Góp phần để pháp luật đi vào thực tiễn cuộc sống (*)

(Baonghean) - Trao đổi với ông Phan Tiến Dũng  - Giảng viên, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng khoa Đào tạo Trường Chính trị tỉnh Nghệ An, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV.
P.V: Trường Chính trị tỉnh hiện là nôi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nguồn của tỉnh. Là một giảng viên, ông thấy cần phải có những đổi mới gì trong công tác đào tạo của nhà trường để phù hợp với thực tiễn hiện nay?
Ông Phan Tiến Dũng: Thời gian qua cấp ủy các cấp ở tỉnh ta đã quan tâm chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, coi đó là một khâu quan trọng của công tác cán bộ. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ (cả người học và cơ sở đào tạo); có chính sách thu hút người tài, thực hiện nghiêm các quy định về tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ các cấp. Mạng lưới đào tạo cán bộ khá quy mô rộng khắp ở tuyến tỉnh, tuyến huyện với nhiều loại hình phong phú đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho người học theo nhu cầu của mình.
 
Về phía Trường Chính trị tỉnh đã quan tâm gắn giữa đào tạo lý luận và nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, quan tâm cải tiến nội dung chương trình giảng dạy theo hướng thiết thực hơn, trong đó chú trọng bám sát yêu cầu của thực tiễn đặt ra để trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết với phương châm “học đi đôi với hành”, phát huy năng lực tư duy, vận dụng sáng tạo những kiến thức lý luận để giải quyết các vấn đề của thực tiễn đời sống đặt ra. Về phía giáo viên, cũng nâng cao trình độ, tham gia các hoạt động quản lý tại các địa phương, tích lũy vốn sống thực tế, kinh nghiệm để vận dụng vào các bài giảng; chuyển từ “dạy cái giảng viên có” sang “dạy cái học viên cần” với phương pháp tích cực.
P.V: Là một giảng viên giảng dạy bộ môn Nhà nước Pháp luật, ông sẽ phát huy vai trò như thế nào để  hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ người đại biểu nhân dân tại Quốc hội nếu trúng cử?
Ông Phan Tiến Dũng: Với kinh nghiệm từng công tác ở cơ quan bảo vệ pháp luật và là giảng viên giảng dạy về Nhà nước và Pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ doanh nghiệp ở địa phương, nếu được tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, tôi sẽ tham gia thực hiện tốt công tác lập pháp, vận dụng thực tiễn thi hành pháp luật vào cuộc sống; lắng nghe những quan điểm khác nhau, phân tích lựa chọn thông tin, cân nhắc đánh giá các dự luật để tham gia thảo luận góp ý và biểu quyết có chất lượng các dự án luật, để luật ban hành ra sẽ đi vào cuộc sống, góp phần vào việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN của dân, do dân và vì dân. Đồng thời tham gia một cách có trách nhiệm trong góp ý, thảo luận, biểu quyết các vấn đề quan trọng của đất nước mà Quốc hội bàn bạc, quyết định để các quyết định đó thực sự hợp lòng dân và mang lại lợi ích cho nhân dân.
Thực hiện hoạt động giám sát một cách tích cực thông qua việc phản ánh đầy đủ các ý kiến của cử tri và hoạt động chất vấn của đại biểu. Đặc biệt quan tâm đến việc giám sát các chương trình mục tiêu Quốc gia mà Nhà nước đã ban hành (chương trình xây dựng nông thôn mới; chương trình giảm nghèo bền vững) để các chương trình đó thực sự mang lại hiệu quả, góp phần vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Ngoài ra, quan tâm có ý kiến và đề xuất các biện pháp giải quyết các vấn đề bức xúc hiện nay như: phòng chống tham nhũng; ô nhiễm môi trường; an toàn thực phẩm… Thường xuyên tiếp xúc, gắn bó, gần gũi và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri, tích cực đề xuất, kiến nghị với các cấp, các ngành trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri kịp thời, đầy đủ theo luật định và quan tâm theo dõi việc trả lời đó.
P.V: Xin cảm ơn ông!
Mỹ Hà
(Thực hiện)
_____________
(*) Đầu đề do báo Nghệ An đặt.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/5

(Baonghean.vn) - Chính phủ yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng; Nghệ An chủ động ứng phó mưa dông, mưa lớn kèm lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh; Cảnh sát giao thông kịp thời khắc phục sự cố xe ô tô để dầu rò rỉ trên Quốc lộ 1A…

Tháng Năm nhớ lời dặn của Người

Tháng Năm nhớ lời dặn của Người

(Baonghean.vn) - Tròn 1 năm sau khi nhận lại bức chân dung cùng lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trường THCS Kim Liên vẫn luôn lưu giữ, trân quý kỷ vật của Người, thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt truyền thống để thầy và trò khắc ghi lời Bác.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 10/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 10/5

(Baonghean.vn) - Các đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An tiếp xúc cử tri Thanh Chương, Nam Đàn; Quán triệt nghị quyết về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam; 100% số người được lấy ý kiến không đồng ý khai thác vàng trên núi Pu Phen... là nội dung đáng chú ý ngày 10/5.

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng tảo hôn đáng báo động ở Kỳ Sơn

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng tảo hôn đáng báo động ở Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết đang là thực trạng đáng báo động ở khu vực miền núi. Ở huyện Kỳ Sơn, mặc dù chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực ngăn chặn, tình trạng vi phạm Luật hôn nhân gia đình, tảo hôn đang gây nhiều hệ lụy, tác động đến sự phát triển bền vững.

Thường trực Ủy ban Tài chính -Ngân sách của Quốc hội thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tỉnh Nghệ An

Thường trực Ủy ban Tài chính -Ngân sách của Quốc hội thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 9/5, tại phiên họp thẩm tra, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã nghe và cho ý kiến vào Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 9/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 9/5

(Baonghean.vn) - Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội tại huyện Diễn Châu; Thêm 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu; Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 8/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 8/5

(Baonghean.vn) - Chính phủ quy hoạch Nghệ An thành trung tâm lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn toàn tỉnh… là những thông tin nổi bật ngày 8/5.

Chủ tịch UBND tỉnh: Bám sát kế hoạch, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh: Bám sát kế hoạch, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương bám sát kế hoạch, tình hình và cam kết đã đăng ký, tập trung chỉ đạo quyết liệt, giải quyết kịp thời vướng mắc, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt tối thiểu 95% trong năm 2024.

Quyết liệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU

Quyết liệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các sở, ngành, địa phương quyết liệt, tập trung hơn nữa, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/5

(Baonghean.vn) - Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên; các Đại biểu Quốc hội đã tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV... là những thông tin đăng tải trong ngày.

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" được tổ chức trọng thể tại tỉnh Điện Biên trong sáng 7/5. Nhiều hình ảnh ấn tượng, thể hiện sức mạnh đoàn kết của các lực lượng và cán bộ, Nhân dân ta.

Cử tri huyện Yên Thành phản ánh thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, gây khó khăn cho người dân

Cử tri huyện Yên Thành phản ánh thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, gây khó khăn cho người dân

(Baonghean.vn) - Một trong những vấn đề được cử tri huyện Yên Thành quan tâm phản ánh liên quan đến thủ tục hành chính cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho người dân; trong đó có trường hợp đi lại 31 lần chưa xong.