Nghề ép dầu lạc thủ công đắt khách

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, tại vùng trọng điểm trồng lạc huyện Diễn Châu (Nghệ An) có một số cơ sở đầu tư ép dầu lạc, vừng theo hình thức thủ công phục vụ cho chính họ và dịch vụ cho nhân dân trong vùng có dầu thực vật sạch để sử dụng.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mỗi năm Diễn Châu sản xuất được 15.000 tấn lạc nhân, trong đó 50% xuất khẩu sang các nước, số còn lại phục vụ thị trường nội địa. Một số cơ sở trên địa bàn Diễn Châu đầu tư máy ép thủy lực để ép dầu lạc, vừng. Mỗi bộ máy  trị giá 150 triệu đồng, mỗi ngày có thể ép được 6 tạ lạc. Nhiều hộ đầu tư máy để ép dịch vụ khi người dân đưa lạc, vừng đến. Ảnh Trân Châu - Mai Giang. 

Lạc, vừng được tuyển chọn sạch, đưa vào máy ép và cho ra dầu thô, sau đó đưa vào nồi lắng. Người dân đi ép dầu cho biết khoảng 10-11 kg lạc nhân thì được can dầu lạc 5 lít. 

Ép dầu theo hình thức này hoàn toàn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hầu hết người dân trong vùng đưa lạc, vừng đến ép dầu. Một yến vừng phải trả cho chủ cơ sở ép 40.000 đồng tiền công. Còn một yến lạc trả  50.000 đồng. 

a
Lạc sau khi ép được đưa vào nồi hơi để lắng cặn, hấp nhiệt. Khoảng 5 phút sau sẽ cho ra dòng dầu trong, đảm bảo chất lượng. Người dân đợi bên cạnh để nhận luôn sản phẩm. Chính bởi dịch vụ này mà nhiều cơ sở ép dầu ở Diễn Châu luôn đông khách. Ảnh Mai Giang. 

 » Giáo dân Nghệ An vạch trần sự biến chất của linh mục Nguyễn Đình Thục

Mô tả ảnh.
Sản phẩm dầu lạc được sản xuất ra từ các cơ sở dầu thủ công ở Diễn Châu.  Ảnh Trân Châu.

Dầu lạc, vừng ép được đánh giá là sản phẩm này đảm bảo an toàn sức khỏe và được người nông dân lựa chọn.

Ông Nguyễn Hồng Đức ở Diễn Phú cho biết: "Gia đình tôi mỗi năm đưa lạc, vừng đi ép dầu khoảng 3 lần. Theo cách này vừa giảm chi phí, vừa đảm bảo cho sức khỏe gia đình. Chúng tôi còn ép gửi cho con em lao động ở Hà Nội và trong Nam...".

Tại cơ sở nhận ép dầu cũng có sẵn lạc, vừng nguyên liệu và dầu thực vật các loại để bán cho người dân. Giá dầu vừng 120.000 đồng/lít;  dầu lạc 100.000 đồng/lít. Tuy giá cao hơn dầu công nghiệp trên thị trường nhưng nhiều người vẫn lựa chọn mua dầu ép thủ công.

Lạc là cây trồng chủ lực mang về cho huyện Diễn Châu mỗi năm hàng chục tỷ đồng. Trước lo ngại về thực phẩm trên thị trường nên rất nhiều dân chuyển sang dùng dầu thực vật ép thủ công. Điều đó tạo điều kiện cho các cơ sở ép dầu thu nhập được khoảng 400.000 đồng tiền công/ngày. Khô lạc, phụ phẩm sau khi ép được các gia đình đưa về nhà phục vụ chăn nuôi rất hiệu quả.


Trân Châu - Mai Giang

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…