Tạo giá trị nông sản sạch

(Baonghean) - Để đảm bảo sản phẩm sạch từ sản xuất nông nghiệp, huyện Yên Thành tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, khuyến cáo các doanh nghiệp đến hộ dân thực hiện sạch từ sản xuất đến bảo quản. Đặt chất lượng nông sản lên hàng đầu, người dân huyện lúa từng bước khẳng định được uy tín cũng như giá trị kinh tế bền vững. 
Về xã Tiến Thành (Yên Thành) những ngày này, trên các cánh đồng, bà con đang tích cực vun gốc, chăm bón cho vụ cà xanh để kịp thu hoạch đợt cuối. Toàn xã có hơn 24 ha cà, người dân ở đây gắn bó với giống cây này đã hơn chục năm nay. 
Dẫn chúng tôi đi thăm một cánh đồng cà tại xóm Nhân Tiến, ông Nguyễn Đình Cổn, xóm trưởng chia sẻ: “Bà con chúng tôi trồng cà từ lâu lắm rồi, vẫn chăm bón như cách truyền thống thôi chứ không phun thuốc hay dùng chất kích thích gì cả. Trước đây chỉ trồng để gia đình mình ăn, sau này mở rộng diện tích, trồng được nhiều thì mang ra chợ bán nên sản phẩm được nhiều người tìm mua”.
Ông Cổn cũng cho biết giống cà này có sâu, đặc biệt là sâu đục quả, bọ phấn, ruồi đục lá. Bà con nơi đây truyền cho nhau phòng trừ bằng cách bón vôi, vệ sinh đồng ruộng, diệt sâu bằng tay, tuyệt đối không phun thuốc trừ sâu gây hại. 
Nông dân xã Tiến Thành (Yên Thành) chăm sóc cà. Ảnh: Phương Thảo
Nông dân xã Tiến Thành (Yên Thành) chăm sóc cà. 
Bên cạnh cà xanh, xã Tiến Thành cũng nổi tiếng là nơi cung cấp số lượng lớn ếch giống, ếch thịt cho thị trường trong tỉnh. Khi ếch đồng đang ngày càng khan hiếm thì những hộ dân ở đây đã nhanh chóng nắm bắt nhu cầu thị trường, chuyển sang nuôi ếch trong bể ngay tại nhà. Điều đáng nói là mặc dù mục đích chính của việc nuôi ếch nhằm cung cấp nguồn hàng cho các thương lái, nhưng các hộ dân không sử dụng chất tăng trọng trong quá trình chăm sóc.
Ông Nguyễn Trường Tam - người có nhiều năm kinh nghiệm nuôi ếch tại xã Tiến Thành chia sẻ: “Thức ăn nuôi ếch có thể lấy từ nhiều nguồn như cá biển hay ốc bươu vàng… mỗi năm gia đình tôi bán ra khoảng 7.000 con ếch thịt với giá từ 50 - 60 nghìn đồng/kg, trung bình mỗi con có trọng lượng từ 200 - 250 gam. Vì tạo được uy tín, ếch luôn đảm bảo chất lượng nên đến mùa, các thương lái tìm đến tận nơi để thu mua”. Theo kinh nghiệm của ông Tam, để hạn chế các mầm bệnh ở ếch cần phải phơi khô đáy bể, sát trùng bể sau mỗi đợt nuôi, như vậy lứa ếch mới sẽ khỏe mạnh, đảm bảo chất lượng. 
Tại các xã khác của huyện Yên Thành, việc sản xuất nông sản sạch cũng được bà con nông dân thực hiện có hiệu quả như chăn nuôi gà đồi ở Tây Thành, Quang Thành; trồng cam ở xã Đồng Thành; trồng dưa chuột ở Minh Thành, sản xuất nấm ở Nam Thành…
Riêng với nấm, mỗi năm Yên Thành cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn nấm tươi và nấm khô đủ các chủng loại. Chỉ tính trong năm 2014, khối lượng nấm bán ra của Yên Thành đạt trên 390 tấn. Để có được kết quả này, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã phối hợp cùng các ban, ngành có liên quan hướng dẫn người dân kỹ thuật về xây dựng lán trại, quy trình sản xuất nấm sạch. Nhờ đó, nhiều hộ dân đã được tiếp cận với kỹ thuật trồng nấm mới, đảm bảo yêu cầu về chất lượng sản phẩm.
Điển hình như Hợp tác xã dịch vụ nấm Đoàn Kết sản xuất tại 4 địa điểm: Nam Thành, Lý Thành, Sơn Thành và Tân Thành đã được cấp giấy chứng nhận đạt quy trình sản xuất nông nghiệp VietGAP. Ông Nguyễn Văn Dương, Trưởng phòng Nông nghiệp Yên Thành cho biết: “Muốn có sản phẩm sạch thì trước hết phải nâng cao nhận thức cho người dân, từ đó hoạt động sản xuất thực tiễn mới có hiệu quả. Yên Thành luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến quy trình sản xuất sạch cho bà con, tích cực vận động bà con nông dân áp dụng đúng các kỹ thuật nuôi trồng để hạn chế tối đa dịch bệnh xảy ra đối với cây trồng, vật nuôi, hạn chế sử dụng các chất kích thích, thuốc trừ sâu độc hại. Đồng thời, huyện cũng đã tăng cường quản lý về chăn nuôi và kinh doanh buôn bán, không cho phép việc sử dụng các chất tăng trọng, kích thích, đảm bảo sản phẩm sạch. Quá trình đó, các thương lái, doanh nghiệp ưa chuộng các mặt hàng sạch trên địa bàn huyện nên bà con càng tích cực thực hiện quy trình sản xuất, chăn nuôi sạch…”. 
Một trong những nguồn nông sản sạch đang xây dựng thương hiệu mạnh ở Yên Thành là lúa gạo thảo dược Vĩnh Hòa. Ngoài các chất dinh dưỡng thông thường, gạo thảo dược còn được các nhà khoa học công nhận chứa nhiều vi chất quý, có lợi cho sức khỏe như canxi, sắt… đặc biệt trong đó có chất Omega 3, Omega 6, Omega 9 là những chất cực kỳ quý hiếm trên gạo. Các nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng cho thấy với những vi chất này, gạo thảo dược có tác dụng hỗ trợ chữa một số bệnh hiểm nghèo như ung thư, loãng xương, tim mạch, các bệnh về đường huyết và đặc biệt rất hiệu nghiệm cho các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Cũng như các loại nông sản khác trên địa bàn Yên Thành, gạo thảo dược được trồng theo quy trình sản xuất hữu cơ, đảm bảo sạch và an toàn cho người sử dụng. Loại gạo này đã được kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia và trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. 
Nhận thức về sản xuất sạch của người dân Yên Thành đang là tín hiệu vui cho thấy sự chuyển biến trong cách thức làm nông nghiệp, hứa hẹn những vụ mùa bội thu với nguồn nông sản đảm bảo chất lượng với đầu ra sạch được người tiêu dùng tin tưởng. Đó là yếu tố quan trọng cho phát triển bền vững. Điều này còn góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu những tác động xấu đến môi trường do tàn dư của các hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật...
Tuy nhiên, trên thực tế, không phải địa phương nào người dân cũng nhận thức được và hoạt động sản xuất nông sản đảm bảo đủ mọi tiêu chí sạch như vậy. Có không ít địa phương sản xuất hàng hóa với số lượng lớn, thế nhưng khi tiêu thụ chưa được thị trường đánh giá sạch. Điều đó làm cho sản phẩm làm ra bị dư thừa, người sản xuất bị thua thiệt. Chính vì vậy, yêu cầu về sản xuất sạch đang là yếu tố quan trọng để phát huy giá trị kinh tế, trong đó bao hàm cả ý thức, đạo đức và sức khoẻ của những người trực tiếp sản xuất. 
Phương Thảo

tin mới

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.