Nhân rộng rau mầm sạch

(Baonghean) Giá trị dinh dưỡng của cây rau mầm cao hơn gấp 5 lần rau trưởng thành, nên nhu cầu tiêu thụ loại rau này ngày càng lớn nhưng với cách sản xuất truyền thống, rau mầm chưa đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn và năng suất không cao. Để từng bước nâng cao giá trị của rau mầm, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN đang  xây dựng mô hình trồng rau mầm chất lương cao.

Tại một số làng trồng rau xanh trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hộ dân trồng rau mầm để bán cho các nhà hàng, khách sạn, siêu thị. Do cách trồng rau mầm khá dễ, không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, trồng trong môi trường sạch không có mầm bệnh và vi sinh gây hại, nên một số gia đình tự sản xuất rau mầm quy mô nhỏ. Sản xuất rau mầm ở tỉnh Nghệ an tuy phát triển đa dạng, nhưng vẫn nhỏ lẻ, nên chưa đáp ứng được nhu cầu trên thị trường và chưa tạo được hiệu quả cao.

Rau mầm được canh tác bằng các loại hạt giống rau thông thường, nhưng có thời gian canh tác ngắn, chỉ khoảng 5-7 ngày sau khi trồng là có thể thu hoạch. Rau mầm có chứa nhiều khoáng chất và các Vitamin B,C, E… Kỹ sư Nguyễn Thị Ngọc - cán bộ Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KHCN cho biết: “Mỗi loại hạt giống có một số kỹ thuật trồng riêng, tuy nhiên đều tuân thủ các bước là ngâm và ủ hạt giống, làm giá thể, sau đó gieo hạt xong sẽ bước vào giai đoạn chăm sóc cây rồi thu hoạch. Có thể gieo mầm bằng tất cả các loại giống rau, nhưng hiệu quả nhất vẫn là giống củ cải, cải ngọt, cải xanh, đậu đen, đậu trạch, lạc, rau muống, hướng dương, vừng đen, cải dầu, đỗ đũa, đỗ tương, mùng tơi… Chỉ sau 1 tuần gieo hạt, có thể thu hoạch được khối lượng rau mầm gấp 10 lần khối lượng hạt gieo và có thể trồng quanh năm”.

Người dân Đông Vinh (xã Hưng Đông, Thành phố Vinh) sản xuất rau mầm theo phương pháp truyền thống.

Qua tìm hiểu được biết, nhu cầu tiêu thụ rau mầm  hiện nay trên thị trường là rất lớn và chỉ tính tại địa bàn TP. Vinh mỗi ngày tiêu thụ khoảng 20 tấn. Nhưng, một vấn đề băn khoăn hiện nay là cơ quan chức năng chưa quản lý được quy trình sản xuất rau mầm ở các làng trồng rau xanh để bán trên thị trường và chất lượng vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Để từng bước giúp người dân nâng cao giá trị của rau mầm, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KHCN  xây dựng mô hình trồng rau mầm siêu sạch trên nền đất cứng trong nhà lưới tại Trạm thực nghiệm với diện tích trồng 500m2 và sau 1 tuần trồng mỗi ngày cho thu hoạch 60-90 kg rau mầm và sản phẩm siêu sạch này sẽ được bán ở các siêu thị. Mô hình này là cơ sở để nhân rộng trên diện rộng. Theo tính toán, thì với 1 kg giống mua từ 70-90 nghìn đồng, sau 1 tuần trồng thì có thu hoạch 3-4 kg rau mầm và với giá bán như hiện nay thì 1 kg lãi khoảng 20 nghìn đồng, thì lợi nhuận từ 1 kg hạt giống là trên 60 nghìn đồng. Như vậy, nếu các hộ dân vùng chuyên canh rau đầu tư, áp dụng cách trồng rau mầm siêu sạch trên diện tích nhà lưới, sẽ mang lại nguồn thu nhập lớn.

Cùng với sản xuất rau mầm theo công nghệ siêu sạch tại Trạm thực nghiệm, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN còn xây dựng chương trình “nông nghiệp hữu cơ nhỏ” nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân sống ở đô thị có thể tận dụng những không gian nhỏ như balcon, sân thượng… để tự trồng được rau mầm an toàn cho gia đình.

Hoàng Vĩnh

tin mới

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.