Cần sự đồng thuận bàn giao mặt bằng cho dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò

(Baonghean) - Dự án Đường giao thông nối Vinh  - Cửa Lò có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển TP. Vinh nói chung và tỉnh Nghệ An nói chung. Trong lợi ích chung đó không thể tách rời những lợi ích mà chính người dân sẽ được hưởng khi dự án hoàn thành. Vì vậy, người dân cần đồng thuận với Nhà nước để sớm bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án.

» Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò: Trục động lực cho phát triển, kết nối

 » Cách làm hay trong giải phóng mặt bằng dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò
 

Cần sớm bàn giao mặt bằng 

Hiện nay, hai băn khoăn lớn nhất của người dân là về vị trí khu tái định cư và giá đền bù đất khi bị thu hồi. Về tái định cư, sau khi chính quyền khảo sát, phê duyệt vị trí các khu tái định cư nhưng người dân không đồng tình, thì tỉnh đã yêu cầu các địa phương tiếp tục lựa chọn, khảo sát lại vị trí khu tái định cư mới để đáp ứng nguyện vọng của người dân. 

Cấp, ngành chức năng khảo sát địa điểm tái định cư ở xã Nghi Phú (TP. Vinh). Ảnh: Thu Huyền
Cấp, ngành chức năng khảo sát địa điểm tái định cư ở xã Nghi Phú (TP. Vinh). Ảnh: Thu Huyền.

Như vậy để thấy, mặc dù việc đẩy nhanh tiến độ dự án là quan trọng, nhưng có một vấn đề quan trọng không kém là đảm bảo đời sống tốt nhất và đáp ứng một cách tối đa những nguyện vọng chính đáng của người dân. Bởi suy cho cùng, việc thực hiện dự án cũng là mang lại lợi ích cho chính người dân trong tổng thể lợi ích chung cho sự phát triển của xã hội.

Tuy nhiên, quan sát các khu đất tái định cư do chính quyền khảo sát, đề xuất đều thấy rằng, đó là những vị trí đẹp, đường giao thông thuận lợi và nằm gần khu vực phải giải phóng mặt bằng nên không ảnh hưởng nhiều đến phong tục, đời sống của người dân. Khi Nhà nước xây dựng xong hạ tầng thì sẽ hình thành những thửa đất đẹp và người dân có thể ổn định cuộc sống lâu dài, các khu mới có hạ tầng đảm bảo cho người dân có cuộc sống tốt hơn vị trí cũ. Thế nên, thiết nghĩ người dân không nên gây khó dễ mà cần sớm đồng thuận để tỉnh phê duyệt và nhà thầu có mặt bằng để thi công khu tái định cư.

Còn về chính sách đền bù, hỗ trợ đất, Nhà nước áp giá đền bù đất nông nghiệp cũng như đất ở, vườn đều theo các quy định hiện hành; đền bù như thế nào đều phải dựa trên quy định chung vì chính sách của Nhà nước là rõ ràng và không để ai thiệt thòi. Một số hộ dân cho rằng, mức giá bồi thường theo quy định của Nhà nước là chưa tương xứng với thị trường, chưa hợp lý, như vậy có thể thấy các hộ dân chưa nhìn nhận một cách thấu đáo về mức giá theo quy định của Nhà nước.

Trên cơ sở Bảng giá đất do UBND tỉnh quy định giai đoạn từ năm 2014 - 2019, UBND tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện phê duyệt giá đất cụ thể áp dụng công tác bồi thường, hỗ trợ trên nguyên tắc điều tra khảo sát của đơn vị tư vấn định giá và đề xuất của Hội đồng thẩm định giá, không có chuyện UBND cấp huyện tự định giá. Khi Nhà nước ban hành quy định bảng giá đất là để áp dụng cho nhiều mục đích như: Tính tiền nộp thuế hàng năm, nộp tiền sử dụng đất hàng năm, tính thuế, phí chuyển nhượng, chuyển quyền sử dụng đất… Qua đó, chúng ta thấy rằng, nếu áp dụng mức tính các loại thuế, phí và lệ phí nói trên theo giá chuyển nhượng trên thị trường, thì khi đó người dân sử dụng đất sẽ phải nộp các khoản thuế, phí và lệ phí hàng năm cao.

Thiết nghĩ, các hộ dân cần phải hiểu rõ để hiện thực hóa Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, các cấp chính quyền đang khẩn trương triển khai, nhằm thay đổi diện mạo của các địa phương nói chung, tỉnh nhà nói riêng. Để làm được điều này, rất cần sự chung sức, đồng lòng của nhân dân để chia sẻ với Nhà nước nhằm mục đích tạo điều kiện phát triển kinh tế, qua đó nâng cao đời sống cho người dân nên không thể áp dụng mức giá theo thỏa thuận như đối với các dự án đô thị thương mại.

Căn cứ vào Điểm d, Khoản 3, Điều 62, Luật Đất đai năm 2013, thì Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Nếu các hộ dân yêu cầu mức đến bù quá cao thì vô hình trung dẫn đến chi phí GPMB dự án đội lên, trong khi nguồn ngân sách của Nhà nước có hạn, nên tiến độ dự án chậm lại và có thể Nhà nước không đủ kinh phí để thực hiện dự án. Vì vậy, người dân cần đồng thuận và chấp hành đúng mức giá chung của Nhà nước ban hành. Bởi đây là công trình phục vụ lợi ích chung của toàn tỉnh, chứ không phải phục vụ mục đích kinh doanh, nên việc đòi hỏi theo giá thị trường là không đúng và không nên.

Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò được thực hiện theo nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ giai đoạn 2017 - 2020. Hình thức đầu tư trung hạn, nhưng mục tiêu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra là phải nhanh chóng hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng công trình này trong tháng 12/2018. Để có nguồn vốn xây dựng các hạng mục công trình, Tỉnh ủy, UBND yêu cầu ngành GTVT phải tập trung cao nhất trong việc huy động nguồn vốn, lựa chọn nhà thầu, đơn vị thi công đủ tầm, có năng lực tham gia thi công tuyến đường này. Khi các hộ dân không đồng thuận, không chịu bàn giao mặt bằng thì nhà thầu sẽ không có mặt bằng sạch để thi công, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy là dự án chậm tiến độ, kéo dài, gây lãng phí về nguồn vốn; đồng thời cuộc sống của người dân cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Hiệu quả to lớn mang lại từ dự án

Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị chỉ rõ, thành phố Vinh - đô thị loại I, hạt nhân của quá trình đô thị hóa và động lực phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An và vùng kinh tế Bắc Trung bộ. TP. Vinh phải xây dựng được vị thế thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ về tài chính thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục đào tạo và là đầu mối giao thông quan trọng của toàn vùng. Mục tiêu phát triển cho đô thị Vinh phải đặt trong mối quan hệ không gian gắn với thị xã Cửa Lò, trở thành thành phố hiện đại, văn minh và giàu mạnh. Một trong những phương hướng phát triển đã được đề ra là xây dựng TP. Vinh, TX. Cửa Lò trở thành trung tâm thương mại của vùng Bắc Trung bộ với chức năng đầu mối xuất, nhập khẩu, tập kết, trung chuyển phân phối, vận chuyển hàng hóa và dịch vụ.  

Trường Tiểu học Nghi Phú 2 (TP. Vinh) - một điểm cần di dời tái định cư của dự án. Ảnh: Phạm Bằng
Trường Tiểu học Nghi Phú 2 (TP. Vinh) - một điểm cần di dời tái định cư của dự án. Ảnh: Phạm Bằng

Một trong những yếu tố để đạt được mục tiêu đó thì hạ tầng giao thông đóng vai trò hết sức quan trọng. Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT chia sẻ: Khi có giao thông, việc thúc đẩy liên kết vùng sẽ thuận lợi, bởi Vinh kết nối với TX. Cửa Lò trong tương lai trở thành đô thị biển. Trên thực tế, Quốc lộ 1A đã được hoàn thiện, tuyến cao tốc Bắc - Nam đang hình thành, đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Hội đã có chủ trương đầu tư. Hơn nữa Quốc lộ Bắc - Nam kết nối đường Quốc lộ Đông Tây, đường Hồ Chí Minh, đường lên cửa khẩu Thanh Thủy liên kết với Lào - Thái Lan - Myanmar các nước ASEAN cũng bắt đầu được triển khai.

Như vậy, việc đầu tư xây dựng đường giao thông nối Vinh- Cửa Lò nếu hoàn thiện sớm, sẽ tạo ra sự kết nối liên hoàn giữa các trục giao thông với nhau. Từ đó mở hướng phát triển mới từ đô thị xuống biển và ngược lại. Quan trọng hơn, chính sự kết nối này, TP. Vinh và các địa phương lân cận có điều kiện để kêu gọi đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng đất ở khu vực phía Đông, xây dựng khu vực này trở thành khu vực đô thị sầm uất trong tương lai... khai thác toàn bộ kinh tế biển (cảng biển, du lịch, dịch vụ...) làm tăng thế mạnh và tính cạnh tranh của Vinh so với nhiều đô thị khác của Việt Nam.

Vị trí tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò trên bản đồ.
Vị trí tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò trên bản đồ.

Riêng các hộ phải chuyển di dời toàn bộ nhà ở sẽ được Nhà nước xây dựng khu tái định cư mới, trong đó có cơ sở hạ tầng như hệ thống thoát nước, điện, giao thông tốt hơn nơi ở cũ. Ngoài ra, những lợi ích mà mỗi người dân được thụ hưởng trực tiếp, đó là việc giao thương, buôn bán, làm ăn cho bản thân, gia đình chắc chắn sẽ thuận lợi hơn trước. Đặc biệt hơn, việc đầu tư sản xuất, trao đổi hàng hóa, liên kết vùng, tạo thế và động lực trong phát triển toàn khu vực sẽ thành hiện thực, và đúng với chủ trương hướng ra phía Đông của tỉnh đề ra. Thực tế, nếu đường được làm, nghĩa là bộ mặt ở đây sẽ thay đổi, cuộc sống sẽ ổn định hơn hiện nay, bởi đất ở đây hiện nay chỉ làm được cây lúa, hoa màu không ăn chắc, trồng các cây nhưng thu nhập không cao. Vì vậy, việc sớm đồng thuận với Nhà nước sẽ càng tạo điều kiện cho người dân sớm tiếp cận với các động lực phát triển để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Xác định đây là công trình trọng điểm, nên hiện nay tỉnh đang tập trung cao nhất trong công tác chỉ đạo, yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc. Quan điểm của tỉnh là tạo điều kiện tốt nhất, vận dụng chính sách có lợi nhất để đảm bảo quyền lợi của người dân phải di dời tái định cư, nhưng đều phải trên quy định của pháp luật. Tin rằng, khi tất cả vì mục tiêu chung thì dự án sẽ sớm được thi công hoàn thành đưa vào sử dụng, mang lại hiệu quả cao nhất…

Thu Huyền - Phạm Bằng

tin mới

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.