Vận động bầu cử và trách nhiệm của ứng cử viên

Được tổ chức, cơ quan và cử tri nơi cư trú tin tưởng giới thiệu ứng cử vào cơ quan dân cử là niềm vinh dự lớn với ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND. Gắn với vinh dự này là trách nhiệm của mỗi ứng cử viên phải chứng tỏ với sự tin tưởng của tổ chức, cơ quan và cử tri. Trách nhiệm đó trước hết phải được thể hiện qua các hoạt động vận động bầu cử, một trong những nhân tố quyết định sự lựa chọn của cử tri trong ngày bầu cử.

Một tháng với nhiều công việc

Sau hiệp thương lần thứ 3, các ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND chính thức có 1 tháng để tiến hành vận động bầu cử, thu hút sự chú ý để cử tri bầu mình. Khoảng thời gian này nhìn qua có vẻ không quá gấp, nhưng từ thực tế từng tham gia ứng cử ĐBQH, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Ngân sách Đặng Văn Thanh cho biết, sau khi nhận được thông báo của Hội đồng Bầu cử, Ủy ban Bầu cử, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, ứng cử viên cần hoàn thành rất nhiều công việc. Đó không chỉ là tìm hiểu quy định pháp luật về chức năng, nhiệm vụ của QH, HĐND cấp mình tham gia ứng cử, hay quyền hạn, trách nhiệm của đại biểu, mà phải bắt tay, dồn sức để làm nhiều công việc khác.

Ông Đặng Văn Thanh nhấn mạnh, ứng cử viên cần giữ mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên với Hội đồng Bầu cử, Ủy ban Bầu cử để tiếp nhận các thông tin, hướng dẫn cần thiết; hoàn thiện hồ sơ ứng cử đầy đủ, súc tích và tuyệt đối trung thực với lý lịch gia đình, bản thân và quá trình hoạt động. Ứng cử viên cũng cần cập nhật đầy đủ chương trình, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực, cơ quan mình công tác, vì có nắm vững thông tin liên quan mới có cơ sở đưa ra câu trả lời đầy đủ, thuyết phục nhất với băn khoăn của cử tri; chủ động liên hệ với ngành dọc của mình tại địa bàn ứng cử để nắm chắc tình hình của địa phương, tâm tư, mong muốn của cử tri. Đặc biệt, ứng cử viên cần nghiêm túc đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ để xây dựng chương trình hành động cá nhân tạo thiện cảm với cử tri, cũng như thể hiện được năng lực, bản lĩnh của bản thân - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đặng Văn Thanh lưu ý.

Như vậy, các hoạt động chuẩn bị vận động bầu cử khó có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài, mà kết quả hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực chủ quan của ứng cử viên. Các bước chuẩn bị cũng không thể chỉ hoàn thành bằng làm vội vàng, mà không thực sự quan tâm chắc chắn sẽ xảy ra sai sót. Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành chỉ rõ, chỉ cần vội vàng trong tìm hiểu thông tin về truyền thống, văn hóa ứng xử ở địa bàn ứng cử, thì ứng cử viên có thể bị trừ điểm ngay từ việc bước chân nào vào địa điểm tiếp xúc cử tri, vì không phù hợp với văn hóa ứng xử. Nói cách khác, nếu không tìm hiểu, nắm chắc tình hình địa phương và chuẩn bị tinh thần ứng phó với các tình huống cụ thể, các ứng cử viên sẽ lúng túng, dễ mất điểm trước cử tri.

Hội thảo Nữ ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND và việc thúc đẩy bình đẳng giới khu vực Bắc Trung Bộ tại Quảng Bình
Hội thảo Nữ ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND và việc thúc đẩy bình đẳng giới khu vực Bắc Trung Bộ tại Quảng Bình

Chuẩn bị tốt là bảo đảm 70% thành công

Kết thúc hiệp thương lần thứ 3, số lượng ứng cử viên ĐBQH Khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 20121 khá cao, không chỉ bảo đảm đúng số dư theo quy định pháp luật, mà tạo áp lực lớn với mỗi ứng cử viên. Số dư lớn như vậy buộc mỗi ứng cử viên, nhất là ứng cử viên là người dân tộc thiểu số, không ngừng suy nghĩ về cách để tạo dựng hình ảnh, để cử tri dễ nhận biết, có thiện cảm và quyết định bầu cho mình. Mặt khác, đa số cử tri chưa hình dung về cá nhân ứng cử viên, chỉ mới được tiếp cận sơ yếu lí lịch sơ lược sử, nên mỗi hành động, phát ngôn khi tiếp xúc với cử tri, thông tin trên các phương tiện truyền thông đều được cử tri, người dân quan tâm theo dõi.

Để xây dựng hình ảnh đẹp với cử tri, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Bùi Thị Bình cho rằng, cần thể hiện rõ đặc trưng của một người đại diện cho dân tộc, ngành, lĩnh vực, từ đó tạo sự khác biệt với các ứng cử viên khác. Sự khác biệt này phải được xây dựng từ những chi tiết nhỏ, thông qua tác phong, trang phục, ngôn ngữ... Các ứng cử viên cần chú ý trang phục, dáng điệu, đầu tóc và cử chỉ thân thiện, văn minh để tạo thiện cảm với cử tri, người dân. Hình ảnh của một ứng cử viên cũng được thể hiện ở việc tuân thủ thời gian; giữ đúng lời hứa những việc đã hẹn; chủ động chuyện trò với cử tri trước hội nghị tiếp xúc để tìm hiểu tâm tư, kịp thời đưa vào bài giới thiệu...

Đặc biệt, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đề nghị, mỗi ứng cử viên cần nhận thức sâu sắc mình là một cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng, luôn giữ sự gương mẫu trong sinh hoạt, quá trình làm việc của cá nhân, cũng như gia đình. Sau khóa tập huấn, khi trở về địa phương, mỗi ứng cử viên tiếp tục tìm tòi thông tin, trau dồi kiến thức để có thể vững vàng khi đối thoại với cử tri, tạo dựng hình ảnh đẹp trong quá trình vận động bầu cử.

Hội nghị tập huấn kỹ năng vận động tranh cử cho ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND là người dân tộc thiểu số, do Hội đồng Dân tộc vừa tổ chức, thể hiện sự quan tâm của UBTVQH, các cơ quan của QH với nguồn cán bộ và nguồn ĐBQH, đại biểu HĐND. Nhưng rõ ràng, bên cạnh một số yếu tố khách quan, thì kết quả bầu cử được quyết định chủ yếu từ các yếu tố chủ quan của ứng cử viên. Đặc biệt, nếu ứng cử viên chuẩn bị tốt, thì tỷ lệ đạt được thành công có thể đến 70 - 80% - nguyên Phó chủ nhiệm Đặng Văn Thanh khẳng định.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc NGUYỄN LÂM THÀNH: Chương trình hành động đặc biệt quan trọng

Các ứng cử viên tham gia ứng cử lần đầu khó tránh khỏi sự bỡ ngỡ, ứng cử viên người dân tộc có thiệt thòi hơn về điều kiện tiếp cận thông tin. Trong khi đó, chương trình hành động có vị trí quan trọng trong quá trình vận động bầu cử của ứng cử viên. Sau khi tham dự tập huấn, mỗi ứng cử viên là người dân tộc thiểu số cần chú ý xây dựng chương trình hành động bằng ý thức trách nhiệm, sự hiểu biết và đồng cảm với tình hình địa bàn ứng cử, cũng như mong muốn, tâm tư của cử tri. Phải thể hiện sự hiểu biết và thu hút sự quan tâm của cử tri với những vấn đề được trình bày, đưa ra cam kết khi trúng cử, để tăng sức thuyết phục, thu hút sự ủng hộ của cử tri. Chương trình hành động thể hiện ngắn gọn, súc tích để cử tri hiểu, ủng hộ ứng cử viên.

Theo Người đại biểu nhân dân

tin mới

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhiều năm qua, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đã tham mưu, cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt các chính sách dân tộc vào thực tiễn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/5

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Nghệ An ước đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng từ du lịch; Các lực lượng túc trực hiện trường ngăn đám cháy tái rừng tại các huyện Nam Đàn, Thanh Chương bùng phát… là những tin tức nổi bật trong ngày.

Bảo đảm an toàn cho người lao động - ‘vốn quý’ của doanh nghiệp

Bảo đảm an toàn cho người lao động - ‘vốn quý’ của doanh nghiệp

Bảo đảm an toàn lao động, tạo lập môi trường an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân và người lao động là những mục tiêu quan trọng để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng. Doanh nghiệp cần trân trọng, quan tâm đầu tư, chia sẻ thành quả với người lao động, nuôi dưỡng nguồn “vốn quý” này.

Điện Biên trong ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An

Điện Biên trong ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nghệ An là địa phương giàu truyền thống cách mạng, có nhiều cựu chiến binh từng chiến đấu ở Điện Biên Phủ. Họ đều đã tuổi cao, những mảnh ký ức cũng đã vơi đi nhiều, nhưng vẫn luôn tự hào khi là chứng nhân lịch sử của chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/4

(Baonghean.vn) - Hơn 5.000 du khách vượt nắng về Khu di tích Quốc gia Truông Bồn trong ngày giải phóng miền Nam; Chen chân đến các điểm vui chơi, mua sắm tại thành phố Vinh dịp lễ; Thợ điều hòa "hái" tiền triệu mỗi ngày dịp nắng kỷ lục… là những thông tin nổi bật ngày 30/4.

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Theo quy định, việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính phải đảm bảo trên 50% tổng số cử tri trên địa bàn đồng ý. Kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt từ 83,11% đến 99,36%.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay, 29/4 nhiều nơi trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiệt độ lên đến 43 độ C. Nắng nóng tác động rất lớn đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát huy những kết quả đạt được trong 2 năm qua khi liên tiếp đứng trong tốp 10 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tỉnh Nghệ An đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng một điểm đến đáng tin cậy và hiệu quả của các nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ thông xe tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn giao với Quốc lộ 7A (Diễn Cát) đến Quốc lộ 46B (Hưng Tây), Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội phát triển mới về đầu tư, du lịch và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Thanh Chương tăng gấp 3 lần diện tích hiện tại

Mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Thanh Chương tăng gấp 3 lần diện tích hiện tại

(Baonghean.vn) - Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, thị trấn Thanh Chương dự kiến mở rộng địa giới hành chính tăng hơn gấp 3 lần diện tích hiện tại và quy mô dân số tăng gấp đôi trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số hai xã Thanh Lĩnh và Thanh Đồng.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay bắt đầu kỳ nghỉ lễ cũng là thời điểm Nghệ An bước vào giai đoạn cao điểm của nắng nóng. Miền núi nhiều nơi thiếu nước nghiêm trọng để canh tác vụ mùa. Lãnh đạo cơ quan KTTV Bắc Trung Bộ nhận định, mùa Hè năm nay, nắng nóng sẽ khốc liệt hơn trung bình nhiều năm.

Dự báo các hiện tượng thời tiết cực đoan ở Nghệ An năm 2024

Dự báo thời tiết cực đoan ở Nghệ An năm 2024

(Baonghean.vn) -Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng trả lời có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Cương - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ về tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm và các vấn đề liên quan đến việc ứng phó các hiện tượng cực đoan của thời tiết.

Tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở Nghệ An

Tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, Nghệ An dự kiến giảm 1 đơn vị cấp huyện và 49 đơn vị cấp xã. Vấn đề quan tâm sau sáp nhập là bố trí cán bộ, công chức đúng người, đúng việc và giải quyết dôi dư, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Các điểm du lịch Nghệ An chuẩn bị kỳ nghỉ lễ; Hướng dẫn di chuyển trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt; Thêm hàng trăm chỉ tiêu để "giảm nhiệt" tuyển sinh lớp 10 ở TP.Vinh...là những thông tin nổi bật trong ngày.

Công ty Điện lực Nghệ An: Hành trình 65 năm thắp sáng niềm tin

Công ty Điện lực Nghệ An: Hành trình 65 năm thắp sáng niềm tin

(Baonghean.vn) - Trong hành trình 65 năm (1959-2024), các thế hệ CBCNV Công ty Điện lực Nghệ An luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn gian khổ, xây dựng và phát triển đưa Công ty lớn mạnh không ngừng, vươn tới những mục tiêu ngày càng cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế quê hương, đất nước.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sáng 26/4, Đoàn đại biểu BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/4

(Baonghean.vn) -Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian kỳ họp thường lệ giữa năm 2024; Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’; UBND tỉnh họp thường kỳ... là những thông tin nổi bật trong ngày.

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh

(Baonghean.vn) - Thay vì diễn ra trong 2,5 ngày như thông lệ, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 sẽ được rút ngắn thời gian xuống còn 2 ngày. Thường trực HĐND tỉnh sẽ lấy ý kiến khảo sát đánh giá của các vị đại biểu HĐND tỉnh về đổi mới này ngay khi kết thúc kỳ họp.