Nghệ An: Thu hơn 969 tỷ đồng tiền sử dụng đất từ các dự án bất động sản

(Baonghean.vn) - Thực hiện thông báo Kết luận số 225/TB-UBND ngày 20/4/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác thu ngân sách đối với các dự án bất động sản đô thị, khai thác khoáng sản; Truy thu nợ đọng thuế và xử lý bán tài sản nhà nước, các Sở, ngành, đơn vị có liên quan đã quan tâm triển khai thực hiện và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

Tính đến ngày 15/3/2017, tổng số thu lũy kế tiền sử dụng đất các dự án bất động sản trên địa bàn toàn tỉnh là 969,3 tỷ đồng.

Riêng các dự án của Chi nhánh Công ty cổ phần Đông Á, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại BMC, Cục Thuế đã thực hiện nhiều biện pháp kiên quyết để cưỡng chế như: phạt nộp chậm, đưa lên thông tin đại chúng, trích tiền từ tài khoản ngân hàng, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng nhưng đến nay vẫn chưa thu được.

Công ty TNHH MTV VLXD và xây lắp TM BMC, đầu tư dự án tại phường Quán Bàu, Tp Vinh. Ảnh: Việt Phương
Công ty TNHH MTV VLXD và xây lắp TM BMC, đầu tư dự án tại phường Quán Bàu, Tp Vinh. Ảnh: Việt Phương

Điển hình như Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại BMC, đầu tư dự án tại phường Quán Bàu thành phố Vinh còn nợ tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp hơn 28 tỷ đồng. Mặc dù cơ quan thuế đã đã thông báo tiền thuế nợ và tiền chậm nộp hàng tháng theo đúng quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế cho công ty nhưng công ty vẫn không chấp hành.

Tiếp đó, Chi cục thuế Thành phố Vinh đã gửi công văn yêu cầu công ty cung cấp tài khoản mở tại các Ngân hàng nhưng công ty không cung cấp. Mới đây, Chi cục đã ban hành quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng nhưng đến nay vẫn chưa thu được tiền thuế và tiền chậm nộp.

Đối với việc quyết toán tiền sử dụng đất dự án Khu nhà liền kề tại khối 13 phường Trường Thi của Công ty xây dựng Vinaconex 16, theo báo cáo của Cục Thuế, hiện nay đã xác định được diện tích còn lại phải nộp tiền sử dụng đất của dự án là 1.920,39m2 và Sở Tài nguyên và Môi trường đã chuyển hồ sơ cho đơn vị tư vấn để xác định mức giá đất của dự án trên. Sau khi có mức giá của đơn vị tư vấn, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh thông qua để trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt giá đất.

Chi nhánh Công ty CP Đông Á có dự án khu nhà ở thương mại và dịch vụ tại phường Hưng Bình, TP Vinh. Ảnh: Việt Phương
Chi nhánh Công ty CP Đông Á có dự án khu nhà ở thương mại và dịch vụ tại phường Hưng Bình, TP Vinh. Ảnh: Việt Phương

Lãnh đạo Chi cục thuế Thành phố Vinh cho biết: Hiện trên địa bàn thành phố có 11 chủ đầu tư bất động sản còn nợ tiền sử dụng đất với tổng số tiền gần 187 tỷ đồng.

Trong đó: Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng và thương mại BMC (28 tỷ đồng); Chi nhánh Công ty CP Đông Á (hơn 21 tỷ đồng); Công ty TNHH Tiến Thanh (gần 12 tỷ đồng), Công ty CP đầu tư sản xuất Thành Vinh (gần 5 tỷ đồng); Công ty CP xây dựng số 9 (hơn 4 tỷ đồng); Công ty CP Thanh Nghệ Tĩnh (hơn 28 tỷ đồng); Công ty CP Tập đoàn Bảo Sơn (hơn 28 tỷ đồng), Công ty CP xây dựng Sơn Hà (gần 19 tỷ đồng).

Ngoài ra, các doanh nghiệp: Công ty XD Lũng Lô, Công ty CP ứng dụng CN mới TECCO; Công ty TNHH Phước Tài đang triển khai làm thủ tục gia hạn nợ. 

Để thu tiền sử dụng đất các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh, cơ quan thuế đang tiếp tục thực hiện rà soát tiền sử dụng đất còn phải nộp của từng dự án và áp dụng mọi biện pháp theo quy định để thu tiền cho ngân sách Nhà nước./.

Việt Phương

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…