Động lực lớn từ phát triển cảng biển

(Baonghean.vn) - Cảng biển đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, địa phương. Đặc biệt với cảng biển quốc tế, lợi ích mang lại còn có tác động đến các nước trong khu vực và trên thế giới.

 Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại Cảng Cửa Lò. Ảnh Nguyên Sơn
Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại Cảng Cửa Lò. Ảnh N.S

Hoạt động giao thương hàng hải nói riêng, hệ thống cảng biển đóng vai trò quan trọng, quyết định sự vươn ra toàn cầu của mọi quốc gia có biển. Ở Việt Nam có 3.260km bờ biển, đây là lợi thế lớn để phát triển hệ thống cảng biển.

Chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới nhiều cảng biển quy mô quốc gia và quốc tế trên phạm vi cả nước, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế biển. Hiện cả nước có 49 cảng lớn nhỏ đang hoạt động.

Hệ thống cảng ở Nghệ An được quy hoạch phát triển thành cụm cảng quốc tế, kết nối tích cực với các nước trong khu vực và các châu lục. Ảnh N.S
Hệ thống cảng ở Nghệ An được quy hoạch phát triển thành cụm cảng quốc tế, kết nối tích cực với các nước trong khu vực và các châu lục. Ảnh N.S
 

 » Cảng biển quốc tế ở Nghệ An nhìn từ trên cao

Theo Quyết định 1037/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 24/06/2014 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Việt Nam chú trọng phát triển các cảng có khả năng tiếp nhận tàu biển cao trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Ở Việt Nam, cảng biển được phân thành 3 loại gồm:

Loại I là cảng biển đầu mối khu vực. Cảng biển loại I có vai trò là cảng cửa ngõ hoặc cảng trung chuyển quốc tế được ký hiệu là cảng biển loại IA. Cảng IA là cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn; cảng loại I có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 70.000 tấn.

Cảng biển loại II là cảng biển tổng hợp địa phương.

Cảng biển loại III là cảng biển chuyên dùng phục vụ cho cơ sở công nghiệp tập trung, hoạt động doanh nghiệp.

Việc phát triển và nâng cao năng lực cảng biển được gắn kết với hệ thống sân bay, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa và các công trình khác tạo nên sự phát triển đồng bộ của các địa phương. Đó sẽ là động lực quan trọng cho các ngành nghề, dịch vụ khác ở các địa phương phát triển, tạo nhiều việc làm và đóng góp ngân sách.

So sánh lợi thế giữa các loại hình vận tải, thì vận tải bằng đường biển có những ưu điểm vượt trội mà các phương thức vận tải khác không có được như chi phí phù hợp, vận tải với khối lượng lớn, tuyến vận tải dài, thân thiện với môi trường.

Cùng đó thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics hướng tới sự phát triển toàn diện của vận tải đa phương thức. Đó là sự vận động của cả hệ thống như kho bãi, lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, luân chuyển hàng hóa … Quá trình đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí, giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh.

Ở Nghệ An, cùng với Cảng Cửa Lò - Bến Thủy đang khai thác hiệu quả, trên địa bàn còn có các bến cảng được các Tập đoàn xi măng The Vissai, Tuấn Lộc, Thiên Minh Minh Đức… đầu tư xây dựng, tạo nên cụm cảng có khả năng đáp ứng cho tàu trên 10 vạn tấn vào bốc xếp hàng hóa.  

Cảng Vissai ở Nghi Thiết - Nghệ An có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải trên 70.000 tấn. Ảnh N.S
Cảng Vissai ở Nghi Thiết - Nghệ An có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải trên 70.000 tấn. Ảnh N.S

Hệ thống cảng biển của Nghệ An được dự kiến kết nối với cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh) thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ. Trong đó, tuyến đường ven biển từ Nghi Sơn đi Cửa Lò giai đoạn I đã được quy hoạch xây dựng được kỳ vọng tạo ra nhiều đột phá phát triển.

Cùng đó, gắn với quy hoạch xây dựng ga Nam Cấm và đường sắt nối Nam Cấm - Cửa Lò; gắn kết phát huy tối đa hiệu quả tuyến đường cao tốc Hà Nội qua Thanh Thủy (Thanh Chương-Nghệ An) đến Viêng Chăn (Lào)...

Việc phát triển cảng biển ở Nghệ An sẽ được kết nối với các nước trong khu vực và thế giới, đặc biệt là khu vực đông bắc Thái Lan, Lào, Cămphuchia... 

Năng lực bốc xếp hàng hóa của các vùng cảng biển ở Việt Nam.
Năng lực bốc xếp hàng hóa của các vùng cảng biển ở Việt Nam tính đến 2020.

» Nghệ An: Chuẩn bị công bố Cảng biển quốc tế Vissai và động thổ Nhà máy bánh kẹo Hải Châu

Nguyên Sơn

tin mới

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.