Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố không tranh cử nhiệm kỳ 2

Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố ông quyết định không ra ứng cử tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.

Tối 1/12 theo giờ Paris, phát biểu trực tiếp từ Điện Elysée, Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố ông quyết định không ra ứng cử tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.

Tổng thống Pháp Hollande nói:“Quyền lực, thực thi quyền lực, các hành lang quyền lực, các nghi lễ quyền lực đã không bao giờ làm tôi mất quan điểm. Tôi đã phục vụ đất nước với tất cả sự chân thành và vì lợi ích nước Pháp. Và hôm nay, tôi cũng có ý thức về những rủi ro về việc ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa khi không đủ gắn kết những người ủng hộ tôi. Chính vì thế tôi quyết định không ra tranh cử”.

phap tong thong francois hollande tuyen bo khong tranh cu nhiem ky 2 hinh 1
Tổng thống Pháp François Hollande. Ảnh: Getty.

Tuyên bố của Tổng thống Hollande ngay lập tức nhận được phản ứng của chính giới Pháp. Ứng cử viên François Fillon, người vừa giành chiến thắng tại cuộc bầu cử sơ bộ phe cánh hữu ngày 27/11 và trở thành đại diện chính thức ra tranh cử tổng thống Pháp vào năm tới, đã ca ngợi sự “sáng suốt” của Tổng thống Hollande và cho rằng “thất bại” của ông trong nhiệm kỳ vừa qua đã khiến ông "không thể đi xa hơn".

Cùng quan điểm với ứng cử viên François Fillon, Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher cho rằng Tổng thống Pháp không còn giải pháp nào khác ngoài quyết định này. Thị trưởng thành phố Nice, Christian Estrosiđánh giá cao việc Tổng thống “dám đặt lợi ích chung lên trên cái tôi và những cảm xúc cá nhân”, trong khi cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron coi đây là “hành động dũng cảm”, còn Bí thư thứ nhất Đảng Xã hội (PS) Jean-Christophe Cambadélis thì hoan nghênh “tầm nhìn” của Tổng thống vì lợi ích chung.

Tổng thống Hollande nhậm chức tháng 5/2012. Tuy nhiên, kể từ tháng 11/2013, ông đã được coi là Tổng thống đương nhiệm “không được lòng dân nhất” của nền Đệ ngũ Cộng hòa. Theo thăm dò dư luận tiến hành vào thời điểm đó, chỉ 15% số người được hỏi ý kiến tuyên bố “hài lòng” về kết quả đạt được của Tổng thống Hollande. Tỷ lệ này đã vượt qua kỷ lục được nắm giữ trước đó bởi Tổng thống François Mitterrand với 22% ủng hộ, tại cuộc thăm dò được tiến hành vào tháng 12/1991. /.

Theo VOV

tin mới

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.