Cần có 'bộ quy tắc ứng xử vỉa hè' cho thành phố Vinh

(Baonghean) - Thời gian qua, vấn đề vỉa hè đã được khuấy động trên nhiều diễn đàn cũng như trong thực tế. Báo Nghệ An đăng tải ý kiến của bạn đọc về vấn đề xây dựng "quy tắc ứng xử" với vỉa hè ở Thành phố Vinh.

Ai cũng hiểu vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ, để trồng cây xanh cùng một số tiện ích công cộng khác được quy định theo luật pháp. Tuy nhiên, bên cạnh đó văn hóa vỉa hè, kinh doanh vỉa hè lại là điều làm “biến dạng” chức năng ban đầu của vỉa hè. Vấn đề để hài hòa lợi ích giữa chức năng vỉa hè và kinh tế vỉa hè mang lại là bài toán luẩn quẩn lâu nay, dẫn đến xung đột và các chiến dịch “giải cứu” vỉa hè nửa vời, theo phong trào, rồi đâu lại vào đấy.

Nhìn lại chiến dịch này ở một số nơi, thấy rằng tất cả cũng dừng lại theo hiệu ứng đám đông, có được một số mặt thay đổi tích cực nhưng về bản chất thì không mang lại hiệu quả lâu dài. Bởi vì vấn đề cốt lõi là ý thức của người dân, vướng mắc về quy định luật pháp và sự mâu thuẫn giữa các lợi ích mà vỉa hè mang lại.

Với thành phố Vinh - đô thị mới và đang hình thành tiến tới đô thị hiện đại, vỉa hè chính là bộ mặt của đô thị, là nơi mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân và Nhà nước. Chúng ta cần mạnh dạn tạo ra “bộ quy tắc ứng xử” riêng cho vỉa hè, vẫn đảm bảo chức năng của vỉa hè trong hoạt động xã hội, trong giao thông công cộng và chia sẻ đồng thuận hài hòa các lợi ích kinh tế mang lại. Điều đó cần sự làm việc, nghiên cứu nghiêm túc, đầy đủ chu đáo, thấu tình hợp lý của các cơ quan chức năng cùng với người dân có kinh doanh vỉa hè. Mặc dù vỉa hè chủ yếu là dành cho người đi bộ, nhưng với kiểu văn hóa xe máy như hiện nay thì chức năng đó hầu như không được sử dụng đúng mục đích. Vì vậy, nên chăng, chúng ta cần có sự phân loại kèm theo các quy định cụ thể trong việc sử dụng vỉa hè thật linh hoạt, đúng thực tế, đáp ứng được việc quản lý nhà nước cũng như sự đồng thuận của việc kinh doanh vỉa hè, như sau: 

Ô tô đỗ trên vỉa hè thành phố Vinh. Ảnh: Trần Anh Nghĩa
Ô tô đỗ trên vỉa hè thành phố Vinh. Ảnh: Phương Thúy

1. Yêu cầu mỗi phường, xã tiến hành khảo sát đo đạc thực tế chính xác các vỉa hè trên các trục đường của thành phố, cùng các đặc điểm hiện trạng hiện nay của từng vỉa hè như chiều dài, chiều rộng vỉa hè, vỉa hè có cơ quan hay có nhà dân, có kinh doanh hay không kinh doanh trên vỉa hè... Đồng thời, thăm dò ý kiến và nguyện vọng sử dụng vỉa hè của người dân.

2. Phòng Quản lý đô thị thành phố sẽ tổng hợp phân loại các vỉa hè có chung hiện trạng, diện tích và đưa ra các giải pháp đồng bộ cho từng loại vỉa hè để trình các cơ quan chức năng phê duyệt và thông báo rộng rãi cho người dân được biết để thực hiện. Chúng ta không nên cào bằng vỉa hè thành một loại cùng quy định giống nhau như hiện nay.

3. Theo ý kiến chủ quan của cá nhân, có thể chia vỉa hè thành 3 loại: 

- Vỉa hè lớn (chiều rộng trên 5m): dành 1,5m cho người đi bộ, dành 1,5m cho các hộ dân mặt đường đậu xe máy. Còn lại, nếu vỉa hè đủ cho diện tích đậu ô tô thì kẻ vạch cho đậu, nếu kinh doanh sử dụng vỉa hè thì tính phí 50.000 đồng/m2/tháng, nạp vào ngân sách nhà nước.

- Vỉa hè trung bình (từ 3 - 5m): dành 1,5m cho người đi bộ, dành 1,5m cho các hộ dân mặt đường đậu xe máy. Còn lại, nếu kinh doanh sử dụng vỉa hè thì tính phí 30.000 đồng/m2/tháng, nạp vào ngân sách nhà nước.

- Vỉa hè nhỏ (dưới 3m): dành 1,5m cho người đi bộ, dành 1,5m cho các hộ dân mặt đường đậu xe máy. Còn lại, không cho phép kinh doanh trên vỉa hè nếu có.

4. Ngoài ra, cần có sự khảo sát, đánh giá để tu sửa, bổ sung về cây xanh trên vỉa hè, hệ thống dây điện cáp ngầm, hệ thống biển báo, hệ thống ống nước và nạo vét mương cống trên các trục đường.

Mỗi vỉa hè sẽ có các vạch sơn chỉ dẫn bằng chữ và màu sắc để phân biệt luồng dành cho đi bộ, luồng dành cho nhà dân sử dụng đậu xe máy, ô tô và luồng được phép cho kinh doanh. Tất cả đều minh bạch rõ ràng, linh hoạt, phù hợp cho từng vỉa hè, cho từng trục đường theo hiện trạng sử dụng hiện nay mà vẫn đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân và Nhà nước trong quản lý vỉa hè. Khi nào thực hiện giải pháp đồng bộ, quyết liệt, triệt để mà thấu tình hợp lý thì vỉa hè sẽ trở thành bộ mặt văn minh cho đô thị và đóng góp vào ngân sách cho Nhà nước cũng như mang lại kinh tế cho người dân.

Đây chỉ là một trong những giải pháp trong quy hoạch vỉa hè; thực tế phải dựa vào số liệu cụ thể để phân loại và quy định hợp lý cho từng loại vỉa hè, mà vẫn đảm bảo trong quản lý và hài hòa trong kinh doanh, để người dân và Nhà nước đều được hưởng lợi từ vỉa hè. Chúng ta cần mạnh dạn xây dựng “bộ quy tắc ứng xử vỉa hè” cho thành phố để làm cơ sở quy hoạch thành phố Vinh thành đô thị hiện đại và tiến tới đô thị thông minh trong cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hiện nay.

Trần Anh Nghĩa

(Phường Hưng Bình, TP. Vinh)

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…