Hội nghị các nhà tài trợ cho Syria huy động hơn 10 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Trong lúc đối thoại tìm hòa bình cho Syria tại Vienna bị đình hoãn, ngày 4/02, tại Luân Đôn, một hội nghị các nhà tài trợ cho người tị nạn Syria đã được tổ chức. Theo Liên Hợp Quốc, mức hỗ trợ tối thiểu cần có là 10 tỷ USD.
1
 Các nhà lãnh đạo lớn trong hội nghị tài trợ ở Syria. Ảnh: BBC
Nỗ lực giải quyết cuộc nội chiến đã kéo dài 5 năm qua tại Syria vẫn bế tắc. Tuy nhiên, các nỗ lực nhân đạo quốc tế để hỗ trợ những người dân Syria chịu ảnh hưởng vẫn đang được tiếp tục đẩy mạnh.  
Được biết,  đã có 70 nhà lãnh đạo lãnh đạo thế giới có mặt tại London để dự hội nghị tài trợ Syria lần thứ tư. Liên Hợp Quốc cho biết họ muốn quyên 10 tỷ đô la để thực hiện những hoạt động cứu trợ và những dự án giúp đỡ người tị nạn. 
Kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra năm 2011, hơn 260.000 người đã thiệt mạng. Cùng với đó là cuộc khủng hoảng nhân đạo quy mô lớn, đẩy 4,6 triệu người phải tị nạn tại các quốc gia trong khu vực và hàng trăm nghìn người khác mạo hiểm tính mạng trong những chuyến vượt biển nguy hiểm để tìm đường tới châu Âu.  
Vì vậy, song song với việc tìm cách chấm dứt cuộc nội chiến, việc huy động những gói cứu trợ cũng là rất cần thiết để Liên Hợp Quốc cứu lấy Syria. 
EU, Đức, Anh và Mỹ là những nhà tài trợ lớn nhất từ việc cung cấp lương thực, giáo dục cho tới tạo ra các cơ hội việc làm cho người dân Syria, những người đang sống tại Syria và các quốc gia láng giềng. 
Trong gói hỗ trợ đã được thống nhất, EU cam kết 3,4 tỷ USD, Đức cam kết 2,6 tỷ USD, Anh 1,74 tỷ USD và Mỹ 890 triệu USD. Gói hỗ trợ sẽ được giải ngân làm 2 đợt. Đợt 1 các nước sẽ tài trợ hơn 50% cho người dân Syria trong năm 2016 và đợt 2 là số còn lại trong giai đoạn 2017 - 2020.
Ngoài ra, các giải pháp khác đưa ra trong gói hỗ trợ là tạo ra 1,1 triệu công ăn việc làm cho người dân tỵ nạn Syria và những người đang sống ở các quốc gia láng giềng từ nay đến năm 2018 và giúp 1,7 triệu trẻ em Syria tới trường trong năm học 2016 - 2017. 
Phát biểu sau Hội nghị, Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu: “Thành công của hội nghị này không phải là giải pháp cho cuộc khủng khoảng. Chúng ta vẫn phải cần một sự chuyển giao chính trị tại Syria. Thông điệp của chúng tôi gửi tới người dân Syria và khu vực là rất rõ ràng - chúng tôi sẵn sàng ủng hộ các bạn khi các bạn cần”. 
Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố: “Những gì chúng ta có thể làm thông qua việc hỗ trợ ngân sách cho Syria chỉ là một yếu tố để hỗ trợ họ, để những người này khỏi phải mạo hiểm trên những hành trình di cư đầy nguy hiểm để tới châu Âu”. 
Đây là lần thứ 4 diễn ra hội nghị tập trung vào giáo dục và việc làm cho 4,6 triệu di dân Syria ở các nước láng giềng. Tại hội nghị các nhà tài trợ quốc tế hồi năm ngoái, Liên Hợp Quốc chỉ huy động được 3,3 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với con số 8,4 tỷ USD được kỳ vọng trước đó. Do vậy, các nhà lãnh đạo chủ chốt đều kêu gọi các quốc gia đóng góp tích cực hơn trong năm nay./.
Nhật Minh
(Theo BBC)

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.