một số bệnh như nấm, tiêu chảy… khiến lứa đầu tiên gần như mất trắng.

Thượng uý Vi Tiến Hùng đang hướng dẫn kỹ thuật cho ếch ăn.
Thượng uý Vi Tiến Hùng chăm sóc ếch giống.

Đến năm thứ hai, đội nhập về 500 con giống để tiếp tục nuôi thử nghiệm trên vùng đất biên cương. Rút kinh nghiệm từ năm trước, nguồn nước trong bể nuôi được khử trùng ngay từ đầu và thường xuyên thay nước theo định kỳ. Thức ăn cũng được đặc biệt chú ý để sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của con giống cũng như cách cho ăn phải đều đặn.

Nhờ vậy, ở lứa này tỷ lệ con giống sống sót và phát triển tốt cao hơn hẳn lần trước. Có được những bài học từ hai lần nuôi thử nghiệm trước, đội mạnh dạn phát triển ao nuôi với số lượng từ 2000 đến 3000 con giống trong một lứa, đồng thời mời bà con dân bản đến tham quan học tập kết hợp với tuyên truyền phổ biến kỹ thuật.

“Do bà con dân bản ở đây trình độ còn hạn chế, khả năng tiếp thu khoa học công nghệ chậm nên mình phải làm cho dân thấy tận mắt họ mới chịu nghe và làm theo” - Thượng uý Vi Tiến Hùng, phó đội trưởng đội sản xuất số 2 chia sẻ.

Sau hai năm thất bại liên tiếp, những con ếch đã chịu ở lại với bà con dân bản vùng biên cương
Sau hai năm thất bại liên tiếp, những con ếch đã chịu ở lại với bà con dân bản vùng biên cương.

Nhận thấy hiệu quả của mô hình, đến năm 2015 đã có nhiều hộ làm theo, điển hình như gia đình anh Lương Xuân Pháp ở bản Ta Đo, xã Mường Típ và gia đình anh Cụt Phò Dương ở bản Xúp Lau, xã Mường Ải với số lượng con giống ban đầu của mỗi hộ gần 1000 con.

Sau khi xuất thành công hai lứa mang về nguồn thu khá, anh Cụt Phò Dương đang chuẩn bị ra năm nhập thêm con giống về nuôi. Anh cho biết lúc mới bắt đầu nuôi cũng sợ lắm nhưng nhờ cán bộ thường xuyên đến thăm bệnh, kiểm tra nước, hỗ trợ thuốc và kỹ thuật nên cũng thấy yên tâm.

Ngoài mang con ếch lên vùng biên, đội sản xuất số 2 còn thử nghiệm thành công nhiều mô hình khác như: nuôi cá trê; phát triển đàn gà lai chọi… nhằm khuyến khích bà con cùng tham gia sản xuất phát triển kinh tế, ổn định xã hội góp phần làm vững chắc biên cương của tổ quốc.

Thành Cường

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…