Ô tô nhập đắt thêm trăm triệu vì tốn tiền lưu bãi

Trước tình trạng nhiều DN nhập ô tô có dấu hiệu gian lận, Bộ Tài chính đã “lệnh” quản chặt ô tô nhập. Nhưng cả DN lẫn hải quan đều đang gặp khó vì những rắc rối phát sinh.

Mất thêm mấy trăm triệu

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại KYLIN-GX668 (Hải Phòng) than thở: “Vất vả quá. Bao nhiêu khó khăn”.

Lý do khiến ông Hùng than khó là bởi ngày 28/11, Bộ Tài chính đã có lệnh yêu cầu Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế và Cục Hải quan, Cục Thuế các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện các biện pháp quản lý về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và trị giá hải quan đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu.

Cụ thể, đối với xe ô tô nhập khẩu (trừ xe ô tô nhập khẩu của đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao) phải nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tại thời điểm làm thủ tục hải quan. 

Ô tô nhập đắt thêm trăm triệu: Dân buôn sợ, hải quan lo
Bộ Tài chính đang "lệnh" quản chặt ô tô nhập.

Đặc biệt, một trong những nội dung chỉ đạo của Bộ Tài chính khiến nhiều DN gặp khó là, đối với xe ô tô nhập khẩu chưa hoàn thành thủ tục hải quan, không được cho mang về bảo quản tại kho bãi của người khai hải quan trong khi chờ thông quan.

Ông Nguyễn Thế Hùng bộc bạch: "Khi hàng được hãng tàu vận chuyển về cảng, bình thường như trước đây là chúng tôi được rút hàng ra, rồi đem về salon chờ làm thủ tục thông quan. Chúng tôi có thể mời đăng kiểm về tận salon để đăng kiểm. Thế nhưng, từ khi Bộ Tài chính siết chặt lại, yêu cầu xe chưa hoàn thành thủ tục hải quan thì chưa được mang về, chúng tôi gặp khó khăn rất nhiều".

“Bây giờ xe về cảng, rút ra khỏi container của hãng tàu thì hải quan không cho mang xe về mà lại bắt để xe ở bãi. Gửi bãi thì mất thêm tiền lưu bãi, tốn kém lắm, mất thêm mấy trăm triệu 1 tháng”, ông Hùng chia sẻ.

“Xe để ngoài trời, mưa gió, hỏng hóc, chuột bọ cắn dây điện, cắn hết các thứ,... Để 1 tháng như vậy, lúc lấy xe về nhìn như để ngoài bão”.

Đại diện một DN nhập khẩu ô tô khác nói thêm: Ngoài tiền lưu bãi, giờ các hãng tàu cũng lợi dụng cơ hội này để ép DN. Họ yêu cầu khi nào hàng chưa thông quan xong thì vẫn phải đóng tiền lưu container, dù thực tế xe đã được rút khỏi container, đã trả vỏ và mang xe về bãi ở cảng. Có nghĩa, hãng tàu ép DN chịu tiền lưu container cho đến khi xe được mang về salon.

“Để có đủ giấy tờ, thường chúng tôi mất 10-15 ngày, thậm chí có xe 2-3 tháng mới mang được về. Có nghĩa chúng tôi phải chịu tiền lưu container, lưu bãi mất ít nhất 15 ngày cho đến 2 tháng”, đại diện DN này lo ngại.

Ông Nguyễn Thế Hùng cho biết: “Nếu từ 1-7 ngày thì họ tính 100 USD/container, nhưng sang ngày thứ 7 thì tính lên 200 USD/container, cứ thế họ tính lũy tiến. Nếu nằm ở bãi 1 tháng, tiền lưu bãi và tiền lưu container cộng vào lên đến mấy trăm triệu. Xe về nhiều thì mất đến mấy tỷ cho khoản lưu container, lưu bãi”, ông Hùng lo lắng.

Ô tô nhập đắt thêm trăm triệu: Dân buôn sợ, hải quan lo
Ô tô tải nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Lạng Sơn. Ảnh: L.Bằng

Hải quan cũng than khó

Không chỉ các DN, hải quan địa phương cũng lúng túng khi thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính về “siết ô tô nhập”.

Theo phản ánh của Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, hiện hàng hóa ô tô nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị gồm các mặt hàng ô tô tải, ô tô xát xi, xe đầu kéo, xe trộn bê tông, xe bơm bê tông. Bến bãi tại cửa khẩu Hữu Nghị tuy đã được đầu tư nhưng vẫn còn chật hẹp, các dịch vụ cung ứng có liên quan đến việc lưu giữ hàng hóa tại bãi chưa đảm bảo và đáp ứng được yêu cầu.

“Do đó, việc lưu bãi đối với hàng hóa số lượng lớn, trong thời gian dài, với điều kiện bến bãi chật hẹp hiện tại sẽ gây ách tắc, ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu khác tại cửa khẩu Hữu Nghị”, Cục Hải quan Lạng Sơn lo ngại.

Vì thế, cơ quan này đề xuất cho phép DN mang hàng về bảo quản tại kho của DN đối với mặt hàng ô tô tải và ô tô xát xi.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng bày tỏ sự chia sẻ với DN khi “chỉ đạo các đơn vị cung ứng dịch vụ bến bãi tại cửa khẩu Hữu Nghị chỉ thu phí lưu bãi 1 ngày đối với hàng hóa được bảo quản từ khi nhập khẩu đến khi thông quan, tránh chi phí phát sinh gây khó khăn cho DN”.

Theo các DN, việc Bộ Tài chính tăng cường quản lý việc nhập khẩu ô tô là cần thiết khi nhiều vụ việc vi phạm, có dấu hiệu gian lận, trốn thuế đã được phát hiện. Tuy nhiên, những biện pháp này cần phải phù hợp với tình hình thực tế để không gây khó khăn tốn kém thời gian và chi phí, nhất là trong bối cảnh Bộ Tài chính đang nỗ lực giảm thời gian thông quan hàng hóa, cải cách thủ tục hành chính.

Theo Vietnamnet

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…