Thế giới tuần qua - những sự kiện đáng chú ý

(Baonghean.vn) - Mỹ chấm dứt chính sách xoay trục sang Châu Á; Thủ tướng Anh bác đề nghị trưng cầu độc lập lần 2 cho Scotland; Bầu cử Quốc hội Hà Lan: Đảng của Thủ tướng Rutte giành nhiều ghế nhất;... là những tin tức quốc tế đáng chú ý tuần qua.

1- Mỹ chấm dứt chính sách xoay trục sang Châu Á

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Susan Thornton. Ảnh: Chinadailyasia.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Susan Thornton. Ảnh: Chinadailyasia.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 14/3 tại thủ đô Washington, bà Susan Thornton khẳng định chính quyền của ông Donald Trump vẫn đang trong quá trình xây dựng chính sách riêng đối với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và nhấn mạnh rằng những thay đổi nhất định sẽ được tiến hành.

Tuyên bố của bà Susan Thornton được đưa ra trong bối cảnh ông Rex Tillerson đang thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới châu Á trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ với điểm dừng chân dự kiến là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

2. Thủ tướng Anh bác đề nghị trưng cầu độc lập lần 2 cho Scotland

Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: AFP).
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 16/3 đã bác bỏ đề nghị trưng cầu dân ý độc lập lần 2 của Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon, đồng thời cho rằng "bây giờ không phải lúc làm việc đó."

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Anh đang phải tập trung mọi nguồn lực cho các cuộc đàm phán về vấn đề đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU.

Thủ tướng May nhấn mạnh rằng bà không bác bỏ hoàn toàn việc tiến hành trưng cầu dân ý độc lập của Scotland trong tương lai, song bà phản đối thời điểm tiến hành trưng cầu dân ý mà Thủ hiến Sturgeon đưa ra.

3. Bầu cử Quốc hội Hà Lan: Đảng của Thủ tướng Rutte giành nhiều ghế nhất 

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thuộc đảng Nhân dân vì tự do và dân chủ (VVD) xuất hiện trước những người ủng hộ tại Hague, Hàn Lan, ngày 15/3/2017. (Ảnh: Reuters).
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thuộc đảng Nhân dân vì tự do và dân chủ (VVD) xuất hiện trước những người ủng hộ tại Hague, Hà Lan, ngày 15/3/2017. Ảnh: Reuters.

Theo hãng thông tấn ANP tại Hà Lan, với 55% số phiếu được kiểm, đảng VVD của ông Rutte giành được 32 ghế trong số 150 ghế tại Quốc hội, nhiều hơn 13 ghế so với đảng Vì tự do (PVV) của ông Geert Wilders chỉ giành được 19 ghế, bằng với số ghế của đảng Lời kêu gọi dân chủ Thiên chúa giáo và đảng Dân chủ 66.

Phát biểu trong một bữa tiệc sau bầu cử tại Hague, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói: “Đảng VVD dường như sẽ là đảng lớn nhất tại Hà Lan lần thứ ba liên tiếp”. Ông Rutte đã nhận được các thông điệp chúc mừng từ các nhà lãnh đạo châu Âu và điện đàm với một số nhà lãnh đạo khu vực này.

4. Máy tính chứa thông tin nhạy cảm của Mật vụ Mỹ bị đánh cắp

Mật vụ Mỹ bảo vệ bên ngoài Tháp Trump ở New York. Ảnh: Reuters.
Mật vụ Mỹ bảo vệ bên ngoài Tháp Trump ở New York. Ảnh: Reuters.

Ngày 17/3, Cơ quan mật vụ vốn có trách nhiệm bảo vệ Tổng thống Mỹ đã xác nhận vụ mất laptop xảy ra tại nhà của nữ nhân viên mật vụ Marie Argentieri ở Brooklyn, New York. Máy tính này đã bị lấy khỏi chiếc xe hơi của cô Marie Argentieri.

Tuy nhiên,cơ quan mật vụ Mỹ khẳng định không có thông tin mật nào trong laptop và cho biết, máy tính được bảo vệ bằng rất nhiều biện pháp an ninh nên không dễ gì lấy được thông tin bên trong.

5. Cuộc gặp giữa ông Trump và bà Merkel
TT Trump và Thủ Tướng Merkel gặp nhau trong Phòng Bầu dục.
Tổng thống Mỹ Trump và Thủ tướng Merkel gặp nhau trong Phòng Bầu dục.

Ngày 17/3, Thủ tướng Đức và Tổng thống Hoa Kỳ gặp nhau tại  Nhà Trắng. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump giành thắng lợi bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Trước cuộc bầu cử, ông Trump nói quyết định của bà Merkel nhận người tị nạn là một "sai lầm thảm khốc" và ông cáo buộc rằng bà đang "hủy hoại nước Đức".

Ông Trump còn đề nghị các nước NATO phải trả nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu quốc phòng của họ. Tuy nhiên trong cuộc gặp ở Phòng Bầu dục, các nhà phân tích chính trị tin rằng ông Trump có thể tham khảo ý kiến của bà Merkel về cách tốt nhất để đối phó với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bà Merkel đã từng đương đầu với nhà lãnh đạo Nga gây nhiều tranh cãi này, trong khi ông Trump lại ca ngợi ông Putin - gây kinh ngạc cho các nhà lập pháp thuộc cả đảng Cộng hòa và cả đảng Dân chủ tại Hoa Kỳ.

6. Mưa lớn gây lũ lụt, lở đất kinh hoàng tại Peru

Người dân vật lộn với dòng nước lũ. Ước tính, hơn 115.000 ngôi nhà và 100 cây cầu đã bị phá hủy.
Người dân vật lộn với dòng nước lũ. Ước tính, hơn 115.000 ngôi nhà và 100 cây cầu đã bị phá hủy.

Ít nhất 67 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác phải rời bỏ nhà cửa sau 3 ngày mưa lớn liên tiếp gây lũ lụt và lở đất nghiêm trọng ở Peru. Đây được đánh giá là một trong những đợt thiên tai tồi tệ nhất tại quốc gia này kể từ năm 1998.

Thái Bình

(Tổng  hợp)

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.