Vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở Thọ Hợp (Quỳ Hợp)

(Baonghean) Thời gian qua, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) trên địa bàn xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp xảy ra khá phổ biến. Mức độ vi phạm ngày càng tăng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của nhân dân. Song việc ngăn chặn và xử lý các vi phạm này hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê của chi nhánh Điện Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp có 18 trường hợp vi phạm HLATLĐ. Riêng xã Thọ Hợp có 11 trường hợp. Vi phạm phổ biến là xây dựng các công trình nhà ở, công trình phụ và tổ chức thi công các công trình trong HLATLĐ…

Thời gian qua, chi nhánh Điện Quỳ Hợp tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá mức độ vi phạm hành lang lưới điện, xử lý hậu quả của những vi phạm từ những năm trước, lập biên bản với những trường hợp cố tình vi phạm HLATLĐ. Ông Trần Văn Nghĩa - Trưởng phòng Kỹ thuật, Điện lực Qùy Hợp cho biết: Thời gian qua đã xảy ra một số tai nạn nghiêm trọng dẫn đến chết người, và để lại di chứng, di tật. Vào 11h 25 ngày 1/8 đã xảy ra tai nạn điện giật nghiêm trọng gây chết người ở xóm Thọ Sơn, xã Thọ Hợp, nạn nhân là anh Trương Văn Quang, sinh năm 1965, trú quán tại xóm Mỹ Tân, xã Châu Đình. Đó là hậu quả của tình trạng vi phạm HLATĐL.... Ví dụ như Điện lực Quỳ Hợp đã tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá mức độ vi phạm nhưng gặp rất nhiều khó khăn do các trường hợp vi phạm này đã xây nhà, các công trình kiên cố, nhiều trường hợp xây dựng các công trình vi phạm HLATLĐ nhiều năm nay, có những trường hợp 7- 10 năm, nên khó xử lý. Với thẩm quyền của chúng tôi thì hàng năm chỉ xuống kiểm tra lập biên bản để báo cáo chính quyền địa phương. Chúng tôi đề nghị các cấp, các ngành chức năng sớm vào cuộc để có biện pháp xử lý bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân và ổn định cấp điện an toàn trên địa bàn".

Ở xã Thọ Hợp, nhiều gia đình được ngành Điện khuyến cáo vi phạm HLATLĐ nhưng vẫn cố tình xây lấn, cơi nới thêm.  Nhiều hộ có công trình chỉ cách đường dây điện 0,5m, rất nguy hiểm. Nguyên nhân chính dẫn đến việc khó xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm HLATLĐ là do người dân chưa hiểu rõ các quy định về việc bảo vệ HLATLĐ. Nhiều người vẫn còn tâm lý chủ quan, không lường trước được các tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra khi xây dựng nhà ở, công trình trong HLATLĐ. Trong khi đó, công tác phối hợp giữa chính quyền các cấp và ngành Điện trong việc phát hiện, xử lý vi phạm thiếu chặt chẽ. Nhiều công trình khi xây dựng xong mới phát hiện vi phạm, khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, một số trường hợp khi quy hoạch đất đã không thực hiện khảo sát kỹ về thực địa và chưa tính đến sự tồn tại trước đó của đường dây điện, khiến việc vi phạm của người dân cứ thế tiếp diễn… Ông Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Thọ Hợp cho biết: “11 hộ vi phạm từ năm 1995 đến 2005,  từ thời kỳ đó đến nay không có biên bản xử lý hay biên bản kiểm tra, cho nên vấn đề tháo dỡ, di dời rất khó khăn. Xã giải quyết  cưỡng chế tháo dỡ thì vượt thẩm quyền”.

Theo quy định của Luật Điện lực, Nghị định 106/2005 của Chính phủ về bảo vệ an toàn công trình lưới điện: Trước khi cấp phép cho tổ chức, cá nhân xây dựng mới hoặc cơi nới, cải tạo nhà ở, công trình trong HLATLĐ, cơ quan cấp phép phải yêu cầu chủ đầu tư thỏa thuận bằng văn bản với đơn vị quản lý lưới điện cao áp về các biện pháp bảo đảm an toàn đường dây dẫn điện trên không và an toàn trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, thực tế trên địa bàn xã Thọ Hợp khi cấp phép xây dựng không chú ý đến vấn đề này.

Trước thực trạng nêu trên, để hạn chế tình trạng vi phạm HLATLĐ, tránh thiệt hại về tài sản và tính mạng của người dân ở Quỳ Hợp nói riêng, thì trách nhiệm không riêng gì ngành Điện mà rất cần sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định về HLATLĐ.

Huy Nhâm

tin mới

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.